เกษตรฯ แจงหลักเกณฑ์วิธีการและประโยชน์การเข้าร่วมเป็นแหล่งรองรับวัตถุดิบคุณภาพจากฟาร์ม ตั้งเป้าปี 60 เพิ่มยอดร้าน Q restaurant ทั่วประเทศสู่เป้า 2,500 แห่ง

พฤหัส ๒๕ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๑๘
นางสาวดุจเดือน ศศะนาวิน เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ เปิดเผยในโอกาสแถลงข่าวร่วมกับ สมาคมภัตตาคารไทย องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อตก.) สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย จัดงาน Restaurant Society พร้อมเสาวนาในหัวข้อ "ทำไม อย่างไรถึงเป็น Q restaurant "ณ ศูนย์สรรพสินค้า เดอะสตรีท รัชดา ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายผลักดันและส่งเสริมเกษตรกรผลิตสินค้าเกษตรและอาหารที่ได้มาตรฐานความปลอดภัยต่อผู้บริโภค โดยใช้เครื่องหมาย Q เป็นสัญลักษณ์ที่ใช้ในการรับรองสินค้าเกษตรตั้งแต่ระดับไร่นา จนถึงผู้บริโภค เพื่อแสดงให้เห็นว่าสินค้าเกษตรและอาหารมีคุณภาพและความปลอดภัยพร้อมทั้งยังสื่อไปถึงผู้บริโภค ให้เกิดความเชื่อมั่นในระบบการผลิตและผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรและอาหาร เป็นไปตามมาตรฐาน โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ให้การรับรองสินค้า ระบบการผลิต และข้อกำหนดทั่วไป ในการผลิตสินค้าเกษตร ทั้งพืช ปศุสัตว์ ประมง เมื่อนำมาประกอบอาหารในร้านอาหาร จะเป็นการส่งมอบอาหารที่มีความปลอดภัยและมีคุณภาพไปสู่ผู้บริโภค

ดังนั้น กระทรวงเกษตรฯ โดย มกอช. จึงได้เริ่มทำ Q restaurant หรือ โครงการร้านอาหารวัตถุดิบปลอดภัย เลือกใช้สินค้า Q คือ โครงการที่สำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งส่งเสริมให้ร้านอาหารใช้วัตถุดิบที่เป็นสินค้า Q หรือผ่านการรับรองตามมาตรฐาน เพื่อนำมาเป็นเมนูอาหารภายในร้าน โดยร้านอาหารจะต้องมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์การตรวจรับรอง เบื้องต้น คือ เป็นร้านอาหารที่มีสุขลักษณะที่ดีและมีเมนูอาหาร ใช้วัตถุดิบสะอาดปลอดภัยได้คุณภาพ ไม่มีสารพิษตกค้าง และไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค เช่น สินค้า Q หรือ สินค้าที่ผ่านการตรวจรับรองตามมาตรฐาน และหากเป็นสินค้าที่ผู้ผลิตรับรองตนเอง ต้องผ่านการตรวจสอบสารพิษตกค้างจากเจ้าหน้าที่ ต้องใช้วัตถุดิบปลอดภัยอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้จะต้องเป็นร้านที่จดทะเบียนพาณิชย์เพื่อประกอบการ หรือขออนุญาตประกอบการ ซึ่งเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด และอื่นๆ เช่น มีการควบคุมอุณหภูมิและระยะเวลาในการเก็บรักษาวัตถุดิบให้เหมาะสมและถูกสุขอนามัย ช่องทางหนึ่งในรับซื้อผลผลิตคุณภาพจากเกษตรกรโดยตรง

จากผลการดำเนินการที่ มกอช. ได้ทำมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2553 ถึงปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 2,039 แห่งทั่วประเทศ และมีแผนจะเพิ่มจำนวนร้าน ทั้งในต่างจังหวัดและกทม.ให้ได้ถึง 2,500 แห่งภายในปี 2560 ซึ่งร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการนี้ ร้านสามารถพัฒนายกกระดับการให้บริการของร้านอาหาร สร้างจุดขายใหม่ เป็นร้านอาหารเพื่อสุขภาพของผู้บริโภค ซึ่งอาจมีผลต่อการเพิ่มยอดขาย โดยจำนวนร้านอาหาร Q restaurant ที่เพิ่มขึ้นย่อมหมายถึงผู้บริโภคที่ได้บริโภคอาหารปลอดภัยมีจำนวนเพิ่มขึ้น เป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับผู้บริโภคชาวไทย เกษตรกรผู้ผลิตสินค้ามาตรฐาน มีแหล่งจำหน่ายวัตถุดิบปลอดภัยอย่างต่อเนื่องและแน่นอน ทำให้มีรายได้ที่แน่นอนและยั่งยืน สร้างความมั่นใจและแรงจูงใจให้กับเกษตรกรในการเข้าสู่ระบบฟาร์มมาตรฐาน

ทั้งนี้ ร้านอาหารใน กทม. สมัครที่สำนักงาน มกอช. และร้านในต่างจังหวัด สมัครได้ที่ สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดทั่วประเทศ หรือสมัครในงานนี้ ที่บู้ท มกอช. โดยเจ้าหน้าที่จะนัดหมายการเข้าตรวจประเมินร้าน และเมื่อผ่านการพิจารณาให้การรับรองจากคณะกรรมการของ มกอช.แล้ว จะมีการมอบป้ายรับรองให้แก่ร้าน ซึ่งป้ายนี้ จะมี อายุการรับรอง 3 ปี และมีการตรวจติดตามปีละอย่างน้อย 1 ครั้ง หากร้านไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน จะยกเลิกการรับรอง และเพิกถอนป้ายรับรองคืน เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจของผู้บริโภค

สำหรับกิจกรรมภายในงานที่นอกจาก มกอช. จะจัดแสดงนิทรรศการให้ความรู้มาตรฐานอาหารปลอดภัยจากฟาร์มสู่โต๊ะอาหารแล้ว ยังมีกิจกรรมการจัดแสดงสินค้าโดยนำผู้ผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ สินค้า Q ห้างสรรพสินค้าโมเดิร์นเทรด ร้านอาหารวัตถุดิบปลอดภัย เลือกใช้สินค้า Q หรือ Q restaurant มาร่วมงานด้วย อาทิ ข้าวไรซ์เบอร์รีอินทรีย์ ของมูลนิธิเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) กลุ่มผู้ผลิตเกษตรอินทรีย์ภูภัสรา จ.นครสวรรค์ ห้างแม็คโคร เบทาโกร เป็นต้น พร้อมทั้งมอบโล่รางวัลคิวเรสเทอรองให้กับร้านอาหารใน กทม. จำนวน 16 ร้าน ด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?