ส่งต่อภูมิปัญญานาเกลือ สืบสานสายใยพลเมือง

อังคาร ๒๓ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๔:๕๒
จากเคยทำกิจกรรมเพื่อปลุกสำนึกให้เด็ก เยาวชน และผู้ใหญ่ ในโครงการ "ปลุกพลัง...ฅนรักนาเกลือ"ภายใต้โครงการพลังเด็กและเยาวชนเพื่อการเรียนรู้ภูมิสังคมภาคตะวันตก โดยการสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และมูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ให้หันมาสนใจความเปลี่ยนแปลงของนาเกลือในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงครามว่า ภูมิปัญญาเรื่องนาเกลือจากคนรุ่นก่อนที่เคยถ่ายทอดไว้ให้ลูกหลาน กำลังค่อยๆ เลือนหายไปพร้อมกับพื้นที่นาเกลือที่ถูกแปรเปลี่ยนเป็นบ้านจัดสรร ห้างสรรพสินค้า และโรงงาน เพื่อให้นาเกลือได้รับการเหลียวแลมากขึ้น

ซึ่งผลสำเร็จจากการทำงานของกลุ่มเยาวชนในโครงการปลุกพลัง...ฅนรักนาเกลือ ก็ทำให้หลายภาคส่วนสนใจเข้ามาศึกษาเรียนรู้ และวันนี้เป็นอีกโอกาสดีที่พวกเขาจะได้ถ่ายทอดความรู้ให้กับกลุ่มเยาวชนจากแดนไกลที่เดินทางข้ามทวีป เพื่อมาเรียนรู้ภูมิปัญญาและความเป็นไทยภายใต้โครงการ American Youth Leadership Program (AYLP) หรือโครงการพัฒนาภาวะผู้นำเยาวชนอเมริกัน

โดย จิมมี่-ธีรเมธ เสือดูมี นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา หนึ่งในแกนนำเยาวชนโครงการปลุกพลัง ...ฅนรักนาเกลือ ได้มาเป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้ร่วมกับทีมผู้ใหญ่จากวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกลือสมุนไพร ตำบลลาดใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม

นายพะยง ศรีทอง ผู้ประสานงานโครงการดังกล่าวเล่าถึงรายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมว่า "โครงการAmerican Youth Leadership Program ดำเนินการโดยสถาบัน Mansfield center มหาวิทยาลัยมอนทาน่า ได้การสนับสนุนจากกระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐอเมริกา ซึ่งประเทศไทยเป็น 1 ใน 6 ประเทศที่ร่วมโครงการนี้ และจัดขึ้นเป็นปีที่ 2 สำหรับโครงการมีนี้วัตถุประสงค์เพื่อสร้างเยาวชนรุ่นใหม่ของอเมริกัน ที่มีความเข้าใจโลกภายนอก เข้าใจวัฒนธรรมที่แตกต่างจากอเมริกัน ผ่านกระบวนการในการทำเวิร์คช็อปและศึกษาดูงานในประเทศไทย 3 สัปดาห์"

นายพะยง กล่าวต่อถึงเหตุผลที่ทางโครงการ AYLP เลือกนาเกลือเป็นแหล่งความรู้แก่นักศึกษา เพราะสอดคล้องกับประเด็นการทำค่ายพัฒนาเยาวชนเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่มีผลต่อความมั่นคงทางอาหารของมนุษย์ ซึ่งเกลือเป็นส่วนหนึ่งของระบบอาหารของคนไทย และมนุษยชาติ ทว่าคนส่วนใหญ่กลับไม่ค่อยรู้ที่มาของเกลือ และเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ แต่ชุมชนก็ยังมีความพยายามในการปรับตัวเพื่อเอาตัวรอด

อีกประเด็นคือกระบวนการสร้างเยาวชนให้ตระหนักถึงคุณค่าของนาเกลือ เห็นความสำคัญของภูมิปัญญาพื้นบ้าน และลุกขึ้นมาทำงานร่วมกับพ่อแม่ที่มีอาชีพทำนาเกลือ ซึ่งสามารถแตกยอดในการจัดการผลผลิตเกลือ โดยมีเยาวชนมาเป็นตัวดำเนินเรื่อง จนส่งผลถึงการสืบทอดการทำนาเกลือ การยกสถานะของนาเกลือให้มีคุณค่ามากขึ้น รวมทั้งส่งผลถึงการพัฒนาเศรษฐกิจของชุมชน จากการเพิ่มมูลค่าที่หลากหลายให้กับเกลือ ด้วยกระบวนการทำงานร่วมกันของคนในชุมชน ระหว่างคนรุ่นใหม่กับคนรุ่นเก่า

ด้าน จิมมี่ ได้ถ่ายทอดถึงกระบวนการทำงานในโครงการที่ผ่านมาว่า สิ่งที่เขาทำคือการลงไปศึกษาชุมชน และต่อยอดเพื่อสร้างมูลค่า แล้วชักชวนเด็กๆ ในชุมชนมาเรียนรู้นาเกลือ เชิญชวนผู้ใหญ่คนที่ทำนาเกลือมารวมกลุ่มเพื่อความเข้มแข็งในการสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลิตภัณฑ์ และขยายผลเรื่องนาเกลือสู่หลักสูตรการเรียนรู้ในโรงเรียน ส่วนสถานการณ์ตอนนี้ยังพบการบุกรุกพื้นที่นาเกลือ และราคาเกลือที่ตกต่ำ เพราะผลผลิตล้นตลาด ซึ่งแก้ปัญหาด้วยการนำมาทำเกลือสปาและต้องหาทางเพิ่มเติมต่อไป

ทาง Jillian Leigh Topsky หนึ่งในนักศึกษาแลกเปลี่ยนผู้มาดูงาน กล่าวถึงความรู้สึกของตัวเองว่า "การมาประเทศไทยครั้งนี้เป็นครั้งแรกของฉัน มีหลายสิ่งที่ทำให้ฉันประหลาดใจ ทั้งผู้คนและวัฒนธรรมที่แตกต่าง ฉันสนใจวิถีชีวิตของชาวบ้าน การทำผลิตภัณฑ์จากเกลือ และการทำกิจกรรมที่มีผลต่อการดำเนินชีวิตของคนที่นี่"

นอกจากถ่ายทอดความรู้แล้ว จิมมี่กล่าวเพิ่มถึงความสำคัญที่โครงการของพวกเขาต้องถ่ายทอดความรู้แก่เด็กๆ ในพื้นที่ว่า "สิ่งที่จะทำให้นาเกลือยังคงอยู่ได้ คือการให้ความรู้กับคนรุ่นใหม่ เพื่อให้เขานำความรู้ไปเผยแพร่ต่อ และการปลูกจิตสำนึกเรื่องคุณค่าของอาชีพนาเกลือ รวมทั้งสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของภูมิปัญญาการทำนาเกลือ เพื่อให้คนรุ่นใหม่ไม่ละทิ้งนาเกลือ"

หลังการศึกษาดูงานจบลง จิมมี่กล่าวทิ้งท้ายถึงความรู้สึกที่ยังกลับมาเป็นวิทยากรเรื่องนาเกลือ เนื่องจากเคยทำโครงการนี้ และเป็นลูกหลานของชาวนาเกลือ เมื่อมีคนอยากมาเรียนรู้ที่บ้านตัวเองก็ยินดีที่จะมาถ่ายทอด และในชีวิตปัจจุบันที่แม้โครงการเสร็จสิ้น เขาก็ยังนำเรื่องนาเกลือไปบอกต่อให้เพื่อนในมหาวิทยาลัยรู้จัก และใช้ทำวิจัยในวิชาเรียน กระทั่งอาจารย์ผู้สอนสนใจและคิดจะพานักศึกษาคนอื่นมาเรียนรู้ดูงานที่นาเกลือเช่นกัน

และนี่คงเป็นสายใยสำคัญของกระบวนการลงไปเรียนรู้ชุมชนของโครงการพลังเด็กและเยาวชนเพื่อการเรียนรู้ภูมิสังคมภาคตะวันตกที่ยึดโยงคนรุ่นใหม่กับบ้านเกิด ให้เขากลายเป็นพลเมืองผู้มีหัวใจรักในท้องถิ่น ที่ไม่ว่าจะเดินทางออกจากบ้านไปไกลเท่าไร ก็พร้อมอาสากลับมาดูแลบ้านเกิดอยู่เสมอ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4