ขอนแก่นเดินหน้าโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ เกษตรกรสมัครร่วมโครงการทะลุ 2 พันรายแล้ว

อังคาร ๒๓ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๔:๕๗
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 4 ร่วมบูรณาการโครงการส่งเสริมเกษตรทฤษฎีใหม่ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เผย มีเกษตรกรให้ความสนใจมากกว่า 2 พันราย รวม 26 อำเภอ ด้านสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร พร้อมติดตามประเมินผลภาพรวมโครงการ โดยร่วมกับซิงเกิ้ลคอมมานทั่วประเทศเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกร

นายคมสัน จำรูญพงษ์ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการประชุมโครงการส่งเสริมเกษตรทฤษฎีใหม่ เมื่อวันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น ซึ่งสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 4 ได้ร่วมประชุมกับหน่วยงานต่างๆ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในจังหวัด บูรณาการโครงการส่งเสริมเกษตรทฤษฎีใหม่ตามนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสครองราชย์ครบ 70 ปี ในการบริหารจัดการที่ดินและน้ำในพื้นที่ของเกษตรกรให้ใช้ประโยชน์ได้สูงสุด ให้เกษตรกรสามารถผลิตอาหารไว้บริโภคเพียงพอตลอดปี มีรายได้ไว้ใช้จ่ายในครัวเรือน สามารถเลี้ยงตนเองได้ และพัฒนาต่อเนื่องให้มีความก้าวหน้าในการประกอบอาชีพ มีฐานะความเป็นอยู่ที่มั่นคงขึ้น เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกร

สำหรับจังหวัดขอนแก่น ได้รับสมัครและคัดเลือกเกษตรกรจาก 26 อำเภอ มีเกษตรกรให้ความสนใจจำนวน 2,156 ราย แยกออกเป็น 3 กลุ่ม โดยกลุ่มที่ 1 เป็นกลุ่มเกษตรกรที่มีบ่อน้ำทำเกษตรทฤษฎีใหม่แต่ไม่สมบูรณ์ ต้องการพัฒนา กลุ่มที่ 2 เกษตรกรที่มีบ่อน้ำ แต่ยังไม่เคยทำการเกษตรผสมผสาน/ทฤษฎีใหม่ หรือทำแล้วแต่ระบบน้ำไม่เพียงพอกลุ่มที่ 3 เกษตรกรที่ยังไม่มีความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน/ยังไม่เคยทำการเกษตรผสมผสาน/ทฤษฎีใหม่ ซึ่งหน่วยงานที่รับผิดชอบของจังหวัดขอนแก่นจะลงพื้นที่เพื่อจัดทำผังแปลงและวางแผนทำการเกษตรทฤษฎีใหม่ พร้อมทั้งสรุปความต้องการปัจจัยการผลิตตามความจำเป็น โดยกลุ่มที่ 1 จะต้องดำเนินการให้เสร็จภายในเดือนสิงหาคม 2559 กลุ่มที่ 2 – 3 ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2559

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว ได้กำหนดในพื้นที่ สปก. นิคมสหกรณ์ และพื้นที่ทั่วไป เช่น พื้นที่ไม่เหมาะสมปลูกข้าว (S3/N) พื้นที่ประสบภัยแล้งซ้ำซาก เป็นต้น ซึ่งจำนวนเกษตรกรที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ตั้งเป้าหมายทั้งประเทศ คือ 70,560 ราย จาก 882 อำเภอๆ ละ 80 ราย รูปแบบการดำเนินการในพื้นที่ของเกษตรกร จะจัดแบ่งพื้นที่ออกเป็น 4ส่วน ตามอัตราส่วน 30:30:30:10 โดยแยกเป็นขุดสระร้อยละ 30 ปลูกข้าวร้อยละ 30 ปลูกพืชไร่พืชสวนร้อยละ 30 และที่อยู่อาศัยร้อยละ 10 ของพื้นที่ทั้งหมด ซึ่งจะต้องส่งเสริมให้เกษตรกรรวมพลังในรูปของกลุ่มหรือสหกรณ์ ร่วมใจกันดำเนินการในด้านการผลิต การตลาด และความเป็นอยู่ เป็นต้น โดย สศก. จะทำหน้าที่ติดตามประเมินผลการดำเนินกิจกรรมเกษตรทฤษฎีใหม่ในภาพรวมทั้งประเทศ ประสานงานกับคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แบบเบ็ดเสร็จ ซึ่งจะติดตามและประเมินผลการดำเนินกิจกรรมฯ ในภาพรวมของจังหวัดโดยมีสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 1 – 12 เป็นที่ปรึกษาและให้คำแนะนำ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4