สตาร์ทอัพ โอเออี 4.0 สศก. พัฒนาแอป ให้บริการประชาชนภาคเกษตร ด้วยเทคโนโลยีทันสมัย เรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

จันทร์ ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๐๘:๔๖
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ร่วมเดินหน้านโยบายไทยแลนด์ 4.0 พัฒนาสื่อการเรียนรู้และแอปพลิเคชั่น "กระดานเศรษฐี" หรือ "โอเออี อาร์ซีโม (OAE RCMO)" ให้เกษตรกรสามารถคำนวณต้นทุนการผลิตได้ด้วยตนเอง พร้อมเสิร์ฟอีกหนึ่งแอปพลิเคชั่น "โอเออี โอไอซี (OAE OIC)" เพื่อบริการข้อมูลด้านการผลิต การตลาด และด้านเศรษฐกิจต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรอย่างรอบด้าน

นายคมสัน จำรูญพงษ์ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงแนวทางการจัดทำข้อมูลสารสนเทศการเกษตร และการให้บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตร สู่เกษตรกร ซึ่งสศก. ได้พัฒนาเทคโนโลยีการให้บริการข้อมูลที่ทันสมัย ผ่านสื่อการเรียนรู้และแอปพลิเคชั่นใหม่ ต่อยอดและขับเคลื่อนเดินหน้านโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล

สำหรับสื่อการเรียนรู้และแอปพลิเคชั่นที่พัฒนาขึ้น คือ "กระดานเศรษฐี" หรือ โอเออี อาร์ซีโม (OAE RCMO) ที่เกษตรกรสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง ฝึกให้เกษตรกรสามารถคำนวณต้นทุนการผลิตพืช ปศุสัตว์ และประมง ซึ่งมีการจัดทำเป็น 2 เวอร์ชั่น คือ เวอร์ชั่นแมนน่วล ที่ผลิตขึ้นในรูปแบบแบบกระดานสำหรับเขียน พร้อมเครื่องคิดเลข และสมุดฉีก โดยเกษตรกรที่สนใจสามารถขอรับบริการและเรียนรู้เพิ่มเติมได้ ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรทั้ง 882 ศูนย์ ซึ่งจะมีเศรษฐกิจการเกษตรอาสา (ศกอ.) คอยให้คำแนะนำ และเวอร์ชั่นรูปแบบแอปพลิเคชั่น ที่นอกจากเกษตรกรจะสามารถคำนวณต้นทุนการผลิตสินค้าเกษตรได้แล้ว ยังสามารถทราบได้ว่า พื้นที่ของตัวเองเป็นพื้นที่เหมาะสมสำหรับปลูกพืชชนิดนั้นหรือไม่ และถ้าไม่เหมาะสมจะสามารถปลูกพืชชนิดใดแทน รวมถึงทราบแหล่งรับซื้อ ราคาที่รับซื้อผลผลิตด้วย

นอกจากนี้ สศก. ได้จัดทำแอปพลิเคชั่น โอเอซี โอไอซี (OAE OIC) เพื่อบริการข้อมูลด้านการผลิต การตลาด และด้านเศรษฐกิจต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร โดยเกษตรกรสามารถติดตามสถานการณ์ต่างๆ ผ่านแอปพลิเคชั่นนี้ได้ ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์ด้านราคาสินค้าเกษตร รายวัน รายสัปดาห์ รายเดือน ปฏิทินการผลิตสินค้าเกษตร เกษตรกรจะทราบว่าช่วงเวลาใดมีผลผลิตสินค้าเกษตรชนิดใดออกมาจำหน่าย และสามรรถวางแผนการผลิตได้ช่วยลดการกระจุกตัวและแก้ปัญหาราคาสินค้าตกต่ำได้ อีกทั้ง เกษตรกรยังสามารถคำนวณระยะทางจากไร่นาไปยังแหล่งรับซื้อได้ และสามารถรู้ราคาที่จุดรับซื้อต่างๆ เพื่อนำมาเปรียบเทียบและตัดสินใจในการนำผลผลิตไปจำหน่ายต่อไป

ทั้งนี้ เกษตรกรผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นได้ในเพลย์สโตร์ หรือ กูเกิลเพลย์ ชื่อแอปพลิเคชั่น OAE RCMO และ OAE OIC หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โทรศัพท์ 0 2561 2870 Email : [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๗ เด็กดิจิทัลมีเดีย SPU แชมป์ประเทศไทย Thailand Design Creator 2024
๑๔:๑๓ ประสบการณ์อาหารไทยร่วมสมัยจากสองเชฟระดับประเทศ เชฟเอียน กิตติชัยและเชฟน้อย บุศริน ณ ร้านอาหารคำหอม วันที่ 15 และ 16 มี.ค.
๑๔:๓๕ iiG พ้นวิกฤต! โบรกฯ เฟิร์ม ปีนี้.พลิกกำไร 48 ลบ.
๑๔:๑๗ ปักหมุดเปิด 30 มี.ค. นี้ 'เซ็นทรัล นครปฐม' ปฐมบทใหม่ของความสุขทุกมิติ แลนด์มาร์ก ยิ่งใหญ่ที่สุดในนครปฐม
๑๔:๕๒ 'PANEL' เปิดบ้านต้อนรับกลุ่มนักลงทุน ผู้บริหารมั่นใจธุรกิจเติบโตสูง ตุนแบ็คล็อกคุณภาพสูงเต็มพอร์ท
๑๔:๔๔ APO ควง APM KFS ปิดท้ายโรดโชว์ กทม. นักลงทุนให้ความสนใจล้นหลาม
๑๓:๑๖ แอร์เอเชีย กัมพูชา พร้อมให้บริการ เปิดบิน 3 เส้นทางภายในประเทศ
๑๓:๑๕ เปิดเรื่องราวพิชิตทุนนอก จาก 2 รุ่นพี่นักเรียนทุน GREAT Scholarship สู่เส้นทางลัดฟ้าศึกษาต่อสหราชอาณาจักร
๑๓:๒๘ TPCH เฮ! เซ็นสัญญาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ SP2 กำลังผลิต 9.9 MW รุกขยายธุรกิจโซลาร์ฟาร์ม-วินด์ฟาร์ม ในลาว-กัมพูชา ดันผลงานปี 67 โตเข้าเป้า
๑๓:๒๒ เชียร์บอลไทยให้สุดใจ ร่วมสนุกทายผลการแข่งขัน ลุ้นรับเสื้ออิเกร์ กาซิยาส พร้อมลายเซ็น ในนัด ไทย พบ เกาหลีใต้ วันที่ 21 มี.ค.นี้ เวลา 18.00