กลุ่มจังหวัด 2 จัดสัมมนานานาชาติ Business Forum and Business Matching ต่อเนื่องครั้งที่ 6

ศุกร์ ๒๖ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๕:๓๘
เน้นเจรจาจับคู่ธุรกิจให้มีผลเป็นรูปธรรม จัดทีมผู้เชี่ยวชาญปั้น Website เป็นศูนย์กลางรวบรวมข้อมูลการซื้อขายระหว่างกลุ่มประเทศสมาชิก GMS/ BIMSTEC

นายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง หรือ GMS มีจังหวัดเชียงรายเป็นประตูเชื่อมโยงในกลุ่มประเทศ GMS และประเทศข้างเคียง ปัจจุบันมีการพัฒนาโครงสร้างการคมนาคมขนส่ง ที่เชื่อมโยงกับกับเมืองหลักประเทศเพื่อนบ้าน คือ เมียนมาร์ สปป.ลาว และจีนตอนใต้ (มณฑลยูนนาน) ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ สนับสนุนกิจกรรมการค้าชายแดน การลงทุน และการท่องเที่ยวให้ขยายตัวเพิ่มขึ้น

กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน) โดยจังหวัดเชียงราย จึงกำหนดจัดสัมมนาเชิงธุรกิจและการเจรจาการค้าจับคู่ธุรกิจ (Business Forum and Business Matching) ครั้งที่ 6 เพื่อสานต่อความร่วมมือกับกลุ่มประเทศ GMS/ BIMSTEC และประเทศอื่น ๆ โดยการจัดในครั้งนี้ ได้ขยายความร่วมมือไปยังกลุ่มประเทศอาเซียนอีกด้วย ทั้งนี้มีกำหนดจัดสัมมนา ระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม 2559 - 1 กันยายน 2559 ณ โรงแรมเลอเมอริเดียน เชียงรายรีสอร์ท

ทั้งนี้มีวัตถุประสงค์การจัดงาน เพื่อเพิ่มช่องทางการค้า และสร้างเครือข่าย / ความสัมพันธ์ทางการค้า / การลงทุน ให้กับกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 และกลุ่มประเทศอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (GMS) และเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน รวมถึงร่วมกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ภายใต้แผนงานความร่วมมืออนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (GMS) โดยมีกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมการสัมมนา 500 คน จากกลุ่มประเทศ GMS และกลุ่มประเทศอาเซียน 100 คน และจากกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 และจังหวัดใกล้เคียงจำนวน 400 คน

ด้านนายสันติ วิสุทธิ์สิริ พาณิชย์จังหวัดเชียงราย กล่าวว่าการจัด Business Matching ระหว่างคณะผู้แทนทางการค้าจากกลุ่มประเทศ GMS และกลุ่มประเทศอาเซียน กับผู้ประกอบการกลุ่มจังหวัดภาคเหนือของไทย ในปีนี้ จะมีการปรับรูปแบบกิจกรรมการเจรจาจับคู่ธุรกิจเพื่อให้ผู้ประกอบการผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับประโยชน์สูงสุด และเกิดการซื้อขายเชื่อมโยงธุรกิจอย่างเป็นรูปธรรม โดยจะมีกิจกรรม-บริการที่เกี่ยวเนื่องได้แก่

3.1 การเจรจาจับคู่ธุรกิจ โดยกิจกรรมการจับคู่ธุรกิจที่จะเกิดขึ้นในวันงานสัมมนาทั้ง 2 วัน ซึ่งอาจเกิดขึ้นในคูหาแสดงสินค้า Road Show ภายในงาน หรือบริเวณงานที่เป็นห้องให้คำปรึกษาธุรกิจ โดยทีมที่ปรึกษาวิทยากรนักธุรกิจจะคอยให้ความช่วยเหลือเป็นพี่เลี้ยงทางด้านการค้าระหว่างประเทศ

3.2 การบริการสืบค้นข้อมูลพิเศษด้านธุรกิจ หรือ Business Sourcing โดยผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการทำธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งจะข้อมูลเชิงลึก ที่สามารถนำไปตัดสินใจทำการค้าระหว่างประเทศได้ โดยในระหว่างงานสัมมนาฯ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมสามารถเข้าร่วมในการนำเสนอกิจกรรมและสินค้า/บริการของตนได้ โดยขอลงทะเบียนบรรจุข้อมูลเพื่อจะซื้อจะขายผ่าน Website "biztradethailand.com" ทั้งนี้สามารถเข้าร่วมได้ทั้งชาวไทยเละชาวต่างชาติ

3.3 เปิด Web Portal "biztradethailand.com" เพื่อเป็นศูนย์รวบรวมข้อมูลจุดประสงค์เพื่อให้เกิดการซื้อขายระหว่างกลุ่มประเทศสมาชิก GMS/BIMSTEC กับ ประเทศไทยโดยเฉพาะ 4 จังหวัด ภาคเหนือ เชียงราย แพร่ น่าน พะเยา และจังหวัดอื่นๆ ของไทย Website "biztradethailand.com" จะมีทีมงาน Web Admin และทีมที่ปรึกษาการค้าระหว่างประเทศคอยให้การบริการ สนับสนุนช่วยเหลือ และสืบค้นข้อมูลเพื่อตอบกลับผู้ร้องขอ จุดประสงค์เพื่อให้เกิด Business Matching กับสมาชิกอย่างต่อเนื่อง 1 ปี

3.4 บริการให้ข้อมูลตามที่ถูกร้องขอจากสมาชิก หรือ Solicit Request for Quotations เช่น ข้อมูลผู้ผลิต ผู้ส่งออก ราคาสินค้า ปริมาณสินค้า เป็นต้น รวมถึงข้อมูลด้านการลงทุนธุรกิจ และธุรกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการค้าและการลงทุน การร้องขอข้อมูลอาจมาจากสมาชิกในงานสัมมนาฯ หรือในภายหลังผ่าน Website "biztradethailand.com" รูปแบบของ Quotations ที่จะส่งกลับเป็นข้อมูลตามที่สมาชิกร้องขอ จะถูกส่งตรงจากผู้ผลิต ผู้ส่งออก หรือตัวแทนการค้าโดยตรงในรูปแบบที่สามารถตัดสินใจซื้อขายได้

ผู้สนใจจะเข้าร่วมการสัมมนา ให้แจ้งความจำนงที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงราย ซึ่งในส่วนของการสัมมนาเชิงธุรกิจ จะมีการแปลสาระของการสัมมนาทั้ง 2 วัน เป็นภาษาอังกฤษ จีน พม่า ผ่านระบบตู้แปล - หูฟัง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้เข้าร่วมการสัมมนา

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจจะเข้าร่วมในส่วน Business Matching สามารถแจ้งความจำนง และรับแบบฟอร์มกรอกข้อมูลความต้องการ Solicit Request for Quotation เพื่อทางทีมผู้จัดงานและที่ปรึกษาจะได้ทำการสืบค้น ข้อมูล และหาคู่ค้าตามที่ต้องการให้ต่อไป

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงราย โทร. 053 150200 / 0530150 201

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้