กระทรวงอุตสาหกรรมยกระดับแฟชั่นไทยพัฒนานักออกแบบ Innoneering designers ยุคใหม่

ศุกร์ ๒๖ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๐๙:๕๔
กระทรวงอุตสาหกรรมยกระดับแฟชั่นไทยพัฒนานักออกแบบ Innoneering designers ยุคใหม่เพิ่มมูลค่าจากรับจ้างผลิตสู่ธุรกิจสร้างสรรค์ด้วยการออกแบบเตรียมพร้อมขับเคลื่อนสู่เอเซีย

กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ จัดงานประชุมนานาชาติด้านการออกแบบแฟชั่น "International Fashion C0-Design : Ride the Power of Asia" ภายใต้กิจกรรมสร้างนักออกแบบ Innoneering designers ยุคใหม่ ในโครงการยกระดับผลิตภัณฑ์ SMEs สู่ตลาดโลก (Global Reach) เพื่อส่งเสริมความร่วมมือและยกระดับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมแฟชั่น สิ่งทอ เครื่องนุ่งห่ม เครื่องหนังและรองเท้า อัญมณีและเครื่องประดับ ตั้งแต่กลุ่ม เอสเอ็มอี แฟชั่นแบรนด์ ไลฟ์สไตล์แบรนด์ ไปจนถึงองค์กรขนาดใหญ่ให้เป็นผู้ผลิตสินค้าดีไซน์ ที่มีมูลค่าสูงขึ้น สามารถแข่งขันในตลาดงานดีไซน์ระดับโลก โดยงานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-23 สิงหาคมที่ผ่านมา ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งภายในงานมีการถ่ายทอดความรู้โดยผู้ทรงอิทธิพลและนักออกแบบชื่อดังทั้งในประเทศและระดับโลก รวมทั้งนักออกแบบชั้นนำของไทย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อนักออกแบบแฟชั่น ผู้ประกอบการ และบุคลากรสายงานต่างๆในวงการการออกแบบ ในการพัฒนาธุรกิจต่อไป

ดร.อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานในพิธีเปิดงานและปาฐกถาในหัวข้อ "นโยบายด้านการออกแบบเชิงอุตสาหกรรมของไทย" นำร่องพัฒนาภาคการผลิตอุตสาหกรรมแฟชั่น ทั้งสิ่งทอเครื่องนุ่งห่ม เครื่องหนังและรองเท้า อัญมณีและเครื่องประดับ ให้ปรับแนวคิดจากการรับจ้างผลิตสู่ธุรกิจเชิงสร้างสรรค์ด้วยการออกแบบ ซึ่งจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจากการสร้างมูลค่าเพิ่ม (Value Added) ไปเป็นการเพิ่มมูลค่า (High Value) ให้นักออกแบบไทยเตรียมพร้อมสำหรับการขับเคลื่อนสู่เวทีระดับเอเชีย ผ่านกิจกรรมการสร้างนักออกแบบ Innoneering designers ยุคใหม่ ที่มาจากการผสมผสานแนวคิด *Design *Innovation *Engineering* เข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัวเพื่อสร้างสรรค์ผลงานออกแบบยุคใหม่ของไทยให้โดดเด่นและแข่งขันเชิงธุรกิจในตลาดโลกได้อย่างภาคภูมิ

"วันนี้ประเทศไทยมีทิศทางชัดเจนในการก้าวสู่ "Thailand 4.0"ที่จะสร้างความมั่งคั่งอย่างยั่งยืนให้กับประเทศไทยในศตวรรษที่ 21 โดยอาศัยความได้เปรียบของประเทศไทยที่มี "ความหลากหลายเชิงชีวภาพ" (Bio-Diversity) และ "ความหลากหลายเชิงวัฒนธรรม" (Cultural Diversity) มาสร้างสินค้าที่เป็นนวัตกรรม (Innovation) ไม่ใช่สินค้าโภคภัณฑ์ (Commodity) เช่นที่ผ่านมา ซึ่งอุตสาหกรรมแฟชั่น เป็นการผสมผสานระหว่างความคิดสร้างสรรค์กับเทคโนโลยี ที่สร้างความได้เปรียบในการแข่งขันบนความหลากหลายทางวัฒนธรรมของไทยและอาเซียนอยู่แล้ว เพียงเราสามารถพัฒนาเทคโนโลยีต่อยอดให้เกิดมูลค่าเพิ่ม โดยอาศัยกลไกในการพัฒนาที่มุ่งเน้นความร่วมมือกันในหลายมิติ ทั้งภาคการผลิตกับภาคบริการออกแบบ ด้านความคิดสร้างสรรค์กับเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ความร่วมมือในระดับนานาชาติและการเป็นหุ้นส่วนกันในระดับภูมิภาคอาเชียน เหล่านี้ให้เชื่อมโยงอย่างเป็นระบบจนเกิดเป็นแนวทางการพัฒนาที่มีศักยภาพและเสถียรภาพได้ ซึ่งในภาพใหญ่ก็ถือได้ว่าจะเป็นก้าวสำคัญ ในการยกระดับให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางการออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (Hub of ASEAN Industrial Design)" ดร.อรรชกากล่าว

"การจัดงาน International Fashion Co-Design ภายใต้แนวคิด Ride the Power of ASIA จึงเป็นการรวมพลครั้งใหญ่ของภาคอุตสาหกรรมการผลิตกับธุรกิจความคิดสร้างสรรค์ เพื่อเร่งกระแสการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอุตสาหกรรมสู่การออกแบบ ด้วยการผสานแนวคิดการพัฒนาร่วมกันตลอด supply chain โดยจะแบ่งกิจกรรมหลักออกเป็น 4 ประเภทได้แก่ 1.International Symposium 2.Co-Design Workshop 3.Creatives-meet-Investor 4.Design Supporter Exhibition ให้ผู้ที่ร่วมงานได้ร่วมกิจกรรมตามความสนใจ ดังนั้น โครงการนำร่องนี้จึงเป็นช่องทางลัดที่สร้างประโยชน์มหาศาลต่อทั้งฟากของนักออกแบบไทยและผู้ประกอบการ ที่จะได้เปิดมุมมอง เข้าถึง และรับการถ่ายทอดเทคนิคการยกระดับแบรนด์ไทยสู่แบรนด์สากล ด้วยรูปแบบธุรกิจแบบใหม่ ที่ผสานความร่วมมือแบบ ร่วมคิด ร่วมทำภายใต้กิจกรรม Co-Design, Co-Branding, Cross Industry และ Cross Culture ในโครงการยกระดับผลิตภัณฑ์ SMEs สู่ตลาดโลก (Global Reach ) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับผู้ประกอบการในธุรกิจแฟชั่นแล้ว จะเป็นการเพิ่มโอกาสในการพบปะบุคลากรในอุตสาหกรรมนี้ ทั้งนักออกแบบ และนักธุรกิจที่หลากหลายทั้งแฟชั่น เครื่องหนัง อัญมณี เพื่อได้เจรจาธุรกิจในกิจกรรมพิเศษ Creative Meets Investor อีกด้วยเช่นกัน"

โดยตลอดงานนอกเหนือจากการเจรจาพบปะกันระหว่างนักออกแบบและผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมแฟชั่นทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงการจัดแสดงนิทรรศการงานดีไซน์แล้ว ได้มีไฮไลท์พิเศษที่มีการบรรยายความรู้และมุมมองด้านการออกแบบระดับโลก รวมถึงจัด Workshop จากผู้ทรงอิทธิพลด้านแฟชั่นระดับแนวหน้าของทั่วโลก อาทิ ไซมอน คอลลินส์ผู้อำนวยการสถาบันการออกแบบพาร์สันส์นิวยอร์ค หัวข้อ "Multi-Culture Co-create : The Campaign Against Bad Design , ออเนลล่า บิคนามี ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันอินเตอร์คัลเลอร์ อิตาลี หัวข้อ Global Supply Chain Co-Design: from material to product to retail , คริสติน่า โมรอซซิ ผู้เชี่ยวชาญจาก IstitutoMarangoni อิตาลี หัวข้อ Design Management System : Multidiciplinary enabling creative success , เจน เอสติเวคูเรจาก IFM-InstitutFrancais de la Mode ฝรั่งเศส , อภิสิทธิ์ ไล่ศัตรูไกล ผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์การออกแบบ (TCDC) หัวข้อ Design Infrastructure ทั้งยังมีการบรรยายในหัวข้อเรื่อง Co-Branding จากเหล่านักออกแบบไทย อาทิ พลพัฒน์ อัศวะประภา (ASAVA) ,ไกรภพ แพ่งสภา Cotton USA , ถาวร กนกวลีวงศ์ (Bluepin Intertrade) เป็นต้นและในหัวข้อเรื่อง Co-Create ความร่วมมือระหว่างมาเลเซียและไทย โดยได้แฟชั่นดีไซเนอร์ดังจากมาเลเซีย อีริค ชุง และวิชระวิชญ์ อัครสันติสุข เจ้าของแบรนด์กูตูร์ชื่อดัง Wisharawish และ ศักดิ์จิระ เวียงเก่า นักออกแบบและผู้ก่อตั้งบายศรี ครีเอชั่น ที่เชี่ยวชาญทั้งงานออกแบบเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย และงานผ้าสำหรับการตกแต่งบ้าน

การจัดงานประชุมนานาชาติ International Fashion Co-Design: Ride the Power of Asia ครั้งนี้ จึงถือเป็นโอกาสอันดีสำหรับนักออกแบบและผู้ประกอบการไทยที่ได้เปิดมุมมองใหม่และรับคำปรึกษาแนะนำจากหน่วยงานส่งเสริมการลงทุนและบริการด้านออกแบบครบวงจร เพื่อนำไปต่อยอดให้เกิดการเปลี่ยนแปลงแก่อุตสาหกรรมแฟชั่นและการออกแบบไทยในอนาคต ถือเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมมือกันขับเคลื่อนทั้งระบบให้นโยบายที่สนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาวของภาครัฐเกิดเป็นผลสำเร็จ และยั่งยืน

หากท่านใดสนใจข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ Call Center โทร 093-2636111 หรือ เฟสบุ๊กแฟนเพจ International Fashion Co-Design หรือเข้าไปที่เว็บไซต์ http://www.thaitextile.org

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้