กระทรวงเกษตรฯ เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเครือข่ายผู้ประสานงานระบบแจ้งเตือนความปลอดภัยอาหารและอาหารสัตว์ของอาเซียนปลายเดือนนี้ หวังยกระดับการเฝ้าระวังอันตรายในสินค้าเกษตรและอาหารที่จะเข้ามาในภูมิภาค

จันทร์ ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๒๓
นางสาวดุจเดือน ศศะนาวิน เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหาร เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเครือข่ายผู้ประสานงานระบบแจ้งเตือนความปลอดภัยอาหารและอาหารสัตว์ของอาเซียน ระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม – 1 กันยายน 2559 ณ โรงแรมมารวย การ์เด้นท์ กรุงเทพมหานคร เพื่อรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะการดำเนินงานระบบแจ้งเตือนความปลอดภัยอาหารและอาหารสัตว์ของอาเซียนให้มีประสิทธิภาพ เพื่อให้ผู้ประสานงานประเทศสมาชิกอาเซียนสามารถดำเนินการระบบแจ้งเตือนความปลอดภัยอาหารและอาหารสัตว์ของอาเซียนได้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับผู้เข้าประชุมในครั้งนี้ ประกอบด้วย ผู้แทนจากประเทศสมาชิกอาเซียน 7 ประเทศ ได้แก่ ไทย กัมพูชา อินโดนีเซีย สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ผู้แทนจากเลขาธิการอาเซียน โดยผู้แทนฝ่ายไทยประกอบด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมประมง กรมปศุสัตว์ กรมวิชาการเกษตร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.)

นางสาวดุจเดือน กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ ได้ริเริ่มการดำเนินงานระบบแจ้งเตือนความปลอดภัยอาหารและอาหารสัตว์ของอาเซียน หรือ (ASEAN Rapid Alert System for Food and Feed : ARASFF) ตั้งแต่ปี 2548 เพื่อเป็นเครื่องมือสื่อสารความเสี่ยงระหว่างประเทศสมาชิกเครือข่ายเมื่อมีการตรวจพบอันตรายหรือความเสี่ยงต่อผู้บริโภคในสินค้าอาหารหรืออาหารสัตว์นำเข้า โดยให้ประเทศสมาชิก10 ประเทศ ได้แก่ ไทย มาเลเซีย เวียดนาม กัมพูชา ฟิลิปปินส์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และบรูไน แลกเปลี่ยนข้อมูลด้านความปลอดภัยอาหาร และอาหารสัตว์ตามข้อตกลงการค้าในอาเซียน ภายใต้ระบบแจ้งเตือนความปลอดภัยอาหารและอาหารสัตว์ของอาเซียน

"จากผลการดำเนินงานระบบแจ้งเตือนความปลอดภัยอาหารและอาหารสัตว์ของอาเซียน พบว่า ไทยได้ให้ความช่วยเหลือประเทศสมาชิกอาเซียน ได้แก่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กัมพูชา สาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า และฟิลิปปินส์ ในการจัดตั้งระบบแจ้งเตือนความปลอดภัยอาหารและอาหารสัตว์ระดับประเทศ และอบรมการใช้งานระบบให้แก่เจ้าหน้าที่ เพื่อประเทศสมาชิกอาเซียนจะได้เชื่อมโยงข้อมูลจากระบบระดับประเทศสู่ระบบ ARASFF แต่ปัจจุบันประเทศสมาชิกยังไม่มีการนำเข้าข้อมูลการแจ้งเตือนในระบบอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ประเทศไทยจึงจำเป็นต้องผลักดันและสนับสนุนให้ประเทศสมาชิกทีเหลือจัดทำระบบระดับประเทศ และจะได้เชื่อมโยงข้อมูลกับระบบ ARASFFสำหรับประเทศสมาชิกที่มีการจัดทำระบบระดับประเทศแล้ว ประเทศไทยจะผลักดันให้มีการเชื่อมโยงข้อมูลเข้าสู่ระบบARASFF ดังนั้น หากประเทศสมาชิกมีการนำเข้าข้อมูลในระบบอย่างต่อเนื่องจะทำให้ประเทศไทยได้รับประโยชน์ในการเฝ้าระวังอันตรายในสินค้าที่นำเข้ามาในภูมิภาคอาเซียน และช่วยให้ประเทศไทยสามารถกำหนดมาตรการป้องกันมิให้มีการนำเข้าสินค้าที่มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยเข้าสู่ประเทศไทยได้"นางสาวดุจเดือน กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๗ เด็กดิจิทัลมีเดีย SPU แชมป์ประเทศไทย Thailand Design Creator 2024
๑๔:๑๓ ประสบการณ์อาหารไทยร่วมสมัยจากสองเชฟระดับประเทศ เชฟเอียน กิตติชัยและเชฟน้อย บุศริน ณ ร้านอาหารคำหอม วันที่ 15 และ 16 มี.ค.
๑๔:๓๕ iiG พ้นวิกฤต! โบรกฯ เฟิร์ม ปีนี้.พลิกกำไร 48 ลบ.
๑๔:๑๗ ปักหมุดเปิด 30 มี.ค. นี้ 'เซ็นทรัล นครปฐม' ปฐมบทใหม่ของความสุขทุกมิติ แลนด์มาร์ก ยิ่งใหญ่ที่สุดในนครปฐม
๑๔:๕๒ 'PANEL' เปิดบ้านต้อนรับกลุ่มนักลงทุน ผู้บริหารมั่นใจธุรกิจเติบโตสูง ตุนแบ็คล็อกคุณภาพสูงเต็มพอร์ท
๑๔:๔๔ APO ควง APM KFS ปิดท้ายโรดโชว์ กทม. นักลงทุนให้ความสนใจล้นหลาม
๑๓:๑๖ แอร์เอเชีย กัมพูชา พร้อมให้บริการ เปิดบิน 3 เส้นทางภายในประเทศ
๑๓:๑๕ เปิดเรื่องราวพิชิตทุนนอก จาก 2 รุ่นพี่นักเรียนทุน GREAT Scholarship สู่เส้นทางลัดฟ้าศึกษาต่อสหราชอาณาจักร
๑๓:๒๘ TPCH เฮ! เซ็นสัญญาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ SP2 กำลังผลิต 9.9 MW รุกขยายธุรกิจโซลาร์ฟาร์ม-วินด์ฟาร์ม ในลาว-กัมพูชา ดันผลงานปี 67 โตเข้าเป้า
๑๓:๒๒ เชียร์บอลไทยให้สุดใจ ร่วมสนุกทายผลการแข่งขัน ลุ้นรับเสื้ออิเกร์ กาซิยาส พร้อมลายเซ็น ในนัด ไทย พบ เกาหลีใต้ วันที่ 21 มี.ค.นี้ เวลา 18.00