กรมการท่องเที่ยว ระดมความคิดเห็นผู้ประกอบการดันปรับปรุงร่าง พ.ร.บ. ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์

จันทร์ ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๒๗
กรมการท่องเที่ยว ระดมความคิดเห็นผู้ประกอบการดันปรับปรุงร่าง พ.ร.บ. ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์หวังฟื้นท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พลิกวิกฤตเป็นโอกาส จัดสัมมนาผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร เป็นประธานในพิธีเปิดและมอบนโยบายในการพัฒนาการบริหารจัดการ เพื่อระดมความเห็นของผู้ประกอบการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยต่อการปรับปรุงร่างพระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ โดยเน้นหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน

งานสัมมนาผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน จัดขึ้นในวันนี้ (26 สิงหาคม 2559) ที่โรงแรมรามาดา พลาซ่า แม่น้ำ ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพมหานคร โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร เป็นประธาน พร้อมด้วยอธิบดีกรมการท่องเที่ยว นางสาววรรณสิริ โมรากุล ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก รองผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง และกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ฉบับแก้ไข สภานิติบัญญัติแห่งชาติ นายสุรวัช อัครวรมาศ ร่วมอภิปรายในหัวข้อ "แนวทางการพัฒนากฎหมายท่องเที่ยว เพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว"

งานสัมมนาผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน มีผู้เข้าร่วมงานจากทุกภาคส่วนของการท่องเที่ยว สมาคมที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว รวมถึงสถาบันการศึกษาที่ให้บริการการศึกษาและผลิตบุคลากรด้านการท่องเที่ยว รวมทั้งสิ้นเป็นจำนวนกว่า 500 คน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร กล่าวในการปาฐกถาพิเศษว่า ประเทศไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยวทั้งสิ้น 1,383,241.82 ล้านบาท จะทำอย่างไรให้รายได้เหล่านี้เป็นรายได้ของประเทศอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย มีการกระจายรายได้อย่างทั่วถึง ไปสู่ผู้ประกอบการการท่องเที่ยวรายย่อยอย่างแท้จริง รัฐบาลจึงมีนโยบายส่งเสริมและเชิญชวนนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพที่มีกำลังซื้อสูง เข้ามาท่องเที่ยวและใช้จ่ายในประเทศไทยให้มากขึ้น แต่สินค้าและบริการท่องเที่ยวของประเทศไทยก็ต้องมีคุณภาพควบคู่กันไปด้วย กรมการท่องเที่ยวได้จัดทำมาตรฐานสำหรับสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวต่างๆ มากมาย รัฐบาลก็มีหน้าที่ส่งเสริมให้ภาคภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีมาตรฐานสูงขึ้นหรือเทียบเท่าระดับสากล

ในส่วนของงานที่สนับสนุนการดำเนินการของรัฐบาล อธิบดีกรมการท่องเที่ยว นางสาววรรณสิริ โมรากุล เปิดเผยว่า "ในฐานะองค์กรที่มีภารกิจหลักในการส่งเสริมมาตรฐานการท่องเที่ยวของประเทศไทย กรมการท่องเที่ยวมีการดำเนินงานโดยมุ่งเน้นการพัฒนาบุคลากรให้เกิดการยอมรับในมาตรฐานอยู่แล้ว ทั้งในส่วนของบริษัทนำเที่ยว มัคคุเทศก์ ตลอดจนผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวโดยตรงเช่น ผู้ประกอบการขนส่ง โรงแรม ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก รวมไปถึงบริการด้านการท่องเที่ยวอื่นๆ อีกมากมาย การจะแก้ไขปัญหาเหล่านี้ให้มีประสิทธิภาพและบังเกิดผลเป็นรูปธรรมนั้น ย่อมต้องอาศัยความร่วมมือและการทำงานร่วมกันของหลายหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน รวมทั้งการแก้ไขระเบียบ ข้อบังคับ ไปจนถึงกฎหมาย ให้ปัจจัยทั้งหลายมีความทันต่อสถานการณ์และการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังของเจ้าหน้าที่รักษากฎหมายด้วย"

กรมการท่องเที่ยว จึงต้องร่วมมือกับหน่วยงานอื่นๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กรมสอบสวนคดีพิเศษ กระทรวงยุติธรรม กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว และกระทรวงแรงงาน ในการตรวจสอบการกระทำที่ผิดกฎหมาย เช่น บริษัทนำเที่ยวไม่จดทะเบียน หรือมีการจดทะเบียนแบบใช้นอมินี มัคคุเทศก์ที่ทำงานโดยไม่มีใบอนุญาต เมื่อพบว่ามีการกระทำผิดกฎหมาย จึงจำเป็นจะต้องดำเนินตามกฎหมาย ซึ่งสมควรมีการปรับปรุงกฎหมายและระเบียบปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง ให้เหมาะสมกับยุคสมัยและสถานการณ์ปัจจุบัน เช่น การสนับสนุนให้มีมัคคุเทศก์ท้องถิ่น กำหนดราคามาตรฐานขั้นต่ำของบริการนำเที่ยว ซึ่งครอบคลุมราคาที่พัก ราคาค่ายานพาหนะขนส่ง ค่าอาหาร ค่าตอบแทนสำหรับมัคคุเทศก์ ประกันอุบัติเหตุ รวมไปถึงค่าเข้าชมสถานที่ และค่าบริการอื่นๆ ที่อยู่ในโปรแกรมนำเที่ยวด้วย

"อีกประเด็นสำคัญ คือ การปรับปรุงเกณฑ์การออกใบอนุญาตมัคคุเทศก์ โดยให้มัคคุเทศก์ที่ขอรับใบอนุญาตต้องเข้าทดสอบความรู้ในด้านภาษาต่างประเทศ และการต่อใบอนุญาตทุก 5 ปี จะมีการทดสอบความรู้ในเรื่องของประสบการณ์ ระเบียบข้อบังคับ และการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาการที่มัคคุเทศก์มีใบอนุญาตแต่ไม่ได้ทำงาน ทำให้ตัวเลขจำนวนมัคคุเทศก์คลาดเคลื่อน" นางสาววรรณสิริ กล่าว

"เมื่อบุคลากรทุกส่วนในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวร่วมมือกันปฏิบัติหน้าที่ของตนให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับแล้ว การท่องเที่ยวของประเทศไทยจะตั้งอยู่บนมาตรฐานซึ่งเป็นที่ยอมรับของนานาประเทศ ซึ่งจะสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ประเทศไทยในฐานะเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ของโลก อีกด้วย" อธิบดีกรมการท่องเที่ยวกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๗ เด็กดิจิทัลมีเดีย SPU แชมป์ประเทศไทย Thailand Design Creator 2024
๑๔:๑๓ ประสบการณ์อาหารไทยร่วมสมัยจากสองเชฟระดับประเทศ เชฟเอียน กิตติชัยและเชฟน้อย บุศริน ณ ร้านอาหารคำหอม วันที่ 15 และ 16 มี.ค.
๑๔:๓๕ iiG พ้นวิกฤต! โบรกฯ เฟิร์ม ปีนี้.พลิกกำไร 48 ลบ.
๑๔:๑๗ ปักหมุดเปิด 30 มี.ค. นี้ 'เซ็นทรัล นครปฐม' ปฐมบทใหม่ของความสุขทุกมิติ แลนด์มาร์ก ยิ่งใหญ่ที่สุดในนครปฐม
๑๔:๕๒ 'PANEL' เปิดบ้านต้อนรับกลุ่มนักลงทุน ผู้บริหารมั่นใจธุรกิจเติบโตสูง ตุนแบ็คล็อกคุณภาพสูงเต็มพอร์ท
๑๔:๔๔ APO ควง APM KFS ปิดท้ายโรดโชว์ กทม. นักลงทุนให้ความสนใจล้นหลาม
๑๓:๑๖ แอร์เอเชีย กัมพูชา พร้อมให้บริการ เปิดบิน 3 เส้นทางภายในประเทศ
๑๓:๑๕ เปิดเรื่องราวพิชิตทุนนอก จาก 2 รุ่นพี่นักเรียนทุน GREAT Scholarship สู่เส้นทางลัดฟ้าศึกษาต่อสหราชอาณาจักร
๑๓:๒๘ TPCH เฮ! เซ็นสัญญาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ SP2 กำลังผลิต 9.9 MW รุกขยายธุรกิจโซลาร์ฟาร์ม-วินด์ฟาร์ม ในลาว-กัมพูชา ดันผลงานปี 67 โตเข้าเป้า
๑๓:๒๒ เชียร์บอลไทยให้สุดใจ ร่วมสนุกทายผลการแข่งขัน ลุ้นรับเสื้ออิเกร์ กาซิยาส พร้อมลายเซ็น ในนัด ไทย พบ เกาหลีใต้ วันที่ 21 มี.ค.นี้ เวลา 18.00