ประชาชน 70.28% เชื่อว่ากีฬาโอลิมปิกทำให้คนไทยมีความสุขเพิ่มขึ้นได้ ขณะที่เชื่อว่า ยกน้ำหนัก แบดมินตัน มวยสากลสมัครเล่น คือ 3 ประเภทกีฬาที่มีโอกาสคว้าเหรียญรางวัลได้

อังคาร ๑๖ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๕๙
ศ. ดร.ศรีศักดิ์ จามรมาน ประธานกรรมการอาวุโส ,อาจารย์พรพิสุทธิ์ มงคลวนิช ประธานกรรมการ ,ดร.พิสิฐ พฤกษ์สถาพร กรรมการรองผู้อำนวยการ และอาจารย์วัฒนา บุญปริตร กรรมการรองผู้อำนวยการสำนักวิจัยสยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์ แถลงผลการสำรวจความคิดเห็นต่อการติดตามชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนประจำปี 2016 ของประชาชนทั่วไปในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลซึ่งได้ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม ถึง 4 สิงหาคม พ.ศ. 2559 จากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 1,154 คน

ศ.ดร.ศรีศักดิ์กล่าวว่า ในระหว่างวันที่ 5 ถึง 21 สิงหาคม พ.ศ. 2559 นี้จะมีการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนครั้งที่ 31 ประจำปี 2016 ขึ้นที่เมืองริโอเดอจาเนโร ประเทศบราซิล ซึ่งทีมนักกีฬาไทยได้เข้าร่วมการแข่งขันด้วย โดยนับตั้งแต่กีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนประจำปี 1976 ที่นครมอนทรีออล ประเทศแคนาดา ทีมนักกีฬาไทยสามารถคว้าเหรียญรางวัลในกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนได้ในทุกครั้งที่เข้าร่วมการแข่งขันอย่างน้อย 1 เหรียญ จึงทำให้การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนประจำปี 2016 นี้หน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการส่งทีมนักกีฬาได้ตั้งความหวังว่าทีมนักกีฬาไทยจะคว้าเหรียญรางวัลได้อีก เช่นเดียวกับประชาชนชาวไทยทั่วไปที่ตั้งความหวังว่าทีมนักกีฬาไทยจะสามารถคว้าเหรียญรางวัลในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกได้เช่นเดียวกับครั้งที่ผ่านๆมา ขณะเดียวกันสื่อมวลชนต่างๆในประเทศไทยได้เตรียมการถ่ายทอดและรายงานการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนประจำปี 2016 เพื่อให้ประชาชนคนไทยได้มีโอกาสติดตามและส่งกำลังใจไปให้ทีมนักกีฬาจากประเทศไทยที่เข้าร่วมการแข่งขันอย่างใกล้ชิด และการถ่ายทอดการแข่งขันกีศฬาโอลิมปิกฤดูร้อนประจำปี 2016 ยังมีส่วนสร้างความสุขให้กับคนไทยในการได้ติดตามชมการแข่งขันกีฬาระดับโลกรวมถึงเป็นการช่วยกระตุ้นให้เด็กเยาวชนหันมาให้ความสนใจเล่นกีฬาแทนการไปทำกิจกรรมที่ไม่มีสาระอีกด้วย ดังนั้นในช่วงเข้าสู่บรรยากาศการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนประจำปี 2016 สำนักวิจัยสยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์จึงได้ทำการสำรวจความคิดเห็นต่อการติดตามชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนประจำปี 2016 ของประชาชนทั่วไปในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ศ.ดร.ศรีศักดิ์กล่าวต่อว่า จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างซึ่งส่วนใหญ่เป็นเพศชายคิดเป็นร้อยละ 50.95 และร้อยละ 49.05 เป็นเพศหญิง อายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไปสามารถสรุปผลได้ดังนี้ ในด้านพฤติกรรมการติดตามชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนประจำปี 2016 กลุ่มตัวอย่างประมาณครึ่งหนึ่งซึ่งคิดเป็นร้อยละ 50.52 ระบุว่าตนเองตั้งใจจะติดตามชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนประจำปี 2016 เฉพาะการแข่งขันของนักกีฬาไทย รองลงมาระบุว่าตนเองจะติดตามชมเฉพาะประเภทกีฬาที่ชอบทั้งที่มีหรือไม่มีนักกีฬาไทยลงแข่งขันซึ่งคิดเป็นร้อยละ 26.78 ขณะที่มีกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 9.36 ระบุว่าตนเองจะติดตามชมตลอดการแข่งขัน โดยที่มีกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 13.34 ที่ยอมรับว่าตั้งใจจะไม่ติดตามชมเลย

ในด้านความคิดเห็นต่อการคว้าเหรียญรางวัลของทีมนักกีฬาไทยในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนประจำปี 2016 นั้น กลุ่มตัวอย่างมากกว่าครึ่งหนึ่งซึ่งคิดเป็นร้อยละ 51.82 มีความคิดเห็นว่าทีมนักกีฬาไทยจะสามารถคว้าเหรียญทองในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนประจำปี 2016 ได้ ขณะที่กลุ่มตัวอย่างเกือบสองในสามหรือคิดเป็นร้อยละ 65.42 มีความคิดเห็นว่าทีมนักกีฬาไทยจะสามารถคว้าเหรียญรางวัลอื่นนอกเหนือจากเหรียญทองในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนประจำปี 2016 ได้ และกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 61.35 มีความคิดเห็นว่าทีมนักกีฬาไทยจะสามารถคว้าเหรียญรางวัลในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนประจำปี 2016 ได้มากกว่า 1 เหรียญ สำหรับประเภทกีฬาที่ทีมนักกีฬาไทยมีโอกาสจะคว้าเหรียญรางวัลในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนประจำปี 2016 มากที่สุด 3 อันดับตามความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างคือ ยกน้ำหนักคิดเป็นร้อยละ 29.46 แบดมินตันคิดเป็นร้อยละ 24.18 และมวยสากลสมัครเล่นคิดเป็นร้อยละ 20.02

ในด้านความคิดเห็นเกี่ยวกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนประจำปี 2016 กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 70.28 มีความคิดเห็นว่าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนประจำปี 2016 จะมีส่วนช่วยสร้างความสุขให้คนไทยเพิ่มขึ้นได้ ขณะเดียวกันกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 62.13 มีความคิดเห็นว่าการติดตามชมผลงานของทีมนักกีฬาไทยในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนประจำปี 2016 จะมีส่วนช่วยเพิ่มความสามัคคีลดความขัดแย้งของคนในชาติได้ ส่วนกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 72.18 มีความคิดเห็นว่าการติดตามชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนประจำปี 2016 จะมีส่วนช่วยกระตุ้นให้เด็กเยาวชนหันมาให้ความสนใจเล่นกีฬาชนิดต่างๆเพิ่มขึ้นได้

และสิ่งที่กลุ่มตัวอย่างอยากบอกกับทีมนักกีฬาไทยก่อนเริ่มการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนประจำปี 2016 มากที่สุด 3 อันดับคือ ตั้งใจทำหน้าที่ให้ดีที่สุดคิดเป็นร้อยละ 31.2 ขอให้แสดงความสามารถอย่างสุดฝีมือคิดเป็นร้อยละ 21.75 และพยายามเอาเหรียญรางวัลกลับมาฝากคนไทยคิดเป็นร้อยละ 15.34 ศ.ดร.ศรีศักดิ์กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๗ เกษตรเขต 2 ภาคตะวันตก ร่วมเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร ตามโครงการบรรพชาสามเณร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28
๑๒:๒๖ 24WASH แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก 24ชั่วโมง มุ่งมั่นสร้างความแตกต่าง ด้วยแนวคิด Green Laundromat - ซักที่นี่
๑๒:๑๓ PIMO-ไพโม่ รับอานิสงส์เปลี่ยนแดดเป็นพลังงานไฟฟ้าด้วย Solar Cell
๑๒:๔๑ กลับมาอีกครั้ง!! NICE CAR AUCTION งานประมูลรถสวย คัดพิเศษที่ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ จัดเต็ม แจกทอง ผู้ประมูลสูงสุด 19 - 21 เมษายนนี้ ลานกิจกรรม MBK AVENUE โซน
๑๒:๑๒ ส่องไอเทมสุดฮอตกับคอลเล็กชั่นล่าสุด เอ็กซ์คลูซีฟเจแปนแบรนด์ จากสยาม ทาคาชิมายะ ห้างญี่ปุ่นหนึ่งเดียวในไทย ณ
๑๒:๔๐ โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา 12 แห่ง ผ่านการรับรองของ Bureau Veritas คว้า มาตรฐานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน จาก GSTC
๑๑:๐๑ เสิร์ฟวัตถุดิบท้องถิ่นนครปฐม รังสรรค์เมนูจานอร่อย 16 ร้านอาหารชั้นนำ กับ ปฐมบทใหม่ของความอร่อย ที่ เซ็นทรัล
๑๑:๔๘ นีเวีย ชวนสร้างพลังใจแบ่งความห่วงใยผ่านโครงการ นีเวีย ชวนแชร์ ส่งต่อความห่วยใยสร้างพลังใจแก่ผู้ป่วยมะเร็ง NIVEA Supporting Moment of
๑๑:๑๕ เฮงลิสซิ่ง สาดความสุข รับเงินก้อนใหญ่ ยกขบวนแจกความชุ่มฉ่ำ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ 2567
๑๑:๕๒ บุญถาวร จัดงาน Builder Talk ชวน ลุงช่าง แชร์ไอเดียการสร้างตัวตน ผ่าน โซเชียลมีเดีย กับ งานก่อสร้าง