คณะศิลปศาสตร์ สอนว่ายน้ำเด็ก บริการชุมชนใกล้เคียง

พุธ ๒๔ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๕:๒๙
คณะศิลปศาสตร์ จัดกิจกรรมสอนว่ายน้ำให้กับนักเรียนในชุมชนท้องถิ่นรอบมหาวิทยาลัย ในโครงการถ่ายทอดความรู้ด้านวิชาการให้กับชุมชนท้องถิ่นรอบมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ฉลาด สว่างแจ้ง พร้อมด้วยอาจารย์และนักศึกษาคณะศิลปะศาสตร์ เป็นวิทยากรสอนว่ายน้ำ เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน ณ สระว่ายน้ำ มทร.ธัญบุรี

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ฉลาด สว่างแจ้ง เปิดเผยว่า จากการจัดโครงการถ่ายทอดความรู้ด้านวิชาการให้กับชุมชนท้องถิ่นรอบมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ให้กับประชาชนและนักเรียนในบริเวณโดยรอบมหาวิทยาลัยฯ มีผลตอบรับเป็นอย่างดี กิจกรรมสอนว่ายน้ำ เนื่องจากบริเวณโดยรอบชุมชนจะมีแหล่งน้ำมาก ทางชุมชนจึงอยากให้สอนการว่ายน้ำและการปฐมพยาบาลเบื้องต้น เพื่อให้บุตรหลานสามารถช่วยเหลือตนเองและผู้อื่นได้ โดยให้นักศึกษาที่ผ่านการเรียนในรายวิชากีฬาประเภทบุคคลและวิชานันทนาการเพื่อชีวิตประจำวันมาร่วมช่วยสอนเพื่อเป็นการบูรณาการจากการเรียนการสอนและฝึกประสบการณ์ให้กับนักศึกษาเพื่อใช้ในการทำงานต่อไป รวมทั้งเป็นการเสริมสร้างความรู้และทักษะการว่ายน้ำให้กับประชาชนและนักเรียนในชุมชน และมีอาจารย์ในคณะศิลปะศาสตร์ร่วมเป็นวิทยากรสอนในครั้งนี้ด้วย สำหรับในครั้งนี้นักเรียนโรงเรียน อบต.คลองหก อบต.คลองห้า อบต.คลองสี่ เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ ประมาณ 50 คน โดยมีอาจารย์และนักศึกษาจากคณะศิลปะศาสตร์ที่เป็นวิทยากร 10 คน ใช้เวลา 5 สัปดาห์ 10 ครั้ง ทุกวันเสาร์และอาทิตย์

สำหรับการสอนมีทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ฝึกการลอยตัวเบื้องต้นและการหายใจ ฝึกการลอยตัวและการเคลื่อนที่ในน้ำการปฐมพยาบาลการเป็นตะคริวเบื้องต้น ฝึกการเคลื่อนที่บนผิวน้ำในรูปแบบต่างๆ การช่วยหายใจโดยใช้การยกแขนและกดทรวงอก ฝึกทักษะการว่ายท่าฟรีสไตล์ การช่วยหายใจ โดยวิธีแยกแขนและกดหลัง การช่วยเหลือตัวเองจากการจมน้ำ ฝึกทักษะการว่ายท่ากรรเชียง ฝึกทักษะการว่ายท่ากบ การทดสอบสมรรถภาพตนเองและการจับชีพจร

นางอุมารินทร์ เจษฎางกูล ผู้ปกครองนักเรียน เล่าว่า ด้วยคอร์สสอนว่ายน้ำค่อนข้างมีราคาแพง บวกกับเมื่อปี 2554 ลูกสาวคนโตเคยตกน้ำตอนน้ำท่วม โชคดีที่ช่วยขึ้นมาทัน ซึ่งตอนนั้นลูกสาวไม่กล้าลงน้ำอีกเลย จึงอยากให้ลูกสาวว่ายน้ำเป็น เพื่อใช้ในการป้องกันตัว จึงสนใจเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ ให้ลูกสาวทั้ง 2 คน เข้าร่วมโครงการ ลดค่าใช้จ่ายไม่ต้องไปเรียน เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด ลูกสาวทั้งสองจะได้ช่วยเหลือตัวเองได้

"บี" นางสาวจิติวรดา ระคราม นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาการท่องเที่ยว คณะศิลปะศาสตร์ ตนเองได้ผ่านการเรียนการว่ายน้ำมาแล้ว จึงอยากนำความรู้ที่ได้จากการเรียนมาใช้ประโยชน์ นักเรียนบางคนไม่มีโอกาสได้เรียนว่ายน้ำ เนื่องจากการสอนว่ายน้ำมีราคาแพง ตอนแรกน้องๆ บางคน เห็นน้ำไม่กล้าลงน้ำ เพราะว่า สระว่ายน้ำมีขนาดใหญ่ ในการสอนน้องๆ ลงน้ำค่อนข้างยาก แต่เมื่อลงน้ำแล้ว น้องๆ น่ารัก และตั้งใจเรียน เป็นกิจกรรมช่วงปิดเทอมที่มีประโยชน์มาก ได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และน้องๆ ยังนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ได้

"น้องหงษ์" เด็กหญิงภัคจิรา จุฑาผิว อายุ 12 ปี นักเรียนโรงเรียนทีปังกร เล่าว่า แม่พามาสมัคร เพราะว่า อยากว่ายน้ำเป็น อาจารย์และพี่สอนดีมาก ได้รับความรู้ที่นำไปใช้ได้ ตอนนี้ตนเองสามารถว่ายน้ำได้แล้ว ตนเองคิดว่าการว่ายน้ำมีความสำคัญ ถ้าตกน้ำจะได้ช่วยเหลือตนเองได้ และครูยังสอนช่วยเหลือคนที่ตกน้ำด้วย ขอบคุณพี่ๆ และครูที่สอนว่ายน้ำ

เช่นเดียวกับ "น้องมาส" เด็กชายปรเชษฐ์ สมุทรห์สุข อายุ 8 ปี นักเรียนโรงเรียนลิ้นจี่อุทิศ เล่าว่า ไม่เคยได้ลงสระว่ายน้ำแบบนี้เลย เคยเห็นแต่ในทีวี มาเรียนกับครู ได้เจอเพื่อน สนุกดี หลังเรียนจบ อยากมาว่ายน้ำที่สระว่ายน้ำอีก เป็นครั้งแรกที่เรียนว่ายน้ำ นอกจากที่เรียนว่ายน้ำท่าต่างๆ แล้ว ครูและพี่ๆ ยังสอนดำน้ำอีกด้วย ถ้ามีโอกาสอยากให้เพื่อนๆ ที่โรงเรียนมาเรียนด้วยกันเป็นโครงการที่ดีในการให้โอกาสเด็กๆ น้องๆ ที่ไม่มีโอกาสเรียนว่ายน้ำ เพราะว่า คอร์สว่ายน้ำค่อนข้างมีราคาแพง เป็นการนำความรู้ ฝึกนักศึกษามีจิตอาสา ในการเป็นผู้ให้ และเด็กๆ ยังนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการป้องกันตัวเองอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง