ชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล เสนอผลโพล เรื่อง สำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อ สังคมก้มหน้า ตามล่าหาโปเกม่อน โก

ศุกร์ ๑๙ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๐:๓๖
ดร.นพดล กรรณิกา ประธานชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดผลสำรวจเรื่อง สำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อสังคมก้มหน้า ตามล่าหาโปเกม่อน โก กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนคนกรุงเทพมหานครจำนวน 1,248 คน โดยดำเนินโครงการระหว่งวันที่ 13 –18 สิงหาคมที่ผ่านมา พบว่า

ประชาชนเกือบ 1 ใน 3 หรือร้อยละ 32.3 เล่นเกมโปเกม่อนโก มากกว่า 2 ชั่วโมงต่อวัน ในขณะที่ร้อยละ 32.4 ไม่เคยเล่นเกมโปเกม่อนโก เลย ร้อยละ 19.7 เล่นนาน 1 – 2 ชั่วโมงต่อวัน ที่เหลือเล่นเกมโปเกม่อนโกน้อยกว่า 1 ชั่วโมงต่อวัน

อย่างไรก็ตาม เมื่อสอบถามถึงประโยชน์ของเกมโปเกม่อน โก พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 63.7 ให้ความบันเทิง สนุกสนาน ร้อยละ 39.3 ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยว ร้อยละ 31.0 ระบุได้เพื่อนได้สังคมใหม่ๆ ร้อยละ 20.0 ระบุช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ร้อยละ 17.0 ระบุได้ความรู้รอบตัว ได้ศึกษาสภาพแวดล้อม ได้รู้จักสถานที่สำคัญๆของประเทศ ตามลำดับ

ส่วนข้อเสียของการเล่นเกมโปเกม่อน โก พบว่า อันดับแรกได้แก่ ร้อยละ 58.2 ระบุอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ รองลงมาได้แก่ ร้อยละ 37.7 ระบุอาจตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ ร้อยละ 34.7 ระบุเสียเวลาทำงาน ร้อยละ 23.9 ระบุเสียเวลาเรียน ร้อยละ 15.2 ระบุอาจเข้าไปในที่ไม่ปลอดภัย และร้อยละ 13.9 ระบุอาจทำให้เกิดความรุนแรง ร้อยละ 10.5 ระบุทำให้เกิดการเล่นการพนัน ตามลำดับ

ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 77.2 ระบุเห็นด้วยที่ภาครัฐ และบริษัทที่เกี่ยวข้องควรร่วมมือ กันทำให้เกมโปเกม่อน โก ออกมาในเชิงสร้างสรรค์ต่อคุณภาพเด็กและเยาวชน มีเพียงร้อยละ 22.8 ที่ระบุไม่เห็นด้วยนอกจากนี้ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 70.5ระบุควรจัดโซนนิ่ง การซ่อนตัวของโปเกม่อน เพื่อความปลอดภัยของผู้เล่น ร้อยละ 29.5 ระบุไม่เห็นด้วย และเมื่อสอบถามถึงผลกระทบกับความมั่นคงของประเทศ พบว่า ร้อยละ 83.2 ระบุไม่คิดว่าจะกระทบกับความมั่นคงของประเทศ มีเพียงร้อยละ 16.8 ที่ระบุกระทบกับความมั่นคงของประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้