กอปภ.ก. บูรณาการทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมรับมืออุทกภัยเข้มข้น ให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันท่วงที

พฤหัส ๑๘ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๔๔
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จัดประชุมกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) เพื่อการติดตาม เฝ้าระวัง และประเมินสถานการณ์อุทกภัย ครั้งที่ 1/2559 โดยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมรับมือ ป้องกันแก้ไขปัญหา และให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยเฉพาะจังหวัดที่ประสบอุทกภัยให้เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย จัดเจ้าหน้าที่สำรวจความเสียหาย และประเมินความต้องการช่วยเหลือของประชาชน ส่วนจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัยลุ่มน้ำยม ให้เตรียมพร้อมรับมือน้ำเหนือที่ไหลบ่าลงมาและอาจเอ่อล้นตลิ่ง โดยจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์ต่อเนื่อง กำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อเพิ่มพื้นที่กักเก็บน้ำและให้น้ำไหลผ่านได้โดยสะดวก

นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประธานการประชุมกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก) อำนวยการติดตาม ซักซ้อมการเฝ้าระวัง และประเมินสถานการณ์อุทกภัย ครั้งที่ 1/2559 กล่าวว่า ระยะนี้หลายจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือมีฝนตกหนักต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉันพลัน น้ำป่าไหล หลาก และน้ำล้นตลิ่ง โดยปัจจุบันมีจังหวัดประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุก เฉิน (อุทกภัย) จำนวน 2 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน และน่าน โดยสถานการณ์น้ำเริ่มลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 1 – 2 วัน กอปภ.ก. จึงได้สั่งการให้จังหวัดที่ประสบอุทกภัยบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่ง ช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยแบ่งพื้นที่ในการดูแลผู้ประสบภัย พร้อมมอบหมายรองผู้ว่าราชการจังหวัดหรือหัวหน้าส่วนราชการ ทำหน้าที่อำนวยการ สั่งการและแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหาย สำรวจความต้องการช่วยเหลือของประชาชน รวมถึงจัดหาเครื่องอุปโภคบริโภคแจกจ่ายผู้ประสบภัย ตลอดจนระดมวัสดุอุปกรณ์ และเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย ปฏิบัติการซ่อมแซมและฟื้นฟูสาธารณูปโภคให้ใช้งานได้ตามปกติโดยเร็ว สำหรับจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัย โดยเฉพาะลุ่มน้ำยมให้เตรียมพร้อมรับมือน้ำเหนือที่ไหลบ่าลงมาและอาจเอ่อล้นตลิ่ง โดยจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์และตรวจวัดระดับน้ำอย่างต่อเนื่อง กำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ ขุดลอกคู คลอง หนอง บึง เพื่อเพิ่มพื้นที่กักเก็บน้ำและให้น้ำไหลผ่านได้โดยสะดวก รวมถึงแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ลุ่มต่ำเตรียมพร้อมรับมือ และระวังอันตรายจากน้ำท่วม โดยขนย้ายสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นขึ้นบนที่สูง และจัดทำแนวคันกั้นน้ำป้องกันน้ำท่วม

นายกอบชัย บุญอรณะ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมรับมืออุทกภัยอย่างเข้มข้น โดยระดมสรรพกำลัง วัสดุอุปกรณ์ และเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย ให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างทันท่วงที รวมถึงได้จัดเตรียมถุงยังชีพสำหรับแจกจ่ายผู้ประสบภัยไว้ประจำศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 18 ศูนย์เขตฯ ทั่วประเทศ ตลอดจนประสานจังหวัดให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยยึดการปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ.2556 เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย สามารถติดต่อแจ้งเหตุได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4