วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม โชว์รถพลังงานแสงอาทิตย์ STC-1 เทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อมฝีมือคนไทย ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ 2559

พฤหัส ๒๕ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๐๘:๔๘
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ และปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เยี่ยมชมนวัตกรรมยานพาหนะพลังงานแสงอาทิตย์ STC-1 ฝีมืออาจารย์และนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม ทีมแรกและทีมเดียวในการแข่งขัน World Solar Challenge 2015 ณ ประเทศออสเตรเลีย ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ปี 2559

ดร.ฐกฤต ปานขลิบ คณบดี คณะเทคโนโลยี วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม ผู้จัดการทีม STC-1 กล่าวว่า World Solar Challenge 2015 เป็นการแข่งขันเทคโนโลยีและนวัตกรรมการสร้างรถพลังงานแสงอาทิตย์ของนักวิจัย วิศวกร และนักศึกษาจากสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงและภาคอุตสาหกรรมยานยนต์จากทั่วโลก ประกอบด้วยตัวแทนจากประเทศต่างๆ 25 ประเทศทั่วโลก เข้าร่วมแข่งขันกว่า 50 ทีม โดยรถแต่ละคันจะต้องเดินทางจากเมืองดาร์วินทางตอนเหนือสุดของประเทศออสเตรเลียไปจนถึงเมืองแอดิเลด ทางใต้สุดของประเทศออสเตรเลีย ระยะ 3,022 กิโลเมตร

วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามถือเป็นทีมจากประเทศไทยทีมแรกและทีมเดียวที่สร้างผลงานที่เต็มไปด้วยพลังและความท้าทาย เพื่อประกาศให้ชาติต่างๆ ยอมรับในฝีมือของคนไทย ซึ่งหลักในการออกแบบยานพาหนะพลังงานแสงอาทิตย์ STC-1 ใช้เพียงพลังงานแสงอาทิตย์ สมรรถนะสูง ประหยัดพลังงาน และมีพื้นที่หลังคามากพอสำหรับติดตั้งเซลล์แสงอาทิตย์ให้ได้มากที่สุด สิ่งที่ได้รับเหนือชัยชนะจากการแข่งขัน คือ ความภูมิใจที่ได้โบกธงชาติไทยในเวทีโลก และภายหลังจากเสร็จสิ้นการแข่งขัน ได้รวบรวมเรื่องราวแรงบันดาลใจ ตลอดจนประสบการณ์การแข่งขัน ถ่ายทอดในรูปแบบพ็อคเก็ตบุ๊ค "STC-1 Story ถ้าไม่กล้าทำในสิ่งที่ท้าทาย เราก็ไม่ใช่มืออาชีพ" จำหน่ายที่ร้านนายอินทร์ ซีเอ็ดบุ๊ค ศูนย์หนังสือจุฬาฯ และศูนย์หนังสือธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์

ทั้งนี้ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม ได้นำรถพลังงานแสงอาทิตย์ STC-1 ไปร่วมแสดงในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2559 โซนยานยนต์แห่งอนาคตและการขนส่ง อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยได้รับเกียรติจากดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รศ.ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมคนดัง อาทิ อาเล็ก-ธีรเดช เมธาวรายุทธ พรีม-รณิดา เตชสิทธิ์ และนุ้ย-สุจิรา อรุณพิพัฒน์ เข้าเยี่ยมชม

ผู้สนใจสามารถเข้าชมงานได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 28 สิงหาคม 2559

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ