ปภ.บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์อุทกภัยและน้ำล้นตลิ่ง

พฤหัส ๒๕ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๒๒:๔๖
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ประสานจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัยเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์อุทกภัยจากภาวะฝนตกหนักต่อเนื่อง โดยเฉพาะจังหวัดที่อยู่ในพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำโขงให้เฝ้าระวังน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำริมฝั่งแม่น้ำ โดยจัดเจ้าหน้าที่ติดตามระดับน้ำและปริมาณน้ำอย่างใกล้ชิด แจ้งเตือนประชาชนเตรียมรับมือ พร้อมวางแผนป้องกันน้ำท่วมพื้นที่สำคัญ สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพมหานครจากภาวะฝนตกหนัก ได้ประสานปฏิบัติการแก้ไขปัญหา และบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดยมุ่งเน้นการวางระบบระบายน้ำให้มีประสิทธิภาพ แจ้งเตือนข้อมูลสภาพอากาศ และปริมาณการจราจร รวมถึงจัดชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วออกให้บริการซ่อมแซมและเคลื่อนย้ายรถที่เครื่องยนต์ขัดข้องไม่ให้จอดกีดขวางเส้นทาง เพื่อลดผลกระทบจากการจราจรติดขัด

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาเกิดภาวะฝนตกหนักต่อเนื่องบริเวณตอนบนของประเทศ ทำให้หลายจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือเกิดสถานการณ์อุทกภัย รวมถึงระดับน้ำในแม่น้ำโขงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น แต่ยังอยู่ในระดับต่ำกว่าตลิ่ง โดยบริเวณจังหวัดเชียงราย มุกดาหาร และอุบลราชธานี ระดับน้ำเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ขณะที่บริเวณจังหวัดเลย หนองคาย และนครพนม ระดับน้ำลดลง เพื่อเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์อุทกภัยและน้ำล้นตลิ่ง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ประสานจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัยจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์และติดตามระดับน้ำและปริมาณน้ำในลำน้ำสายสำคัญต่างๆ พร้อมประสานแจ้งเตือนให้ประชาชนรับทราบสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อขนย้ายสิ่งของและเครื่องใช้ขึ้นที่สูง อพยพสัตว์เลี้ยงและเคลื่อนย้ายพาหนะไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย รวมถึงวางแผนป้องกันน้ำท่วมพื้นที่สำคัญ โดยเฉพาะเขตเศรษฐกิจ ย่านชุมชน โรงงานอุตสาหกรรม โดยจัดวางกระสอบทรายเสริมเป็นแนวคันกั้นน้ำ เปิด – ปิดประตูระบายน้ำให้สัมพันธ์กับช่วงเวลาที่ฝนตก วางระบบการพร่องน้ำ การระบายน้ำ และการผันน้ำลงสู่แหล่งน้ำตามธรรมชาติและระบบชลประทาน พร้อมสำรวจเส้นทางระบายน้ำไม่ให้มีสิ่งกีดขวางทางไหลของน้ำ เพื่อให้การระบายน้ำเป็นไปด้วยความรวดเร็ว สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพมหานครจากภาวะฝนตกหนัก เมื่อช่วงเย็นวันที่ 24 สิงหาคม 2559 ทำให้น้ำท่วมขังผิวถนนใน 12 เขต รวม 27 จุด ขณะนี้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ร่วมกับกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานปฏิบัติการแก้ไขปัญหา และบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดยมุ่งเน้นการวางระบบระบายน้ำให้มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการเพิ่มเครื่องสูบน้ำบริเวณจุดอ่อนที่มีน้ำท่วมขัง การประสานการแจ้งเตือนข้อมูลสภาพอากาศ และปริมาณการจราจรกับประชาชน เพื่อหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีน้ำท่วมขัง อีกทั้งได้จัดชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วออกให้บริการซ่อมแซมและเคลื่อนย้ายรถที่เครื่องยนต์ขัดข้องไม่ให้จอดกีดขวางเส้นทาง เพื่อลดผลกระทบจากการจราจรติดขัด ทั้งนี้ จากการติดตามสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า พื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ยังมีฝนตกหนักต่อเนื่องและฝนตกหนักบางแห่ง จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยติดตามพยากรณ์อากาศ และปฏิบัติตามประกาศเตือนภัยอย่างเคร่งครัด พร้อมระมัดระวังอันตรายจากปริมาณฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดอุทกภัยและดินโคลนถล่มได้ ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสาธารณภัย สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4