ปภ.รายงานสถานการณ์อุทกภัย 3 จังหวัดภาคเหนือ คลี่คลายแล้ว 2 จังหวัด พร้อมประสานจังหวัดเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย

พฤหัส ๑๘ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๔๐
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ น่าน แม่ฮ่องสอน และพะเยา คลี่คลายแล้ว 2 จังหวัด ยังคงมีสถานการณ์ในจังหวัดน่านทั้งนี้ปภ.ได้บูรณาการหน่วยงานทุกภาคส่วนเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย แจกจ่ายถุงยังชีพ และระดมวัสดุอุปกรณ์และเครื่องจักรกลออกให้บริการขนย้ายสิ่งของและอพยพผู้ประสบภัย รวมถึงประสานแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยระมัดระวังอันตรายจากภาวะฝนตกหนักและฝนตกสะสมจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศ และเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิด พร้อมจัดชุดเคลื่อนที่เร็วและเครื่องมืออุปกรณ์ให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันทีที่เกิดสถานการณ์ภัย

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า สถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องในหลายพื้นที่ของภาคเหนือ ส่งผลให้เกิดอุทกภัยใน 3 จังหวัด ได้แก่ น่าน แม่ฮ่องสอน และพะเยา โดยมีจังหวัดประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (อุทกภัย) 2 จังหวัด ได้แก่ น่าน และแม่ฮ่องสอน โดย น่าน เกิดน้ำไหลหลาก และดินถล่มในพื้นที่ 8 อำเภอ ได้แก่ อำเภอสันติสุข อำเภอเฉลิมพระเกียรติ อำเภอเมืองน่าน อำเภอท่าวังผา อำเภอปัว อำเภอภูเพียง อำเภอแม่จริม และอำเภอเวียงสา รวม 34 ตำบล 206 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 4,109 ครัวเรือน ผู้เสียชีวิต 1 ราย ปัจจุบันระดับน้ำเริ่มลดลง ยกเว้นอำเภอเวียงสา และอำเภอแม่จริม ระดับน้ำเพิ่มขึ้น แม่ฮ่องสอน เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำไหลหลากในอำเภอปาย รวม 6 ตำบล 30 หมู่บ้าน สถานการณ์คลี่คลายสู่ภาวะปกติแล้ว พะเยา น้ำในลำน้ำงิมไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอปง อำเภอเชียงคำ อำเภอเชียงม่วน และอำเภอภูซาง รวม 16 ตำบล 98 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 3,405 ครัวเรือน มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย เสียชีวิต 2 ราย ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ห่วงใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย จึงได้สั่งการให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย บูรณาการหน่วยงานทุกภาคส่วนทั้งจังหวัด หน่วยทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาสาสมัคร และมูลนิธิ เร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย แจกจ่ายถุงยังชีพ และเครื่องอุปโภคบริโภค เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในเบื้องต้น รวมถึงระดมสรรพกำลัง วัสดุอุปกรณ์ เครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยให้บริการขนย้ายทรัพย์สินและสิ่งของขึ้นที่สูง อำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนในพื้นที่ โดยมุ่งเน้นการดูแลชีวิตความเป็นอยู่ ความปลอดภัยของผู้ประสบภัยเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม ปภ.ได้ประสานแจ้งเตือนให้จังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ภาคตะวันออก และภาคใต้ ฝั่งตะวันตก เตรียมพร้อมรับมือภาวะฝนตกหนักและฝนตกสะสมอย่างต่อเนื่อง โดยจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศ และเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิด พร้อมจัดชุดเคลื่อนที่เร็วและเครื่องมืออุปกรณ์ให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันทีที่เกิดสถานการณ์ภัย รวมถึงประสานแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัย ติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิดปฏิบัติตามคำเตือนอย่างเคร่งครัด หมั่นสังเกตสัญญาณความผิดปกติทางธรรมชาติ จะได้อพยพหนีภัยทันท่วงที ทั้งนี้ประชาชนที่ประสบสาธารณภัยสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้