บอร์ดฮัจย์ชื่นชม “ทีมไทยแลนด์”ดูแลฮัจย์ปี 59 ด้วยความเรียบร้อย เผยขณะนี้มีผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ชาวไทยเสียชีวิต 3 คน ส่วนผู้ที่ถูกหลอก22 คน เร่งช่วยเหลือให้เดินทางแล้ว 21 คน ป่วยไม่เดินทาง 1 คน

พฤหัส ๒๕ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๓:๕๕
เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม นายวีระ โรจน์พจนรัตน์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 3/2559 ที่ห้องประชุมกรมการศาสนา ชั้น 12 กระทรวงวัฒนธรรม โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆเข้าร่วม

นายวีระ กล่าวว่า ที่ประชุมได้รับทราบผลการดำเนินงานกิจการอัจย์ประจำปี 2559 (ฮ.ศ.1437) ได้แก่ สรุปจำนวนผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ปี 2559 จำนวน9,602 คน การจัดเที่ยวบินขนส่ง ซึ่งเริ่มเดินทางไปตั้งแต่ช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา การจัดเช่าที่พัก การยื่นขอวีซ่า การประชาสัมพันธ์ การอำนวยความสะดวกผู้ไปประกอบพิธีฮัจย์ทั้งในประเทศไทยและซาอุดีอาระเบีย ซึ่งในภาพรวมถือว่าการปฏิบัติงานอำนวยความสะดวกผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ปีนี้ใน 6 เรื่องข้างต้นเป็นไปด้วยความเรียบร้อยได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่สำนักงานกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย คณะทำงานอะมีรุ้ลฮัจย์ คณะทำงานสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจดดาห์และภาคส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นที่ได้ร่วมกันทำงานในนาม "ทีมไทยแลนด์" จนภารกิจในพื้นที่ต่างๆ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามเจตนารมณ์ของราชการและผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ได้รับความสะดวกและมีความพึงพอใจ จึงขอชื่นชมในการทำงานครั้งนี้ด้วย

รมว.วธ. กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ที่ประชุมได้รับทราบอีก 2 เรื่อง ได้แก่กรณีผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ชาวไทยเสียชีวิตจำนวน 3 คน (ข้อมูล ณ วันที่22 สิงหาคม 2559) โดยเจ้าหน้าที่สำนักงานกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทยและสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจดดาห์ได้ดำเนินการเกี่ยวกับการฝังศพและการออกใบมรณะบัตรและกรมการศาสนาได้แจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตเพื่อแจ้งให้กับทายาททราบแล้ว และกรณีข่าวผู้ประกอบพิธีฮัจย์ 22 คนถูกหลอกลวงไม่ได้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์นั้น ทางผู้ประกอบพิธีฮัจย์ได้แจ้งความเอาผิดต่อผู้นำกลุ่มหรือแซะห์แล้ว ส่วนกรมการศาสนาได้เร่งแก้ปัญหาอย่างใกล้ชิด ขณะนี้ได้รับรายงานว่าทางผู้ประกอบกิจการฮัจย์ คือ ห.จ.ก.เอส.ที.อาราเบียนกรุ๊ป ได้ยืนยันและพร้อมรับผิดชอบในการนำผู้ประกอบพิธีฮัจย์ทั้ง 22 คนให้ได้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ทั้งหมด ขณะนี้ได้รับยืนยันการเดินทางจำนวน 21คน กำหนดเดินทางวันที่ 19 ส.ค. 5 คน วันที่ 24 ส.ค. 7คน และวันที่ 25 ส.ค. 9 คนไม่เดินทาง 1 คนเนื่องจากป่วย

ทั้งนี้ในที่ประชุมได้พิจารณาเห็นชอบตามที่คณะอนุกรรมการพิจารณานิติบุคคลผู้ขอรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบการกิจการการรับจัดบริการขนส่งในกิจการฮัจย์ และการจัดบริการอื่นที่เกี่ยวกับกิจการฮัจย์ ได้พิจารณาการขอใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบการกิจการการรับจัดบริการขนส่งในกิจการฮัจย์และการจัดบริการอื่นที่เกี่ยวกับกิจการฮัจย์ของนิติบุคคลจำนวน 7 ราย ดังนี้ 1.ห้างหุ้นส่วนจำกัด มูฮัมมัด อัจย์เซอร์วิส 2.ห้างหุ้นส่วนจำกัด แอนตีสันเทรเวลแอนด์เซอร์วิส 3.บริษัท อิกรอม ฮัจย์แอนด์แทรเวล จำกัด 4.ห้างหุ่นส่วนจำกัด ซีลำลอง กรุ๊ป 5.ห้างหุ้นส่วนจำกัด วาซิมทัวร์ 6.บริษัท บารากัตทราเวล จำกัด 7.ห้างหุ่นส่วนจำกัด อินตันเอกซ์เพรส สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ฮอตไลน์ ฮัจย์ตลอด 24 ชั่วโมง โทร 094-9520668 , 094-9158257

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4