กรมการขนส่งทางบก ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พัฒนาระบบการขนส่งสินค้าด้วยมาตรฐานคุณภาพบริการขนส่งด้วยรถบรรทุก

จันทร์ ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๐๘:๔๕
กรมการขนส่งทางบก ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย บริษัท เอสซีจี โลจิสติกส์แมเนจเม้นท์ (จำกัด) บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) และองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ) เพื่อพัฒนาระบบการขนส่งสินค้าด้วยมาตรฐานคุณภาพบริการขนส่งด้วยรถบรรทุก (Q Mark) เพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจของผู้ประกอบการขนส่งของประเทศ

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2559 นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ลงนามบันทึกข้อตกลงระหว่างกรมการขนส่งทางบก กับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, บริษัท เอสซีจี โลจิสติกส์แมเนจเม้นท์ (จำกัด), บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) และองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ) เพื่อร่วมกันพัฒนาและยกระดับระบบการขนส่งสินค้าทางถนนด้วยรถบรรทุกของประเทศไทย สร้างความพร้อมสู่การเป็นผู้นำในการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกของภูมิภาคอาเซียน โดยความร่วมมือดังกล่าวจะเป็นไปเพื่อการสนับสนุน ส่งเสริม และประชาสัมพันธ์ระบบมาตรฐานคุณภาพบริการขนส่งด้วยรถบรรทุก (Q Mark) ซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องมือเสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขันของผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทางถนนด้วยรถบรรทุก และการเป็นผู้นำในการขนส่งสินค้าในภูมิภาคอาเซียน พร้อมมอบโล่เกียรติคุณให้แก่ผู้ประกอบการที่มีความพร้อมและศักยภาพในการประกอบการขนส่งสินค้าตามมาตรฐานคุณภาพบริการขนส่งด้วยรถบรรทุก (Q Mark) ของกรมการขนส่งทางบก จำนวน 50 ราย ส่งผลให้นับตั้งแต่ปี 2552 จนถึงปัจจุบัน มีผู้ประกอบการขนส่งสินค้าที่ได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพบริการขนส่งด้วยรถบรรทุก (Q Mark) แล้วจำนวน 321 ราย จำนวนรถบรรทุกที่ได้รับ การรับรองทั้งสิ้น 46,524 คัน และมีหน่วยตรวจประเมินอิสระที่ขึ้นทะเบียนจากกรมการขนส่งทางบก จำนวน 10 หน่วย เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบและติดตามการรักษามาตรฐานของผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยเพิ่มเติมถึงรายละเอียดความร่วมมือจากองค์กรทั้ง 4 แห่ง ประกอบด้วย การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ให้ความร่วมมือในการกำหนดนโยบายสนับสนุนให้ผู้ประกอบการขนส่งในนิคมฯ ได้รับ Q Mark อย่างต่อเนื่อง บริษัท เอสซีจี โลจิสติกส์แมเนจเม้นท์ (จำกัด) ให้ความร่วมมือในการกำหนดนโยบาย ส่งเสริมผู้ประกอบการขนส่งที่เป็นพันธมิตรคู่ค้าให้ได้รับ Q Mark อย่างต่อเนื่อง ในส่วนของบริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) ให้ความร่วมมือในการกำหนดนโยบาย สนับสนุน และพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัยสำหรับผู้ประกอบการที่ได้รับ Q Mark เพื่อลดต้นทุน รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการที่เป็นลูกค้าบริษัทฯ เข้าร่วม Q Mark สำหรับองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ) จะสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาระบบการกำกับดูแลการขนส่งสินค้าอันตราย การประชาสัมพันธ์ การประชุม สัมมนา ผู้ประกอบการขนส่งในกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง เพื่อเผยแพร่การขนส่งสินค้าอันตรายและ Q Mark โดยผู้ประกอบการขนส่งที่ได้รับ Q Mark จะได้รับสิทธิประโยชน์จากภาครัฐ อาทิ ความได้เปรียบในการขออนุญาตประกอบการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (Road Transport Permit) ได้รับสิทธิเข้าร่วมประชุม สัมมนาเพื่อสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ (Business Matching) ได้รับสิทธิในการประชาสัมพันธ์ธุรกิจผ่านทุกช่องทางของกรมการขนส่งทางบก และกรมการขนส่งทางบกจะพิจารณาผู้ประกอบการที่ได้รับการรับรองให้สามารถใช้สถานีขนส่งสินค้าของกรมการขนส่งทางบก (Truck Terminal) ทั้งที่ให้บริการในปัจจุบันและที่อยู่ในแผนพัฒนาสถานีในส่วนภูมิภาค ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถขอรับรองมาตรฐาน Q Mark ได้ที่สำนักการขนส่งสินค้า กรมการขนส่งทางบก โทร. 0-2271-8490 หรือทาง email : [email protected] หรือสำนักงานขนส่งจังหวัดที่ออกใบอนุญาตประกอบการ หรือศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.thaitruckcenter.com

ลิงค์ http://dlt-safetydrive.com/2014/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?