กอช. จัดทีมลงพื้นที่ภาคใต้ ผสานกำลังคลังจังหวัดและสถาบันการเงินชุมชน สร้างเครือข่ายรณรงค์ให้ประชาชนออมเพื่อรับบำนาญ

จันทร์ ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๓:๒๐
กองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. จัดโครงการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการออมอย่างยั่งยืนให้กับชาวภาคใต้ จัดทีมงานลงพื้นที่จังหวัดสงขลาและจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมกับสำนักงานคลังจังหวัดและเครือข่ายสถาบันการเงินชุมชนในพื้นที่ ระดมกำลังขยายผลการสื่อสารแจ้งสิทธิการออมเพื่อรับบำนาญและสร้างกลไกการออมอย่างต่อเนื่องแก่ชุมชน

นายสมพร จิตเป็นธม เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. เปิดเผยถึงความคืบหน้าการรณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชนได้ใช้สิทธิออมเพื่อรับบำนาญกับ กอช. โดยหลังจากที่ได้มีการกิจกรรมลงพื้นที่ยังจังหวัดต่างๆ ในภาคอีสานและภาคเหนือแล้ว ล่าสุด กอช. ได้จัดทีมงานสัญจรลงพื้นที่ภาคใต้ใน 2 โครงการ คือ โครงการความร่วมมือกับกรมบัญชีกลางผ่านสำนักงานคลังจังหวัดทั่วประเทศ ในการสื่อสารประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารกองทุนให้กับชุมชนในพื้นที่ และโครงการส่งเสริมการออมเงินอย่างยั่งยืนกับเครือข่ายองค์กรการเงินชุมชน หรือสถาบันการเงินชุมชน โดยอาศัยความเข้มแข็งของสถาบันการเงินชุมชนแต่ละแห่ง ในการเข้าถึงชาวบ้าน และร่วมกันสร้างกลไกวิธีการออมกับ กอช. ให้ชาวบ้านในแต่ละชุมชนได้รับความสะดวกมากขึ้นในการส่งเงินออม

"ปัจจุบัน กอช. มีสมาชิกกองทุนรวมจำนวนกว่า 440,000 ราย ในจำนวนนี้เป็นสมาชิกในพื้นที่ภาคใต้คิดเป็นร้อยละ 10 ซึ่งเป็นสัดส่วนที่ถือว่ายังน้อยอยู่เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรทั้งหมด โดยหลังจากการจัดกิจกรรมลงพื้นที่ภาคใต้ที่จังหวัดสงขลา และจังหวัดสุราษฎร์ธานีในครั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้ไปใช้สิทธิสมัครสมาชิก กอช. กันมากขึ้น ทั้งนี้ สำนักงานคลังจังหวัดถือเป็นตัวแทนกระทรวงการคลังในการนำนโยบายจากส่วนกลางลงสู่พื้นที่ปฏิบัติภารกิจของคลังจังหวัดแต่ละแห่ง ซึ่งต่อไปนี้ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลหลักเกณฑ์การออมกับ กอช. ที่สำนักงานคลังจังหวัดทั่วประเทศได้อีกช่องทางหนึ่ง ขณะที่ผู้นำสถาบันการเงินของแต่ละชุมชนก็เป็นผู้ที่มีความใกล้ชิดกับชาวบ้าน ถือเป็นสื่อกลางที่มีประสิทธิภาพในการแจ้งข่าวบอกกล่าว ทำความเข้าใจกับชาวบ้านในชุมชน และอำนวยความสะดวกในการออมได้ต่อไปในอนาคตอีกด้วย" นายสมพรกล่าว

กอช. ดำเนินการตามนโยบายที่กำหนดไว้ในการอาศัยกลไกการบริหารงานหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงเครือข่ายภาคประชาชนเข้มแข็งที่สามารถสื่อสารเข้าถึงหน่วยย่อยที่เป็นสมาชิกของชุมชนในระดับหมู่บ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่ง กอช. จะมีการจัดโครงการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการออมร่วมกับหน่วยงานและองค์กรหลากหลายมิติสัมพันธ์ โดยคาดหวังว่าในที่สุดแล้วประชาชนจะได้รับข้อมูลข่าวสารจาก กอช. ไม่ช่องทางใดก็ช่องทางหนึ่ง และสามารถใช้สิทธิการออมเพื่อรับบำนาญนี้กันได้อย่างทั่วถึงต่อไป

สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนการออมแห่งชาติได้ที่ กอช. สายด่วนเงินออม 02-017-0789 กด 0 ในวันและเวลาทำการ และติดต่อสมัครสมาชิกได้ที่ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศ ... เกษียณสุขใจ มีบำนาญใช้ กับ กอช. www.nsf.or.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest