รัฐบาลไทย ร่วมกับ รัฐบาลเวียดนาม จัดงานวันวัฒนธรรมเวียดนามในประเทศไทย เนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-เวียดนาม

จันทร์ ๒๒ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๓:๕๐
พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานวันวัฒนธรรมเวียดนามในประเทศไทย (Viet Nam Cultural Days in Thailand) โดยมีนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นผู้กล่าวรายงาน และให้การต้อนรับ H.E. Mr. Vu Duc Dam รองนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม H.E Mr. Nguyen Tat Thanh เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามประจำประเทศไทย H.E Mr.Dang Dinh Quy รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ H.E Mr. Huynh Vinh Ai รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว Mr.Nguyen Duy Quy รองอธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ สำนักนายกรัฐมนตรี Mr. Lai Xuan Chien รองอธิบดีกรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียใต้และโอเชียเนีย กระทรวงการต่างประเทศ และMr. Nguyen Phuong Hoa รองอธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว ซึ่งให้เกียรติเดินทางมาเยือนประเทศไทย

พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานวันวัฒนธรรม เวียดนามในประเทศไทย (Viet Nam Cultural Days in Thailand) ว่า เมื่อวันที่ 28-31 ก.ค. 59 ที่ผ่านมา รัฐบาลไทย โดยกระทรวงวัฒนธรรม ได้นำการแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ การแสดงนาฏศิลป์และดนตรีไทย และนิทรรศการและสาธิตวิถีชีวิตไทย ไปจัดแสดงในงานเทศกาลวัฒนธรรมไทยในเวียดนาม ณ กรุงฮานอย และจังหวัดกว๋างนิงห์ เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-เวียดนาม ในปี พ.ศ. 2559 ซึ่งประสบความสำเร็จและได้รับความสนใจจากประชาชนชาวเวียดนามเป็นอย่างมาก ดังนั้น เพื่อเป็นการการสร้างความเข้าใจอันดีในการเป็นประชาคมอาเซียน และส่งเสริม สนับสนุนการดำเนินงานการทูตทางวัฒนธรรมและการทูตสาธารณะเพื่อให้ประชาชน รัฐบาลและประชาคมนานาชาติรู้จัก และส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างประชาชนในทั้งสองประเทศ รัฐบาลไทย จึงมอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรมไทย จัดงานวันวัฒนธรรมเวียดนามในประเทศไทย (Viet Nam Cultural Days in Thailand) โดยร่วมกับ กระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามนำการแสดงนาฏศิลป์และดนตรีเวียดนามมาจัดแสดง ระหว่างวันที่ 10-13 ส.ค. 59 ณ กรุงเทพฯ และจังหวัดนครพนม

พลเอก ธนะศักดิ์ กล่าวต่อว่า ในการจัดงานวันวัฒนธรรมเวียดนามในประเทศไทย (Viet Nam Cultural Days in Thailand) ในครั้งนี้ ประกอบด้วยกิจกรรม 2 ส่วน ได้แก่ 1.การแสดงนาฎศิลป์และดนตรีเวียดนาม "The Essence of Viet Nam" ในวันที่ 10 ส.ค. 59 เวลา 17.00 น. ที่โรงละครแห่งชาติ กรุงเทพฯ โดยมีการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมเวียดนาม อาทิ การแสดงชุด Charming Viet Nam , Return to the homeland Pretty bamboo – a northern folk melody of Viet Nam , Remember President Ho Chi Minh , Uncle Ho and His immense love , The scent of young rice , New season celebration , Bamboo instrument ensemble และปิดท้ายด้วยการแสดงชุด Viet Nam my homeland และการแสดงประกอบบทเพลง พระราชนิพนธ์ใกล้รุ่ง อีกทั้ง ยังนำการแสดงนาฎศิลป์และดนตรีเวียดนาม ไปจัดแสดงในวันที่ 11 ส.ค. 59 เวลา 17.00 น. ณ หอประชุมมรุขนคร โรงเรียนนครพนมวิทยาคม จังหวัดนครพนม และ 2.การจัดนิทรรศการ "The Colors of Viet Nam" ระหว่างวันที่ 10 – 13 ส.ค. 59 ที่หอศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ราชดำเนิน เพื่อถ่ายทอดความหลากหลายวัฒนธรรมของเวียดนาม และเปิดโอกาสให้ประชาชนชาวไทย และผู้ชมได้รับความรู้ความเข้าใจในศิลปะและวัฒนธรรมเวียดนาม

ทั้งนี้ การจัดงานวันวัฒนธรรมเวียดนามในประเทศไทยครั้งนี้ ได้แสดงถึงความเป็นเอกลักษณ์ของ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามที่มีความอุดมสมบูรณ์ และความหลากหลายทางศิลปะการแสดง และดนตรีของเวียดนาม ที่สำคัญเป็นการเปิดโอกาสที่จะได้รับรู้วัฒนธรรมเวียดนาม รวมถึงการเรียนรู้ความเหมือนและความแตกต่างทางวัฒนธรรมของทั้งสองประเทศ อันจะนำไปสู่การสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยและเวียดนามที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นต่อไป โดยรองนายกรัฐมนตรี และคณะผู้บริหารระดับสูงจากกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ได้เข้าเยี่ยมคารวะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ณ ทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 11 ส.ค. โดยจะมีการหารือความร่วมมือทวิภาคีด้านต่างๆ เพื่อส่งเสริมและขยายความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทย-เวียดนามที่มามายาวนานกว่า 4 ทศวรรษ นอกจากนี้รองนายกรัฐมนตรี สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ยังได้ไปเป็นประธานใน "พิธีเปิดป้ายวัดอุภัยราชบำรุง" ซึ่งวัดพุทธนิกายอันนัมที่แสดงให้เห็นความสัมพันธ์ทางพระพุทธศาสนาระหว่างเวียดนามกับไทยที่มีมาช้านานในประวัติศาสตร์ นอกจากนั้นยังได้เข้าชม "ศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน" "พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร" และ "พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน" ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4