ชวนเยาวชนไทยเห็นคุณค่ามรดกศิลปกรรม อัมพวา เรียนรู้อดีตจากศิลปะโบราณ สืบสานต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น

จันทร์ ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๐๙:๒๖
ในวโรกาสที่ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา ซึ่งได้ทรงพระราชทานแนวพระราชดำริในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และสืบทอดศิลปะไทย ศิลปะของชาติให้ดำรงคงอยู่สืบต่อไป ภาควิชาศิลปไทย คณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ ม.ศิลปากร ร่วมกับ กลุ่มบริษัทนานมี จึงได้จัดงานนิทรรศการ "มรดกศิลปกรรม อัมพวา" ขึ้น โดยมี ศิลปินแห่งชาติ คณาจารย์ รวมทั้ง ชาวบ้านและเด็กๆในชุมชน และนักท่องเที่ยวร่วมงาน เพื่อให้คนรุ่นใหม่ เยาวชน และประชาชนทั่วไปได้ตระหนักและรู้ซึ้งถึงคุณค่าของผลงานจิตรกรรมไทย ให้คงอยู่เป็นมรดกของท้องถิ่นและชนชาติไทย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วิรัญญา ดวงรัตน์ หัวหน้าภาควิชาศิลปไทย กล่าวว่า ปัจจุบันมีงานศิลปะไทยตามวัดวาอารามต่างๆได้ถูกทำลายหรือเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลาเป็นจำนวนมาก จึงจำเป็นที่ต้องมีการอนุรักษ์ศิลปกรรมไทยที่เสียหายขั้นวิกฤตนี้อย่างเร่งด่วน หนึ่งในนั้นคือฝาผนังภายในหอพระไตรปิฎก วัดบางแคใหญ่ จ.สมุทรสงคราม ซึ่งมีความงดงามมาก จึงอยากจะอนุรักษ์รักษาไว้ให้คนรุ่นหลังได้เห็น จึงทำการคัดลอก ซึ่งกระบวนการต่างๆนี้ทำโดยวิธีแบบดั้งเดิมทุกขั้นตอน เพื่อให้การคัดลอกเหมือนต้นแบบให้มากที่สุด

นอกจากนี้ยังได้จัดกิจกรรมประกวดวาดภาพเยาวชนในหัวข้อ "อัมพวา" ซึ่ง นางปรีญาณี สุพุทธิพงศ์ รองกรรมการผู้จัดการกลุ่มบริษัทนานมี กล่าวว่า ศิลปะจะยั่งยืนยาวนานสืบต่อไปได้นั้นมีรากฐานมาจากคนในสังคม อัมพวาเป็นชุมชนที่เข้มแข็งและมีวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่เกี่ยวข้องกับศิลปะมายาวนาน กิจกรรมนี้ช่วยปลูกฝังให้ชุมชนและเด็กๆในท้องถิ่นได้มีส่วนร่วม เกิดความรัก ภาคภูมิใจ และเกิดความหวงแหน มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ศิลปกรรม อันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของท้องถิ่นให้คงอยู่ตลอดไป และยังสามารถต่อยอดได้ในอนาคต

ด.ญ วรัชยา บุญประเสริฐ น้องโบว์ อายุ 6 ขวบ ร.ร.เทศบาล 2 วัดเกษมสรณาราม อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดศิลปะ "อัมพวา" ระดับอนุบาล เล่าว่า "หนูเป็นชาวอัมพวาค่ะ พ่อแม่ปู่ย่าตายายอยู่ที่นี่ หนูชอบวาดรูปมาตั้งแต่เด็กค่ะ พ่อกับแม่พาหนูไปวัดบ่อยๆ ที่กำแพงวัดมีรูปวาดสวยๆ แต่เก่ามากแล้ว วันนี้ที่มาประกวดหนูวาดรูปบ้านของหนูเอง ที่มีครอบครัวมีสมาชิกในบ้านอยู่พร้อมหน้าพร้อมตา บ้านของเราอยู่ริมคลอง หนูอยากให้น้ำในคลองสะอาดใส มีสัตว์น้ำอยู่เยอะๆ ในคลองยังเป็นที่สัญจรไปมาของพวกเราชาวอัมพวาค่ะ และยังเป็นที่ขายของสำหรับพ่อค้าแม่ค้าได้พายเรือเอาของกินอร่อยๆมาขายกับชาวบ้านและนักท่องเที่ยวด้วย หนูอยากให้อัมพวายังสวยสดใสแบบนี้ตลอดไปค่ะ"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๗ เด็กดิจิทัลมีเดีย SPU แชมป์ประเทศไทย Thailand Design Creator 2024
๑๔:๑๓ ประสบการณ์อาหารไทยร่วมสมัยจากสองเชฟระดับประเทศ เชฟเอียน กิตติชัยและเชฟน้อย บุศริน ณ ร้านอาหารคำหอม วันที่ 15 และ 16 มี.ค.
๑๔:๓๕ iiG พ้นวิกฤต! โบรกฯ เฟิร์ม ปีนี้.พลิกกำไร 48 ลบ.
๑๔:๑๗ ปักหมุดเปิด 30 มี.ค. นี้ 'เซ็นทรัล นครปฐม' ปฐมบทใหม่ของความสุขทุกมิติ แลนด์มาร์ก ยิ่งใหญ่ที่สุดในนครปฐม
๑๔:๕๒ 'PANEL' เปิดบ้านต้อนรับกลุ่มนักลงทุน ผู้บริหารมั่นใจธุรกิจเติบโตสูง ตุนแบ็คล็อกคุณภาพสูงเต็มพอร์ท
๑๔:๔๔ APO ควง APM KFS ปิดท้ายโรดโชว์ กทม. นักลงทุนให้ความสนใจล้นหลาม
๑๓:๑๖ แอร์เอเชีย กัมพูชา พร้อมให้บริการ เปิดบิน 3 เส้นทางภายในประเทศ
๑๓:๑๕ เปิดเรื่องราวพิชิตทุนนอก จาก 2 รุ่นพี่นักเรียนทุน GREAT Scholarship สู่เส้นทางลัดฟ้าศึกษาต่อสหราชอาณาจักร
๑๓:๒๘ TPCH เฮ! เซ็นสัญญาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ SP2 กำลังผลิต 9.9 MW รุกขยายธุรกิจโซลาร์ฟาร์ม-วินด์ฟาร์ม ในลาว-กัมพูชา ดันผลงานปี 67 โตเข้าเป้า
๑๓:๒๒ เชียร์บอลไทยให้สุดใจ ร่วมสนุกทายผลการแข่งขัน ลุ้นรับเสื้ออิเกร์ กาซิยาส พร้อมลายเซ็น ในนัด ไทย พบ เกาหลีใต้ วันที่ 21 มี.ค.นี้ เวลา 18.00