มาตรการสนับสนุนการเบิกจ่ายของภาครัฐในไตรมาสที่ 4 ปี 2559

พฤหัส ๒๕ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๕:๔๐
นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2559 คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบมาตรการสนับสนุนการเบิกจ่ายของภาครัฐในไตรมาสที่ 4 ปี 2559 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ซึ่งจะช่วยให้การเบิกจ่ายภาครัฐในไตรมาสที่ 4 ของปี 2559 ไม่น้อยกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า เพื่อรักษาระดับการขยายตัวทางเศรษฐกิจให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดยประกอบด้วย 3 มาตรการย่อย ดังนี้

1. มาตรการเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 (Front Load)

ให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่น เร่งรัดการดำเนินงานเพื่อให้สามารถเริ่มเบิกจ่ายงบประมาณตั้งแต่ไตรมาสที่ 1 ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 ดังนี้

1.1 รายจ่ายประจำ ให้เร่งรัดเบิกจ่ายรายจ่ายประจำในไตรมาสที่ 1 ตามเป้าหมายการเบิกจ่ายงบประมาณที่สำนักงบประมาณกำหนด โดยให้เบิกจ่ายงบประมาณสำหรับการฝึกอบรมประชุมสัมมนาไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของวงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรร

1.2 รายจ่ายลงทุน ให้เตรียมความพร้อมเพื่อให้เริ่มกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างได้เมื่อคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 พิจารณาแล้วเสร็จ ทั้งนี้ รายจ่ายลงทุนที่มีวงเงินไม่เกิน 2 ล้านบาท ให้เบิกจ่ายงบประมาณให้แล้วเสร็จในไตรมาสที่ 1 ส่วนรายจ่ายลงทุนที่มีวงเงินตั้งแต่ 2 ล้านบาทขึ้นไป ต้องก่อหนี้ผูกพันให้แล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 1 ยกเว้นรายการที่มีวงเงินเกิน 1,000 ล้านบาท ให้ก่อหนี้ผูกพันอย่างช้าภายในไตรมาสที่ 2

2. มาตรการกระตุ้นการลงทุนขนาดเล็กทั่วประเทศ

ให้มีการดำเนินมาตรการกระตุ้นการลงทุนขนาดเล็กเช่นเดียวกับที่ได้ดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 ในวงเงิน 23,000 ล้านบาท โดยให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่น ที่มีแผนการดำเนินงานที่สอดคล้องกับมาตรการส่งเสริมการลงทุนขนาดเล็กของรัฐบาลทั่วประเทศ จัดทำแผนการดำเนินการรายการที่มีลักษณะเป็นรายจ่ายลงทุนที่มีความสำคัญ และจำเป็นต่อการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของหน่วยงาน เช่น การซื้อเครื่องมือตรวจวิเคราะห์เสถียรภาพต่อการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นในดีเซล โครงการจัดซื้อคอมพิวเตอร์ โครงการก่อสร้างอาคารสำหรับใช้ฝึกอบรม โครงการปรับปรุงทางเท้า โครงการปรับปรุงด่านศุลกากร เป็นต้น วงเงินในการดำเนินการจัดซื้อ/จัดจ้าง รายการละไม่เกิน 2 ล้านบาท และต้องดำเนินการเบิกจ่ายให้แล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 1 ของปีงบประมาณ 2560 ทั้งนี้ สำนักงบประมาณจะกำหนดหลักเกณฑ์ในการดำเนินมาตรการเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 (Front Load) และมาตรการกระตุ้นการลงทุนขนาดเล็กทั่วประเทศต่อไป

3. มาตรการเพื่อพัฒนาขีดความสามารถของบุคลากรและองค์กร

ให้ส่วนราชการนำงบประมาณรายจ่ายปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 ที่เบิกจ่ายในลักษณะงบดำเนินงานที่คงเหลือ ณ วันที่ 30 กันยายน 2559 ขออนุมัติกันเงินไว้เบิกเหลื่อมปีกรณีไม่มีหนี้ผูกพันได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2559 และให้นำไปใช้จ่ายในการพัฒนาองค์กรและพัฒนาบุคลากร โดยให้ขอเปลี่ยนแปลงรายการต่อสำนักงบประมาณและขออนุมัติกันเงินต่อกระทรวงการคลังตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดต่อไป

กระทรวงการคลังคาดว่า การดำเนินมาตรการสนับสนุนการเบิกจ่ายของภาครัฐในไตรมาสที่ 4 ปี 2559 ทั้ง 3 มาตรการดังกล่าวข้างต้น จะเป็นการรักษาระดับการขยายตัวทางเศรษฐกิจให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4