สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จับมือ บิ๊ก คาเมร่า จัดโครงการ RPST Yours & Big Camera ส่งเสริมการถ่ายภาพในระดับอุดมศึกษา สู่เส้นทางสายอาชีพ

พุธ ๒๔ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๑๔
สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นำโดย คุณนิติกร กรัยวิเชียร นายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ บริษัท บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) นำโดย คุณธนสิทธิ์ เธียรกาญจนวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จากัด (มหาชน) ร่วมกับสถาบันการศึกษา 16 สถาบัน จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ RPST Yours & Big Camera ครั้งที่ 4 ประจำปี 2559 กิจกรรมส่งเสริมการถ่ายภาพในระดับอุดมศึกษา เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะด้านถ่ายภาพ ให้โอกาสนิสิตนักศึกษาในระดับอุดมศึกษาได้สัมผัสประสบการณ์การถ่ายภาพจริงทั้งในภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติ พร้อมเปิดโอกาสในการสร้างเครือข่ายร่วมกันทั้งระดับสถาบันการศึกษาและระดับนิสิตนักศึกษา เพื่อต่อยอดการสร้างกิจกรรมต่างๆ ด้านการถ่ายภาพ และวางรากฐานให้เด็กรุ่นใหม่พัฒนาเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพต่อไป ณ ห้อง Friends of bacc ชั้น 6 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

คุณนิติกร กรัยวิเชียร นายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า "สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ดำเนินโครงการ RPST YOURS อันเป็นกิจกรรมส่งเสริมการถ่ายภาพในระดับอุดมศึกษา จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2553 มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนนักถ่ายภาพรุ่นใหม่ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับอุดมศึกษาให้มีโอกาสได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์และพัฒนาทักษะการถ่ายภาพ และเพื่อส่งเสริมให้กลุ่มนักศึกษาได้มีโอกาสนำเสนอผลงานภาพถ่ายสู่สายตาสาธารณชนมากขึ้น ซึ่งทางโครงการก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดีเสมอมา โดยในปี 2559 นี้ เพื่อส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทางสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงได้ร่วมกับ บริษัท บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จัดทำโครงการที่ชื่อว่า RPST Yours & Big Camera ครั้งที่ 4 ประจำปี 2559 โดยจะดำเนินการคัดเลือกนักศึกษาจาก 16 สถาบันการศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ โดยแต่ละสถาบันจะได้รับสิทธิ์ให้นักศึกษาเข้าร่วมจำนวน 3 คน ซึ่งจะได้รับการอบรมและคำแนะนำเกี่ยวกับการถ่ายภาพภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติที่จังหวัดจันทบุรี (photo camp) จากวิทยากรผู้มีประสบการณ์ทางการถ่ายภาพและช่างภาพมืออาชีพจากทางสมาคมฯ"

ทางด้าน คุณธนสิทธิ์ เธียรกาญจนวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้เปิดเผยเพิ่มเติมว่า "ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาบิ๊กคาเมร่ามุ่งเน้นที่จะตอบสนองไลฟสไตล์ทางการถ่ายภาพ และเพิ่มประสิทธิภาพทางการใช้งานให้ผู้ที่รักในการถ่ายภาพมีความสุขในโลกของการถ่ายภาพมากขึ้น จึงมีการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและเพิ่มประสิทธิภาพด้านองค์ความรู้ทั้งในการใช้งานกล้องและอุปกรณ์ รวมถึงทักษะทางการถ่ายภาพเสมอมา โดยมุ่งหวังที่จะได้เห็นความสุขที่เกิดจากการถ่ายภาพ เพราะเรามีความเชื่อมั่นอีกอย่างหนึ่งว่าภาพถ่ายที่สร้างสรรค์จะสามารถส่งต่อความสุขให้กับสังคมไทยได้ ซึ่งโครงการ RPST Yours & Big Camera ครั้งที่ 4 ประจำปี 2559 ก็นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมดีๆ ที่เป็นประโยชน์กับนักถ่ายภาพรุ่นใหม่ ให้ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์และพัฒนาทักษะการภาพถ่ายให้เทียบเท่านักถ่ายภาพมืออาชีพ โดยเรามุ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่า โครงการนี้จะเป็นรากฐานอันสำคัญที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างมืออาชีพให้กับวงการการถ่ายภาพไทยต่อไป ทั้งนี้ทางบิ๊กคาเมร่าต้องขอขอบคุณผู้ร่วมสนันสนุนอย่าง Fujifilm, Olympus แ ละ Panasonic ที่เข้าร่วมเป็นผู้สนับสนุนในกิจกรรมครั้งนี้ด้วย"

นางสาวพรสวรรค์ พลอยเลี้ยง นักศึกษาปีที่ 4 วิทยาลัยเพาะช่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดโครงการ RPST Yours ครั้งที่ 3 ประจำปี 2558 กล่าวถึงประสบการณ์การเข้าร่วมโครงการในปีที่ผ่านมาว่า "ความประทับใจในโครงการนี้คือการได้ไปร่วมกิจกรรม Photo Camp ที่จังหวัดกระบี่ ทำให้เราได้มีโอกาสได้รับฟังประสบการณ์ และเรียนรู้เทคนิคการถ่ายภาพเพิ่มเติมจากวิทยากรและช่างภาพมืออาชีพที่เป็นที่ยอมรับในระดับประเทศ รู้สึกว่าเป็นเรื่องที่ยากมากๆ ที่เราจะได้รับฟังประสบการณ์ตรงจากแขกรับเชิญระดับนั้น นอกจากนี้อีกจุดหนึ่งที่เราประทับใจมากๆคือการที่เราสามารถนั่งดูการตัดสินภาพถ่ายของคณะกรรมการได้ เป็นการตัดสินที่เปิดเผยมากๆ ทำให้เราได้เรียนรู้ว่าภาพถ่ายของเรามีข้อผิดพลาดตรงไหน หรือมีจุดเด่นอะไร ถึงทำให้ได้รับคำชมจากคณะกรรมการ ซึ่งภาพที่เราได้รับรางวัลมาคือภาพที่เราใส่ความเป็นตัวเองเข้าไปค่ะ โดยเราถ่ายทอดมุมมอง แนวคิด และสร้างให้ภาพนั้นมีเรื่องราว ซึ่งเป็นหนึ่งจุดที่ทำให้ได้รับรางวัลชนะเลิศมาค่ะ สุดท้ายนี้รู้สึกดีใจที่ได้เข้าร่วมโครงการดีๆ แบบนี้ หนูคิดว่าทุกๆ คนล้วนมีความสามารถอยู่แล้ว เพียงแค่ต้องการพื้นที่ให้เราได้แสดงความสามารถนั้นออกมาค่ะ ทั้งนี้ก็ต้องขอขอบคุณทางสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ บริษัท บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่สร้างสรรค์กิจกรรมนี้ขึ้นมาค่ะ"

นายเจสัน ยูริ ดูนิค นักศึกษาปีที่ 3 มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ผู้ได้รับรางวัลรองชนะเลิศการประกวดโครงการ RPST Yours ครั้งที่ 3 ประจำปี 2558 กล่าวเพิมเติมว่า "ส่วนตัวก็ประทับใจโครงการนี้ ตรงที่เปิดโอกาสให้เราได้ฟังประสบการณ์และเรียนรู้เทคนิคการถ่ายภาพเพิ่มเติมจากวิทยากรและช่างภาพมืออาชีพครับ เปิดโอกาสให้เราได้เรียนรู้นอกตำรา ได้ลงมือปฏิบัติจริง รวมถึงได้รับฟังคำวิจารณ์ต่างๆ จากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในวงการถ่ายภาพไทย ซึ่งสิ่งเหล่านั้นเป็นการเปิดโอกาสให้เราได้เรียนรู้ความผิดพลาดและข้อบกพร่องของการถ่ายภาพของเราจากมุมมองของช่างภาพมืออาชีพ และเราสามารถนำจุดเด่นและจุดด้อยกลับไปพัฒนาฝีมือต่อไป ถ้าพูดถึงจุดเด่นของการถ่ายภาพของผม คงเป็นเรื่องของมุมมองภาพที่แตกต่างจากคนอื่น มีความเป็นเอกลักษณ์ครับ เพราะเทคนิคต่างๆ แต่ละคนก็มีกันอยู่แล้ว แต่สิ่งที่จะทำให้ภาพแตกต่างหรือโดดเด่นออกมา ผมว่าก็อยู่ตรงมุมมองของนักถ่ายภาพ สุดท้ายนี้ก็อยากเชิญชวนเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ จากสถาบันต่างๆ มาร่วมโครงการ RPSR Yours & Big Camera ในครั้งนี้กันครับ"

นักศึกษาที่รักในการถ่ายภาพ สามารถร่วมส่งภาพถ่ายเพื่อร่วมประกวดได้ใน 3 หัวข้อการประกวด ได้แก่ "STREET" "LANDSCAPE" และ "CREATIVE" โดยเปิดรับผลงานจนถึงวันที่ 15 พฤศจิกายน 2559 และทางโครงการฯ จะประกาศรายชื่อตัวแทน 3 คนจากแต่ละมหาวิทยาลัยที่ผ่านการคัดเลือกในวันที่ 4 ธันวาคม 2559 ซี่งผู้เข้ารอบทั้ง 48 คน จาก 16 สถาบัน จะได้เข้าร่วมกิจกรรม RPST YOURS & BIG CAMERA PHOTO CAMP ครั้งที่ 4 ประจำปี 2559 ที่จังหวัดจันทบุรี ในวันที่ 8-11 มกราคม 2560

สามารถติดตามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.bigcacamera.co.th และ www.rpst.or.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4