ซีพีเอฟรับมอบโล่จาก BEDO ตอกย้ำองค์กรต้นแบบร่วมปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ

จันทร์ ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๔๘
บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ รับมอบโล่ประกาศเกียรติคุณหน่วยงานที่ร่วมตรวจประเมินธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อความหลากหลายทางชีวภาพ จากสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) หรือ BEDO ในงานประชุมวิชาการนานาชาติและมหกรรมนิทรรศการด้านความหลากหลายทางชีวภาพและการพัฒนาเศรษฐกิจฐานชีวภาพอย่างยั่งยืน

นายวุฒิชัย สิทธิปรีดานันท์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซีพีเอฟ กล่าวว่า ซีพีเอฟดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยมีนโยบายและทิศทาง กลยุทธ์ CSR สู่ความยั่งยืน ภายใต้ 3 เสาหลัก "อาหารมั่นคง สังคมพึ่งตน และดินน้ำป่าคงอยู่" ดังนั้นการดำเนินธุรกิจตลอดห่วงโซ่อุปทานตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ บริษัทได้ให้ความสำคัญตั้งแต่เรื่องสถานที่ตั้งสถานประกอบการที่ต้องไม่อยู่ในแหล่งอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตามระเบียบข้อบังคับ มาตรฐาน และกฎกระทรวงที่กำหนดไว้ รวมถึงมีการประเมินผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการดำเนินธุรกิจอย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้ เพื่อความมั่นคงของระบบนิเวศและฐานทรัพยากรของประเทศอันเป็นต้นทุนในการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน

" ภายใต้เสาหลัก "ดิน น้ำ ป่าคงอยู่" ด้วยเป้าหมายบรรเทาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และร่วมปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ โดยเริ่มนำร่องในการดำเนินงาน ร่วมกับ BEDO ดำเนินการตรวจประเมินธุรกิจที่รับผิดชอบต่อความหลากหลายทางชีวภาพ (Business & Biodiversity Check) ซึ่งเป็นแนวคิดที่พัฒนาโดย Global Nature Fund (GNF) และองค์กรต่างๆ ในสหภาพยุโรป เพื่อใช้เป็นแนวทางขั้นต้นในการตรวจหาผลกระทบของบริษัทที่มีต่อความหลากหลายทางชีวภาพ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ (Convention on Biological Diversity; CBD) ของสหประชาชาติตามแผนกลยุทธ์ความหลากหลายทางชีวภาพ 2011-2020 (Strategic Plan for Biodiversity 2011-2020 and the Aichi Targets) โดยข้อมูลที่ได้รับจะสามารถนำมาบูรณาการร่วมกับการประเมินระบบการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงยังใช้เป็นแนวทางพัฒนาการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติได้อย่างยั่งยืน" นายวุฒิชัย กล่าวเสริม

นายชาตรี รชตสมบูรณ์รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ซีพีเอฟ กล่าวว่า โรงงานแปรรูปเนื้อไก่ จังหวัด สระบุรี ได้เข้าร่วมการตรวจประเมินธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อความหลากหลายทางชีวภาพ โดยทาง BEDO ได้ส่งทีมผู้ตรวจประเมินเข้าไปวิเคราะห์การดำเนินกิจกรรมของโรงงานฯ ภายใต้ขอบเขต 9 ด้าน เพื่อการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรทางชีวภาพอย่างยั่งยืน ได้แก่ กลยุทธ์และการบริหารจัดการองค์กร, ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้อง, ที่ดิน สิ่งก่อสร้าง และอสังหาริมทรัพย์, การจัดซื้อจัดจ้าง: วัตถุดิบ พลังงาน น้ำ, การพัฒนาผลิตภัณฑ์และการผลิต, ระบบโลจิสติกส์และการขนส่ง ผลิตภัณฑ์และการบริการ, การขาย-การตลาด และทรัพยากรมนุษย์

"จากการตรวจประเมินฯ พบว่า โรงงานได้ให้ความเชื่อมั่นและแสดงเจตจำนงในเรื่องการร่วมบรรเทาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ โดยโรงงานได้มีการใช้เทคโนโลยีต่างๆ เพื่อลดการใช้พลังงานและร่วมดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง เช่น โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วม ช่วยลดการซื้อไฟฟ้าจากภายนอก ระบบ Biogas ทดแทนการใช้ก๊าซธรรมชาติ" นายชาตรี กล่าวเพิ่มเติม

นอกจากนี้ในอนาคตโรงงานแปรรูปเนื้อไก่ จังหวัด สระบุรี จะทำการศึกษาถึงผลกระทบจากกิจกรรมของ โรงงาน โดยคำนึงถึงการดำเนินงานเพื่อร่วมบรรเทาผลกระทบตลอดห่วงโซ่คุณค่า 6 ด้าน คือ พลังงาน การปลดปล่อยมลพิษ การก่อให้เกิดความเป็นพิษ อุบัติเหตุและความเจ็บป่วยจากการทำงาน ทรัพยากร การใช้ที่ดิน ของบริษัทอย่างต่อเนื่อง.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๗ เด็กดิจิทัลมีเดีย SPU แชมป์ประเทศไทย Thailand Design Creator 2024
๑๔:๑๓ ประสบการณ์อาหารไทยร่วมสมัยจากสองเชฟระดับประเทศ เชฟเอียน กิตติชัยและเชฟน้อย บุศริน ณ ร้านอาหารคำหอม วันที่ 15 และ 16 มี.ค.
๑๔:๓๕ iiG พ้นวิกฤต! โบรกฯ เฟิร์ม ปีนี้.พลิกกำไร 48 ลบ.
๑๔:๑๗ ปักหมุดเปิด 30 มี.ค. นี้ 'เซ็นทรัล นครปฐม' ปฐมบทใหม่ของความสุขทุกมิติ แลนด์มาร์ก ยิ่งใหญ่ที่สุดในนครปฐม
๑๔:๕๒ 'PANEL' เปิดบ้านต้อนรับกลุ่มนักลงทุน ผู้บริหารมั่นใจธุรกิจเติบโตสูง ตุนแบ็คล็อกคุณภาพสูงเต็มพอร์ท
๑๔:๔๔ APO ควง APM KFS ปิดท้ายโรดโชว์ กทม. นักลงทุนให้ความสนใจล้นหลาม
๑๓:๑๖ แอร์เอเชีย กัมพูชา พร้อมให้บริการ เปิดบิน 3 เส้นทางภายในประเทศ
๑๓:๑๕ เปิดเรื่องราวพิชิตทุนนอก จาก 2 รุ่นพี่นักเรียนทุน GREAT Scholarship สู่เส้นทางลัดฟ้าศึกษาต่อสหราชอาณาจักร
๑๓:๒๘ TPCH เฮ! เซ็นสัญญาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ SP2 กำลังผลิต 9.9 MW รุกขยายธุรกิจโซลาร์ฟาร์ม-วินด์ฟาร์ม ในลาว-กัมพูชา ดันผลงานปี 67 โตเข้าเป้า
๑๓:๒๒ เชียร์บอลไทยให้สุดใจ ร่วมสนุกทายผลการแข่งขัน ลุ้นรับเสื้ออิเกร์ กาซิยาส พร้อมลายเซ็น ในนัด ไทย พบ เกาหลีใต้ วันที่ 21 มี.ค.นี้ เวลา 18.00