คณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์จัดสัมมนารับฟังความเห็นการพัฒนาระบบสหกรณ์ทั่วประเทศ เพื่อกำหนดมาตรการและแนวทางการดำเนินงานของภาครัฐที่จะส่งผลต่อการพัฒนางานสหกรณ์

จันทร์ ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๓:๒๐
คณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์เตรียมจัดสัมมนารับฟังความคิดเห็น เกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมและพัฒนาระบบสหกรณ์ ภายใต้หัวข้อ "สหกรณ์เข้มแข็ง เกษตรกรยั่งยืน" พร้อมรวบรวมข้อมูลจากการสัมมนาจัดทำเป็นเอกสารสรุปผลในภาพรวมเพื่อยื่นต่อรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเสนอแนะแนวทางในการกำหนดนโยบายของภาครัฐที่จะส่งผลต่อการยกระดับความเข้มแข็งให้สหกรณ์ทั้ง 7 ประเภท และสนับสนุนการดำเนินงานให้เกิดประสิทธิภาพ

ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการเกษตรและสหกรณ์ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ กำหนดจัดสัมมนาเพื่อระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมและพัฒนาระบบสหกรณ์ เพื่อให้เกิดความเข้มแข็งและยั่งยืนของเกษตรกร ผ่านกลไกของระบบสหกรณ์ ภายใต้แนวคิด "สหกรณ์เข้มแข็ง เกษตรกรยั่งยืน" ในวันที่ 28 สิงหาคม 2559 ณ สำนักพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ ถนนพิชัย เขตดุสิต กรุงเทพฯ กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 250 คน ประกอบด้วยหลายภาคส่วน ได้แก่ คณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ผู้แทนส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ และรัฐวิสาหกิจ เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงคมนาคม รัฐวิสาหกิจ การยางแห่งประเทศไทย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร กองทัพเรือ , สมาคมต่างๆ , กลุ่มวิสาหกิจชุมชน , สภาเกษตรกรแห่งชาติ , สมาชิกสหกรณ์ทั้ง 7 ประเภท , ชุมนุมสหกรณ์ต่างๆ สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย , นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ จากสถาบันการศึกษาภาครัฐภาคเอกชน , สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สื่อมวลชนและประชาชนผู้ที่สนใจ

งานสัมมนาจะมีการระดมความคิดเห็น โดยแบ่งกลุ่มย่อยเป็น 5 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.กลุ่มสหกรณ์ประเภทบริการและสหกรณ์ประเภทร้านค้า 2.กลุ่มสหกรณ์ประเภทออมทรัพย์และสหกรณ์ประเภทเครดิตยูเนี่ยน 3.กลุ่มสหกรณ์ภาคการเกษตรและนิคมที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร 4.กลุ่มสหกรณ์ปศุสัตว์และนิคมที่เกี่ยวข้องกับปศุสัตว์ และ5.กลุ่มสหกรณ์ประเภทประมง ซึ่งหลังจากที่เสร็จสิ้นการสัมมนาแล้ว ผู้แทนของแต่ละกลุ่ม จะนำเสนอสรุปผลต่อที่ประชุมใหญ่ เพื่อจัดทำเป็นเอกสารสรุปผลในภาพรวมและข้อเสนอแนะต่าง ๆ ที่ได้จากการสัมมนาเสนอไปยังรัฐบาล โดยหวังว่าข้อมูลที่ได้จะเป็นประโยชน์ต่อการกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาและการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ของขบวนการสหกรณ์ให้เกิดประสิทธิภาพและส่งผลให้เกษตรกรและสมาชิกสหกรณ์ทั่วประเทศมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

"สภานิติบัญญัติแห่งชาติเล็งเห็นความสำคัญของระบบสหกรณ์ว่าเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะนำไปสู่การพัฒนาและเกื้อหนุนต่อด้านเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมากลไกในการดำเนินงานของระบบสหกรณ์ยังขาดประสิทธิภาพและแนวทางที่ชัดเจน ซึ่งจำเป็นต้องมีการพิจารณาทบทวนร่วมกันของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ทุกภาคส่วน เพื่อศึกษาแนวทางการส่งเสริมและพัฒนาสหกรณ์ทั้ง 7 ประเภทให้เข้มแข็ง ศึกษาสภาพปัญหาและปัจจัยที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาระบบสหกรณ์ ให้มีการเชื่อมโยงอย่างบูรณาการและเกิดประโยชน์ต่อเกษตรกรและสมาชิกสหกรณ์ในทุกๆด้าน และคาดว่าจะนำไปสู่การกำหนดนโยบายและมาตรการเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินการของภาครัฐและเอกชน ที่จะส่งผลต่อการยกระดับความเข้มแข็งของสหกรณ์ทั่วประเทศให้สามารถบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดความยั่งยืนต่อไป" อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๗ เด็กดิจิทัลมีเดีย SPU แชมป์ประเทศไทย Thailand Design Creator 2024
๑๔:๑๓ ประสบการณ์อาหารไทยร่วมสมัยจากสองเชฟระดับประเทศ เชฟเอียน กิตติชัยและเชฟน้อย บุศริน ณ ร้านอาหารคำหอม วันที่ 15 และ 16 มี.ค.
๑๔:๓๕ iiG พ้นวิกฤต! โบรกฯ เฟิร์ม ปีนี้.พลิกกำไร 48 ลบ.
๑๔:๑๗ ปักหมุดเปิด 30 มี.ค. นี้ 'เซ็นทรัล นครปฐม' ปฐมบทใหม่ของความสุขทุกมิติ แลนด์มาร์ก ยิ่งใหญ่ที่สุดในนครปฐม
๑๔:๕๒ 'PANEL' เปิดบ้านต้อนรับกลุ่มนักลงทุน ผู้บริหารมั่นใจธุรกิจเติบโตสูง ตุนแบ็คล็อกคุณภาพสูงเต็มพอร์ท
๑๔:๔๔ APO ควง APM KFS ปิดท้ายโรดโชว์ กทม. นักลงทุนให้ความสนใจล้นหลาม
๑๓:๑๖ แอร์เอเชีย กัมพูชา พร้อมให้บริการ เปิดบิน 3 เส้นทางภายในประเทศ
๑๓:๑๕ เปิดเรื่องราวพิชิตทุนนอก จาก 2 รุ่นพี่นักเรียนทุน GREAT Scholarship สู่เส้นทางลัดฟ้าศึกษาต่อสหราชอาณาจักร
๑๓:๒๘ TPCH เฮ! เซ็นสัญญาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ SP2 กำลังผลิต 9.9 MW รุกขยายธุรกิจโซลาร์ฟาร์ม-วินด์ฟาร์ม ในลาว-กัมพูชา ดันผลงานปี 67 โตเข้าเป้า
๑๓:๒๒ เชียร์บอลไทยให้สุดใจ ร่วมสนุกทายผลการแข่งขัน ลุ้นรับเสื้ออิเกร์ กาซิยาส พร้อมลายเซ็น ในนัด ไทย พบ เกาหลีใต้ วันที่ 21 มี.ค.นี้ เวลา 18.00