กรมโรงงานฯ เตรียมร่างประกาศกระทรวง เลิกใช้สาร HCFC ในกระบวนการผลิตเครื่องปรับอากาศและผลิตโฟม พร้อมนำร่องใช้สารทดแทน

จันทร์ ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๐๘:๓๓
กรมโรงงานอุตสาหกรรมเตรียมเสนอร่างประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมและประกาศกรมโรงงานอุตสาหกรรม 3 ฉบับ ได้แก่ 1. ห้ามโรงงานใช้สารเอชซีเอฟซี-141บี ในกระบวนการผลิตโฟม 2. ห้ามโรงงานผลิตเครื่องปรับอากาศใช้สารเอชซีเอฟซี-22 ในกระบวนการผลิต และ 3. แนวทางการอนุญาตนำเข้าสารเอชซีเอฟซีเพื่อใช้ในประเทศ ทั้งนี้ร่างดังกล่าวเพื่อควบคุม กำกับ ดูแล การลดและเลิกใช้สารเอชซีเอฟซี (HCFC) ตามข้อกำหนดของพิธีสารมอนทรีออล สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจข้อมูลต่างๆ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักสนธิสัญญาและยุทธศาสตร์กรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ถนนพระรามที่ 6 กรุงเทพฯ โทร. 02202-4228, 4104 หรือเข้าไปที่ www.diw.go.th

นายมงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า ประเทศไทยได้ลงนามพิธีสารมอนทรีออลว่าด้วยการลดและเลิกใช้สารทำลายชั้นบรรยายกาศโอโซน (Montreal Protocol on Substances that Deplete the Ozone Layer) เมื่อพ.ศ.2532 มีผลทำให้ประเทศไทยต้องปฎิบัติตามพันธกรณีในการลดและเลิกใช้สารทำลายชั้นบรรยากาศโอโซนในระยะที่กำหนด โดยกรมโรงงานอุตสาหกรรมเป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลักในการดำเนินงานดังกล่าว โดยล่าสุดได้เตรียมร่างประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม 3 ฉบับ ได้แก่ ร่างประกาศการห้ามโรงงานใช้สารเอชซีเอฟซี-141บี ในกระบวนการผลิตโฟมยกเว้นสเปรย์โฟม ร่างประกาศการห้ามโรงงานผลิตเครื่องปรับอากาศใช้สารเอชซีเอฟซี-22 ในกระบวนการผลิตเพื่อจำหน่ายภายในประเทศ และร่างประกาศแนวทางการอนุญาตนำเข้าสารเอชซีเอฟซีเพื่อใช้ในประเทศ อย่างไรก็ตาม ร่างดังกล่าวถ้ามีผลบังคับใช้จริงจะทำให้ ผู้ประกอบการผลิตเครื่องปรับอากาศและผู้ผลิตโฟมปรับเปลี่ยนไปใช้สารทดแทนซึ่งจะเป็นผลดีต่อผู้ประกอบการในระยะยาว อีกทั้งยังสามารถลดการทำลายชั้นบรรยากาศโอโซนเพื่อลดปัญหาสิ่งแวดล้อม

โดยปัจจุบัน กรมโรงงานอุตสาหกรรม มีโครงการนำร่องให้ความช่วยเหลือทางด้านการเงินและเทคโนโลยี แก่ผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมการผลิตกลุ่มเครื่องปรับอากาศ จำนวน 12 ราย อนุมัติแล้ว 10 ราย รวมเป็นเงิน 7,514,044 เหรียญสหรัฐ สามารถลดการทำลายชั้นบรรยากาศโอโซนได้ เท่ากับ 790.24 เมตริกตัน และผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมผลิตโฟม จำนวน 94ราย ได้รับการอนุมัติแล้ว 10 ราย รวมเป็นเงิน 3,351,140 เหรียญสหรัฐ สามารถลดการทำลายชั้นบรรยากาศโอโซนได้ เท่ากับ 373.25 เมตริกตัน โดยคาดว่าโครงการดังกล่าวจะดำเนินการเสร็จสิ้นภายในปีนี้ นายมงคล กล่าว

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่สำนักสนธิสัญญาและยุทธศาสตร์ กรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม โทร 0 2202-4228, 4104 หรือสอบถามข้อมูลโครงการอื่นๆ ของกรมโรงงานอุตสาหกรรม โทร. 02-202 4014 หรือเข้าไปที่ www.diw.go.th หรืออีเมล์ [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๗ เด็กดิจิทัลมีเดีย SPU แชมป์ประเทศไทย Thailand Design Creator 2024
๑๔:๑๓ ประสบการณ์อาหารไทยร่วมสมัยจากสองเชฟระดับประเทศ เชฟเอียน กิตติชัยและเชฟน้อย บุศริน ณ ร้านอาหารคำหอม วันที่ 15 และ 16 มี.ค.
๑๔:๓๕ iiG พ้นวิกฤต! โบรกฯ เฟิร์ม ปีนี้.พลิกกำไร 48 ลบ.
๑๔:๑๗ ปักหมุดเปิด 30 มี.ค. นี้ 'เซ็นทรัล นครปฐม' ปฐมบทใหม่ของความสุขทุกมิติ แลนด์มาร์ก ยิ่งใหญ่ที่สุดในนครปฐม
๑๔:๕๒ 'PANEL' เปิดบ้านต้อนรับกลุ่มนักลงทุน ผู้บริหารมั่นใจธุรกิจเติบโตสูง ตุนแบ็คล็อกคุณภาพสูงเต็มพอร์ท
๑๔:๔๔ APO ควง APM KFS ปิดท้ายโรดโชว์ กทม. นักลงทุนให้ความสนใจล้นหลาม
๑๓:๑๖ แอร์เอเชีย กัมพูชา พร้อมให้บริการ เปิดบิน 3 เส้นทางภายในประเทศ
๑๓:๑๕ เปิดเรื่องราวพิชิตทุนนอก จาก 2 รุ่นพี่นักเรียนทุน GREAT Scholarship สู่เส้นทางลัดฟ้าศึกษาต่อสหราชอาณาจักร
๑๓:๒๘ TPCH เฮ! เซ็นสัญญาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ SP2 กำลังผลิต 9.9 MW รุกขยายธุรกิจโซลาร์ฟาร์ม-วินด์ฟาร์ม ในลาว-กัมพูชา ดันผลงานปี 67 โตเข้าเป้า
๑๓:๒๒ เชียร์บอลไทยให้สุดใจ ร่วมสนุกทายผลการแข่งขัน ลุ้นรับเสื้ออิเกร์ กาซิยาส พร้อมลายเซ็น ในนัด ไทย พบ เกาหลีใต้ วันที่ 21 มี.ค.นี้ เวลา 18.00