มิติใหม่หนังสั้นวิทยาศาสตร์ “Short Science Film” ปี2 ปลุกเด็กสายวิทย์เปิดโลกจินตนาการ “เทคโนโลยีชีวภาพเปลี่ยนโลก”

พุธ ๒๔ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๐๙:๐๗
องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (Thai PBS) จัดโครงการประกวดภาพยนตร์สั้นวิทยาศาสตร์ "Short Science Film" ประจำปี 2559 ซึ่งเป็นปีที่2 ภายใต้แนวคิด "เทคโนโลยีชีวภาพเปลี่ยนโลก" เพื่อเปิดสมอง กระตุกต่อมจินตนาการ สร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชน และสังคมไทย หันมาใส่ใจความสำคัญของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี " ชิงเงินรางวัลกว่า 400,000 บาท เปิดรับสมัครและร่วมส่งผลงาน ตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคม 2559 จนถึง 30 กันยายน 2559

นายสาคร ชนะไพฑูรย์ รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวว่า การจัดโครงการประกวดภาพยนตร์สั้นวิทยาศาสตร์ปีที่ 2 มีเป้าหมายเพื่อสร้างนักสื่อสารวิทยาศาสตร์และสร้างนักวิทยาศาสตร์ที่จะผลิตผลงาน ถ่ายทอดความรู้ทางวิทยาศาสตร์ในอีกรูปแบบหนึ่งของการเผยแพร่ความรู้ไปสู่ประชาชนอย่างกว้างขวาง ซึ่งในหัวข้อ "เทคโนโลยีชีวภาพเปลี่ยนโลก" นี้เราสามารถเข้าใจถึงความรู้สึกและทัศนคติของผู้เข้าร่วมการประกวดที่สามารถแสดงทัศนะของตนเองได้อย่างอิสระ เป็นความน่าสนใจว่าเด็กยุคใหม่ มองโลกไปในทิศทางไหน และแบบไหนที่พวกเขาอยากให้เป็น อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาความรู้ เพิ่มความคุ้นเคยให้กับเยาวชนของชาติให้ตามทันนานาประเทศ ให้ภาพยนตร์สั้นวิทยาศาสตร์เป็น อีกหนึ่งช่องทางในการแสดงความคิดเห็นต่อทิศทางการเปลี่ยนแปลงของโลกใบนี้

นายสุวิทย์ สาสนพิจิตร์ รองผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะ แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการจัดกิจกรรม โครงการประกวดภาพยนตร์สั้นวิทยาศาสตร์ "Short Science Film" ร่วมกับ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ดำเนินงานมาสู่ปีที่2 ซึ่งเป็นเวทีที่เปิดกว้างให้กับนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ที่สนใจด้านการผลิต ภาพยนตร์สั้นได้แสดงความสามารถ โดยนาความรู้พื้นฐานและมุมมองทางวิทยาศาสตร์ ถ่ายทอด ออกมาเป็นภาพยนตร์สั้นวิทยาศาสตร์ให้มีความยาว 8 –10 นาที ด้วยวิธีการและเทคนิค ที่สร้างสรรค์ ภายใต้แนวคิด "เทคโนโลยีชีวภาพเปลี่ยนโลก" เพื่อชิงเงินรางวัลกว่า 400,000 บาท โดยแบ่งการประกวด ทีมละไม่เกิน 5 ท่าน ออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้ ประเภทมัธยมศึกษา (รวมระดับมัธยมต้นและมัธยมปลายหรือเทียบเท่า), ประเภทอุดมศึกษา (หรือเทียบเท่า) ระดับอุดมศึกษาอายุไม่เกิน 25 ปี และประเภทประชาชนทั่วไป ไม่จำกัดเพศ อายุ และวุฒิการศึกษา

เสียงเล็กๆ แต่ยิ่งใหญ่ จากทีม Squarepix Studio เป็นน้องๆ สายวิทย์-คณิต จากโรงเรียนหอวัง ลาดพร้าว ซึ่งได้รับรางวัลภาพยนตร์สั้นวิทยาศาสตร์ยอดเยี่ยม อันดับที่ 1 จากภาพยนตร์สั้นเรื่อง คนสลับโลก Linkage เมื่อปีที่แล้ว และปีนี้จะส่งเข้าประกวดอีก

นายภูรินทร์ นุตคำแหง-ข้าวปั้น ชั้นม.6 "ทำเป็นทีม ช่วยกันทำ ช่วยกันคิด เครื่องมือบางอย่างทำเอง ไม่ต้องซื้อ เช่น รางล้อเลื่อนเพื่อไม่ให้ภาพมันนิ่งเกินไป ส่วนใหญ่ใช้กล้องดีเอสแอลอาร์ ไม่ได้พิเศษอะไร การตัดต่อ ดูมุมกล้อง แสง เสียง รวมถึงเรื่องราว พล็อตเรื่อง ศึกษาจากยูทูป"

นายธีรภัทร ถนัดค้า-แสตมป์ ชั้นม.5 "พวกเราเคยประกวดในเวทีอื่นๆ มาบ้างแล้ว ได้รางวัลชมเชยบ้าง ป๊อปปูล่าโหวตบ้าง หาเวทีประกวดเพื่อพัฒนาตัวเองครับ ทาง โครงการประกวดหนังสั้นวิทยาศาสตร์เขาจะมีการเข้าค่ายสอนขั้นตอนการทำหนังสั้น ได้ความรู้เยอะดีครับ"

นายภูริน ศิริดุลยวัฒน์-ภูริน ชั้นม.6 " พวกเราเรียนสายวิทย์-คณิต ถ้าจบมอหกก็จะเปลี่ยนสาย ไปเรียนนิเทศศาสตร์ ชอบมาก สนใจวิธีการการทำหนัง งานอดิเรกส่วนใหญ่ดูหนัง ดูทุกแนวครับ อยากเป็นผู้กำกับ ทำงานในวงการภาพยนตร์ครับ"

นายจิรายุ พงศ์ภัทรจิตร--อาร์ทชั้นม.6 "ทำหนังต้องตอบโจทย์ ปีที่แล้วหัวข้อ "Time Space Machine Monster" ง่าย แต่ปีนี้หัวข้อ "เทคโนโลยีชีวภาพเปลี่ยนโลก" น่าจะยากกว่าที่คิด ยังคิดไม่ออก คือมันกว้างมาก เพราะทุกอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ได้หมด แต่เราต้องหาจุดให้เจอ เหมือนที่ คุณชายอดัม มรว.เฉลิมชาตรี ให้คำแนะนำไว้ ว่าต้องหาเรื่องที่อยากจะเล่าก่อน แล้วต้องมีโจทย์ แล้วก็ทำเพื่อตอบโจทย์นั้นให้ได้ แล้วคนดูจะประทับใจ เพื่อนๆ พี่ๆ ที่สนใจและชื่นชอบหนังสั้นเหมือนพวกเรา มาสมัครกันนะครับ"

โครงการประกวดภาพยนตร์สั้นวิทยาศาสตร์ "Short Science Film" จึงเป็นการจุด ประกายฝัน คนทำหนังสั้นวิทยาศาสตร์ และใคร ๆ ก็สามารถทำได้ โดยดาวน์โหลดใบสมัคร ได้ที่ • www.shortsciencefilm.com

ติดตามข่าวสารของโครงการประกวดภาพยนตร์สั้นวิทยาศาสตร์ ปีที่ 2 ผ่านทาง

Facebook : www.facebook.com/shortsciencefilm.tpbs.nsm

ID Line@ : @shortsciencefilm

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๒๒ ฯพณฯนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เป็นประธานมอบรางวัลงาน New Zealand Alumni Networking-สายสัมพันธ์ศิษย์เก่านิวซีแลนด์ในประเทศไทย
๑๓:๔๑ SolarEdge ประกาศความสอดคล้องตามมาตรฐานความปลอดภัยไซเบอร์ของสหราชอาณาจักร
๑๓:๔๒ นับถอยหลังเตรียมพบกับ Kind Jugend ASEAN 2024 ระหว่างวันที่ 25 - 27 เมษายน 2567 ลงทะเบียนล่วงหน้า ลุ้นรับ Art Toy จาก POPMART
๑๓:๑๒ อ.อ.ป. รับเกียรติบัตร องค์กรพัฒนาคุณธรรม ประจำปี 2566
๑๓:๒๐ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร โดย สำนักงานเขตประเวศ ชวนช้อป ชม ชิม สินค้าดีมีคุณภาพ เพลิดเพลินกับกิจกรรมมากมาย ในงานตลาดนัดชุมชน BKK
๑๓:๔๐ นิสิตคณะวิศวฯ ม.เกษตรศาสตร์ กวาด 3 รางวัลใหญ่ ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1 - Popular Vote Campus Challenge 2023 โดย โตโยต้า
๑๓:๔๓ นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ คว้ารางวัล First Prize จากการแข่งขัน ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ระดับโลก
๑๓:๑๗ เปิดสำรับดับร้อน ข้าวแช่ชาววัง จากห้องอาหารสวนบัว เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
๑๓:๔๗ NocNoc แท็กทีม เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จัดโปรแรงเสิร์ฟลูกบ้านเพ็ทแฟมิลี่ รับส่วนลด สูงสุด 4,000 บาท เมื่อช้อปเฟอร์ฯ และสินค้ากลุ่ม NocNoc Pets ตกแต่งคอนโด ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 30 มิ.ย. 67
๑๓:๒๔ ศิลปินไอดอลแต่งชุดธีมผ้าไทยจัดเต็มขึ้นโชว์ในอีเวนต์ทางดนตรี idol EXCHANGE@เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ชมฟรี 4-5 พฤษภาคมนี้ พร้อมร่วมเชียร์ศิลปินประกวดชุดไทย ชิงตำแหน่ง QueenDom และ