ปภ.ประสานจังหวัดติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหวต่อเนื่อง – สำรวจความเสียหายของพื้นที่

พฤหัส ๒๕ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๐:๕๐
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ประสานจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัยจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหวในประเทศเมียนมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมสำรวจความเสียหายของสิ่งปลูกสร้างที่อาจได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว รวมถึงจัดกำลังเจ้าหน้าที่ วัสดุอุปกรณ์ และเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย ให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทันทีที่เกิดสถานการณ์ภัย

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดสถานการณ์แผ่นดินไหวขนาด 7.0 แมกนิจูด บริเวณตอนกลางของประเทศเมียนมา ที่ระดับความลึกจากผิวดิน 91 กิโลเมตร ห่างจาก ทิศตะวันตกเฉียงเหนือของอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประมาณ 509 กิโลเมตร ซึ่งประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน และผู้ที่อยู่ในอาคารสูงของกรุงเทพมหานคร รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนดังกล่าว โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ประสานให้จังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจฯ และจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหวในประเทศเมียนมาอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง พร้อมประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สำรวจความเสียหายของสิ่งปลูกสร้าง โดยเฉพาะอาคารสูง โบราณสถาน เขื่อน และอ่างเก็บน้ำที่อาจได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว ในเบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย รวมถึงจัดกำลังเจ้าหน้าที่ วัสดุอุปกรณ์ และเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทันทีที่เกิดสถานการณ์ภัย ทั้งนี้ รัฐบาล และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้สั่งการให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) บูรณาการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมรับมือ แก้ไขปัญหาภัยจากแผ่นดินไหว โดยปรับปรุงแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาแผ่นดินไหวให้เป็นปัจจุบัน สำรวจสภาพความเสี่ยงภัยของพื้นที่ เพื่อวางแผนรับมือได้อย่างเหมาะสม พร้อมพัฒนาระบบการแจ้งเตือนภัย โดยประสานการปฏิบัติกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เพื่อแจ้งเตือนภัยแก่ประชาชนได้อย่างทันท่วงที ท้ายนี้ ขอให้ประชาชนติดตามรับฟังข้อมูลข่าวสารสถานการณ์แผ่นดินไหวจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด ไม่ตื่นตระหนก หรือหลงเชื่อข่าวลือ ในขณะเกิดแผ่นดินไหวให้ยึดการปฏิบัติตามหลัก "หมอบ ป้อง เกาะ" โดยหมอบใต้โต๊ะหรือหลบในจุด ที่มีโครงสร้างแข็งแรง พ้นจากแนวที่สิ่งของหล่นทับ รอให้แผ่นดินไหวสงบก่อนค่อยออกจากอาคาร สำหรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสาธารณภัย สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้