รมว.วธ. สั่งสวจ. ทำแผนกิจกรรมส่งเสริมประเพณีไทย - ท้องถิ่นแบบยั่งยืน สั่งเพิ่มหลักสูตรอบรม-เพิ่มศักยภาพบุคลากร วธ.

จันทร์ ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๓:๓๖
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่พร้อมผู้บริหาร วธ. ตรวจราชการและติดตามงานของสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครพนม สกลนคร กาฬสินธุ์ และขอนแก่น ว่า วธ.ดำเนินงานตามยุทธศาสตร์การใช้มิติทางวัฒนธรรม สร้างคนดีสร้างสังคมและสร้างความปรองดองสมานฉันท์ สร้างรายได้ในชุมชนและความมั่นคงของประเทศและเสริมสร้างความสัมพันธ์ ภาพลักษณ์และเกียรติภูมิของประเทศไทยในเวทีโลก โดยขับเคลื่อน 3 ระดับ ได้แก่ วิถีถิ่น วิถีไทย วัฒนธรรมไทย วัฒนธรรมอาเซียนและมรดกไทย มรดกโลก ซึ่งรอบปีที่มาสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด (สวจ.) ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ในท้องถิ่น จัดงานเผยแพร่วัฒนธรรม อาทิ งานมาฆบูชา นมัสการพระธาตุพนม วิสาขบูชาสานสัมพันธ์ไมตรีอาเซียน ประเพณีไหลเรือไฟ และแห่ดาวคริสต์มาส เป็นต้น ซึ่งประสบสำเร็จเป็นอย่างดี มีประชาชนชาวไทยและประเทศเพื่อนบ้านร่วมงานจำนวนมากและเป็นสื่อกลางในการสร้างสามัคคีและมีส่วนร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวัฒนธรรมและใช้หลักธรรมทางศาสนามาปฏิบัติตนให้เป็นคนดี

นายวีระ กล่าวต่อว่า วธ.มีนโยบายสนับสนุนการจัดงานประเพณีไทยและประเพณีท้องถิ่นแบบยั่งยืนและให้ยิ่งใหญ่มากขึ้น โดยมอบหมายให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด (สวจ.) จัดทำแผนการจัดกิจกรรมของแต่ละจังหวัด โดยคัดเลือกประเพณีที่โดดเด่นและให้แบ่งออกเป็นภาคและโซน รวมถึงรวบรวมฐานข้อมูลและนำเสนอแนวทางการส่งเสริมประเพณีท้องถิ่น ซึ่งอาจแบ่งเป็นระดับท้องถิ่น ระดับจังหวัด ระดับชาติและประเพณีที่จะผลักดันให้นานาชาติรู้จักมากขึ้น และเพื่อเพิ่มพูนรายได้ให้กับประชาชน นอกจากนี้มอบหมายให้รวบรวมข้อมูลและจัดพิมพ์หนังสือประเพณีท้องถิ่นทั่วไทย เพื่อเป็นข้อมูลทางวัฒนธรรมในการศึกษา ค้นคว้าและการท่องเที่ยวด้วย

รมว.วธ. กล่าวต่อว่า นอกจากคัดเลือกประเพณีที่โดดเด่นของแต่ละจังหวัดแล้วให้แต่ละจังหวัด รวบรวมข้อมูลเรื่องชาติพันธุ์ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์เนื่องจากในแต่ละจังหวัดมีความหลากหลายเรื่องชาติพันธุ์ และให้แต่ละจังหวัดจัดทำแผนการจัดงานเหตุการณ์และบุคคลสำคัญของแต่ละจังหวัดด้วย อย่างไรก็ตามจากการฟังปัญหาการขับเคลื่อนงานวัฒนธรรมของวัฒนธรรมจังหวัดและข้าราชการในส่วนภูมิภาค พบว่ามีปัญหาเรื่องการจัดสรรงบบริหารจัดการ เนื่องจากที่ผ่านมาได้รับการจัดสรรงบประมาณผ่านโครงการ ซึ่งจะนำปัญหาดังกล่าวไปหารือแนวทางแก้ไขต่อไป รวมทั้งพบว่าในแต่ละปีหลักสูตรการอบรม เพื่อเพิ่มศักยภาพของข้าราชการและบุคคลากรของ วธ. ยังมีน้อยมาก จึงสั่งการให้เพิ่มหลักสูตรอบรมข้าราชการ วธ. ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค ทั้งนี้สำหรับปัญหาและข้อเสนอแนะต่างๆ จากการลงพื้นที่ในส่วนภูมิภาคจะรวบรวม เพื่อนำไปแก้ปัญหาการบริหารงานวัฒนธรรมในส่วนภูมิภาคต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4