กรมศุลกากรส่งมอบรถยนต์ของกลางที่ถูกโจรกรรมคืนทางการมาเลเซีย

พุธ ๒๔ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๒๒:๓๙
วันนี้ (วันอังคารที่ 23 สิงหาคม 2559) เวลา 09.45 น. ณ กรมศุลกากร คลองเตย นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เป็นประธานการส่งมอบรถยนต์ของกลางที่ถูกโจรกรรมจากประเทศมาเลเซียคืนให้กับ H.E. DATO' NAZIRAH HUSSAIN เอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย (AMBASSADOR EXTRAORDINARY AND PLENIPOTENTIARY) ผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทยเป็นผู้รับมอบ โดยมีผู้แทนจาก กองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และผู้บริหารกรมศุลกากรร่วมเป็นสักขีพยาน

นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า จากความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข่าวสารระหว่างกรมศุลกากร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และตำรวจมาเลเซีย ในการหยุดยั้งขบวนการลักลอบนำเข้ารถยนต์ถูกโจรกรรมจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศไทย กรมศุลกากรสามารถขยายผลจับกุมขบวนการลักลอบนำเข้ารถยนต์ดังกล่าวได้เป็นจำนวนมาก ตลอดจนสามารถควบคุมการลักลอบนำเข้ารถยนต์โดยใช้

ช่องทางการอำนวยความสะดวกในด้านการท่องเที่ยวผ่านทางพรมแดนอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยพบว่ามีรถยนต์ที่ถูกจับกุมและถูกโจรกรรมมาจากประเทศมาเลเซีย จำนวนทั้งสิ้น 92 คัน กรมศุลกากรจึงได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เห็นควรส่งคืนรถยนต์ของกลางในคดีที่ไม่ปรากฏตัวผู้ต้องหาและคดีถึงที่สุดแล้ว ซึ่งเป็นกรณีที่ต้องคืนรถยนต์ของกลางตามแนวทางคำวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยการร้องขอคืนรถยนต์ของกลางที่ถูกโจรกรรมจะต้องกระทำเป็นหนังสือตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด และเอกสารดังกล่าวต้องแปลเป็นภาษาไทย โดยมีสถานทูตมาเลเซียประจำประเทศไทยรับรองความถูกต้อง เพื่อให้กรมศุลกากรพิจารณาคืนรถยนต์ของกลางที่ถูกโจรกรรมจากประเทศมาเลเซียตามแนวทางคำวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยมีรถยนต์ที่ถูกโจรกรรมยื่นคำร้องผ่านทางสถานทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย และจัดทำเอกสารถูกต้องตามกฎหมายและระเบียบปฏิบัติการยื่นคำร้องของคืนรถยนต์เรียบร้อยแล้วทั้งสิ้น จำนวน 1 คัน คือ รถยนต์ยี่ห้อ TOYOTA รุ่น ESTIMA สีเทา กรมศุลกากรจึงขอส่งมอบรถยนต์ดังกล่าวแก่พนักงานสอบสวน เพื่อส่งมอบต่อให้แก่สถานเอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย นำไปส่งคืนแก่เจ้าของรถยนต์ที่ถูกโจรกรรมในลำดับต่อไป

อนึ่ง ในวันเดียวกันนี้ กรมศุลกากรได้จัดการประมูลรถยนต์และรถจักรยานยนต์ของกลาง ณ กรมศุลกากร คลองเตย จำนวนกว่า 300 คัน คาดว่าจะสามารถทำรายได้เข้ารัฐไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้