เปิดตัว BBNova แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซใหม่ ลุยตลาดการค้า CLMV ที่ทำให้การค้าง่ายขึ้น เพียงปลายนิ้ว

พฤหัส ๑๘ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๒๙
BBNova แพลตฟอร์มบริการอีคอมเมิร์ซแบบครบวงจรเพื่อการส่งออกโดยเฉพาะ ลุยตลาดดันสินค้า SMEและ OTOP ทั้งในประเทศไทยและกลุ่มอาเซียนสู่ตลาดโลก หนึ่งเดียวที่ทำให้การค้าขายแบบค้าส่งง่ายขึ้น ด้วยหลากหลายบริการครบวงจรแบบ One-Stop Service สนับสนุน 3 ภาษา พร้อมบริการแปลภาษา CLMV เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ สร้างการกระจายรายได้สู่ชุมชน นำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศไทยและกลุ่มประเทศอาเซียน พร้อมได้รับคัดเลือกจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ให้เข้าร่วมแสดงผลงาน Startup Showcaseภายในงาน TIDE2016 :B2B E-Commerce พร้อมเตรียมเปิดตัว BBBiz แอพสำหรับการเจรจาธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์ตัวแรกของประเทศไทยอีกด้วย

ดร.เอกสิทธิ์ เทียมแก้ว กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอซเก้ จำกัด เปิดเผยว่า BBNova คือแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ (E-Commerce Platform)แบบ B2B สำหรับอาเซียน มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้ผู้ประกอบการในประเทศไทย รวมไปถึงในกลุ่มประเทศอาเซียนได้มีโอกาสทำการค้าขายแบบค้าส่งกับผู้ซื้อจากทั่วโลก ด้วยสโลแกนที่ว่า BBNova:Commercing ASEAN เพื่อให้การค้าขายเกิดขึ้นได้อย่างสะดวก ราบรื่น และง่ายดายที่สุดกับผู้ประกอบการทุกฝ่าย ซึ่งแพลตฟอร์ม BBNova มีความสามารถในการให้บริการทั้งผู้ประกอบการและผู้ซื้อได้ครบวงจรในที่เดียวแบบ One-Stop Service อีกทั้งผู้ประกอบการยังมั่นใจได้ เพราะBBnova ได้รับคัดเลือกจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ( DITP ) ให้เข้าร่วมแสดงผลงาน Startup Showcase ภายในงาน TIDE2016 :B2B E-Commerce อีกด้วย

โดย BBNova เป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ที่ผู้ประกอบการสามารถขายส่งสินค้าแบบออนไลน์ได้ทั้งในประเทศไทยและกลุ่มประเทศอาเซียน ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศกับเทคนิคการตลาดออนไลน์ที่จะช่วยกระจายข้อมูลสินค้าไปยังตลาดเป้าหมายทั่วทุกมุมโลก ผู้ประกอบการจึงสามารถขายสินค้าให้กับผู้บริโภคในต่างประเทศได้โดยตรง และมีความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจเพิ่มขึ้น ทำให้เกิดการกระจายรายได้สู่ชุมชนอย่างแท้จริง และนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศไทยและกลุ่มประเทศอาเซียนในท้ายที่สุด ซึ่งผู้ประกอบการจะมีพื้นที่ในแพลตฟอร์มเพื่อใช้ประชาสัมพันธ์ข่าวสารกับบริการของตนเอง อีกทั้งแพลตฟอร์มยังมีระบบนำเสนอบริการต่าง ๆ ให้กับผู้ประกอบการที่กำลังอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องการใช้บริการนั้นจริงๆ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกิจให้กับทั้งผู้ประกอบการและทางสินค้าของตัวเอง

สำหรับรายละเอียดและการทำงานของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ BBNova นั้นสามารถแบ่งการทำงานให้เห็นอย่างชัดเจนได้ดังต่อไปนี้

1. เป็นพื้นที่สำหรับผู้ให้บริการหลากหลายประเภท เพื่อเสนอบริการที่เกี่ยวข้องกับการค้าขายระหว่างประเทศ รวมทั้งเพื่อแจ้งข่าวสารต่างๆ ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการเข้าถึงบริการให้แก่ผู้ประกอบการอาทิเช่น

- ธนาคารให้บริการด้านการเงินและสินเชื่อ ทั้งแก่ผู้ประกอบการและผู้ซื้อ

- กลุ่มผู้นำเข้าส่งออก (Trader)ให้บริการจัดซื้อสินค้า จัดการเอกสารและขั้นตอนต่างๆ ในการซื้อขาย

- สำนักงานที่ปรึกษาทางกฎหมายให้บริการด้านกฎหมายการค้าระหว่างประเทศ ภาษีศุลกากร ฯลฯ

- สมาคมส่งเสริมการค้าขายระหว่างประเทศให้ข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมส่งเสริมธุรกิจการค้าต่าง ๆ

- ผู้ให้บริการด้านอื่นๆ เช่น แปลภาษา ถ่ายรูปและวิดีโอ การตลาดออนไลน์ จัดบูธงานแสดงสินค้า ฯลฯ

2. สนับสนุน 3 ภาษาหลักทั้ง ไทย อังกฤษ และจีน และเลือกขอใช้บริการแปลภาษาได้ทันที

-สำหรับผู้ที่ไม่สามารถกรอกข้อมูลสินค้าเป็นภาษาอังกฤษและจีนได้ บริษัทมีผู้ให้บริการแปลภาษาจากไทยเป็นอังกฤษและจีน

- ในการเจรจาการค้าและการลงทุนกับลูกค้าจากต่างประเทศ ถ้าลูกค้าเขียนคำถามมาเป็นภาษาอื่น ผู้ขายสามารถเรียกใช้บริการคำแปลจากในแพลตฟอร์มได้เช่นกัน

- สามารถแปลภาษา CLMV (กัมพูชา, ลาว, เมียนม่าร์, เวียดนาม) ได้อีกด้วย และทางแพลตฟอร์มก็จะขยายบริการแปลภาษาให้ครอบคลุมยิ่งขึ้นในอนาคต

3. มีระบบเรียนรู้พฤติกรรมผู้บริโภคโดยอัตโนมัติ

- เมื่อมีผู้ซื้อเข้ามาในระบบ แพลตฟอร์มจะจดจำพฤติกรรมของผู้ซื้อรายนั้นไว้ จากนั้นจะปรับรูปแบบการแสดงสินค้าเพื่อให้ผู้ซื้อได้เห็นสินค้าที่ตรงกับความต้องการของเขาที่สุด

- เมื่อค้นหาสินค้าภายในแพลตฟอร์ม ผู้ซื้อจะได้เห็นสินค้าที่สอดคล้องกับความต้องการของตนเองมากที่สุดเช่นกัน

4. ระบบการเสนอแนะสินค้าตามพฤติกรรมของผู้ซื้อ ผ่านช่องทางการตลาดออนไลน์

- นอกจากจะเสนอสินค้าให้ผู้ซื้อผ่านรายการTrending products และ Hot products แล้ว ระบบจะยังนำเสนอสินค้าอื่นๆ ที่สอดคล้องกับสินค้าที่ผู้ซื้อรายนั้นพึ่งให้ความสนใจ ทั้งผ่านทางหน้าเว็บไซต์อื่นๆ โซเชียลมีเดียและอีเมล์ ดังนั้นผู้ซื้อจึงมีโอกาสที่ผู้ซื้อจะเกิดการซื้อสินค้าอื่นๆ เพิ่มขึ้นอีก (Cross-Sell)

- การส่งโปรโมชั่นให้ผู้ซื้อยังใช้ข้อมูลจากพฤติกรรมที่ผ่านมาของ ผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งทางหน้าการแสดงผล โซเชียลมีเดียและอีเมล์ ทำให้เกิดการซื้อซ้ำ(Resell) และซื้อเพิ่มได้ (Upsell)

5. รวมบริการตั้งแต่ต้นทาง (ผู้ประกอบการ) จนถึงปลายทาง (ลูกค้า) ไว้ในที่เดียว ได้แก่ ระบบตรวจสอบการชำระเงิน และบริการขนส่งข้ามประเทศ (Shipping) จากผู้ให้บริการที่บริษัทเลือกสรรแล้ว

6. กระตุ้นให้เกิดการซื้อขายด้วยบริการถ่ายภาพและวิดีโอ ซึ่งจะทำให้สินค้ามีรายละเอียดและความน่าสนใจเพิ่มขึ้น ซึ่งจะเร่งให้เกิดการติดต่อจากลูกค้าได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในโลกยุคปัจจุบันที่ผู้คนชอบดูภาพและวิดีโอเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

7. พร้อมรุกตลาดจีน รวมถึงตลาด CLMV ผ่านช่องทางทรงประสิทธิภาพและหลากหลาย

- ผ่านช่องทางออนไลน์ บริษัทมีทีมงานให้บริการอยู่ที่จีน ดังนั้นรายละเอียดสินค้าของผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็นข้อความ รูปภาพ และวิดีโอ จะไปปรากฏในโลกออนไลน์ของจีน

- การจับคู่ธุรกิจ การออกงานแฟร์ การเปิดตัวสินค้า ด้วยทีมงานที่มีช่องทางการประชาสัมพันธ์ และมีความสัมพันธ์กับต่างประเทศเป็นอย่างดี

8. สนับสนุนการตลาดออนไลน์

- นอกเหนือจากช่องทางการตลาดออนไลน์ที่ระบุไว้แล้ว บริษัทยังมีการทำตลาดออนไลน์ผ่านช่องทางการค้นหาด้วยGoogle การโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ ฯลฯ

9. สนับสนุนการเพิ่มขีดความแข่งขันให้กับผู้ประกอบการ

- มีการอบรมด้านการตลาดให้ผู้ประกอบการอย่างสม่ำเสมอ ทั้งแบบในห้องประชุมสัมมนา แบบผ่านวิดีโอออนไลน์ และแบบผ่านคู่มือการใช้งานในตัวแพลตฟอร์มเอง

ดร.เอกสิทธิ์ กล่าวต่อไปอีกว่า BBNova มีระบบการเรียนรู้และปรับตัวตามพฤติกรรมของผู้ใช้ออนไลน์โดยอัตโนมัติ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกิจการค้ามากยิ่งขึ้น และ BBNova ไม่ใช่เว็บขายสินค้าทั่วไปที่ใครก็เข้ามาใช้บริการได้ ซึ่งเรามีกระบวนการคัดกรองผู้ประกอบการเข้ามาในระบบ เพื่อสร้างชุมชนผู้ส่งออกที่แท้จริงภายในแพลตฟอร์ม ต่อเนื่องไปสู่แอพเจรจาการค้าธุรกิจที่กำลังจะเปิดตัว พร้อมทั้งมีระบบ Machine Learning ที่เรียนรู้พฤติกรรมผู้ใช้งาน อีกทั้งยังมีองค์กรพันธมิตรอยู่ภายในแพลตฟอร์มเพื่อคอยให้บริการและข่าวสารแก่ผู้ประกอบการอีกด้วย

ทั้งนี้เราเริ่มมีการนำ BBNova ไปเปิดตัวในงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ โดยเริ่มจากกัมพูชา ลาว และเวียดนาม และหลังจากนี้จะเริ่มออกงานแสดงสินค้าในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับการทำตลาดออนไลน์สำหรับธุรกิจแบบ B2B โดยจะสนับสนุนการค้นหาข้อมูลสินค้าผ่านเว็บค้นหา อีกทั้งยังมีการใช้โซเชียลมีเดียที่สอดคล้องกับพฤติกรรมการค้นหาของผู้ใช้ในปัจจุบัน โดยจะมีกลยุทธ์การใช้โซเชียลมีเดียของจีนเพิ่มเติมอีกด้วย

เป้าหมายของ BBNova คือการสร้างชุมชนของผู้ประกอบการตัวจริง เพื่อให้คู่ค้าต่างประเทศสามารถเข้ามาเจรจาธุรกิจได้จริง เพิ่มช่องทางและโอกาสให้กับผู้ประกอบการที่มีศักยภาพในการส่งออกด้วยหลักการ fair trade ส่งผลให้เกิดการธุรกิจการค้าระหว่างประเทศได้อย่างไร้ขีดจำกัด โดยเราตั้งเป้าให้มีผู้ประกอบการจำนวน 20,000 รายภายใน 2 ปี และต่อไปเราจะเริ่มเปิดตัวในต่างประเทศ เพื่อรับผู้ประกอบการจากกลุ่มประเทศอาเซียน เพื่อให้ BBNova เป็นแพลตฟอร์มสำหรับผู้ประกอบการตัวจริง ทั้งจากไทยและกลุ่มประเทศอาเซียน ตามสโลแกนของบริษัทที่ว่า BBNova: Commercing ASEAN

ผู้ใช้สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ทางอีเมล์ [email protected] หรือทางไลน์@BBNova

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024