เปิดวิสัยทัศน์ ดร.ชาญกฤช เดชวิทักษ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ “มุ่งพัฒนาอุตสาหกรรม ควบคู่ดูแลชุมชนอย่างยั่งยืน”

จันทร์ ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๕:๒๐
หลังเข้ารับตำแหน่งประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการเมื่อช่วงต้นปี 2559 ที่ผ่าน ดร.อั๋น ชาญกฤช เดชวิทักษ์ ประธานสภาอุตฯ รุ่นใหม่ไฟแรงก็ได้เริ่มดำเนินงานตามแผนผลักดันอุตสาหกรรมเมืองปากน้ำทันที โดยกำหนดวิสัยทัศน์ "พัฒนาอุตสาหกรรม มุ่งมั่นเมืองน่าอยู่ เคียงคู่ธรรมาภิบาล" พร้อมเดินหน้าพันธกิจสำคัญในการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมในจังหวัดสมุทรปราการ เน้นเป็นศูนย์รวมความช่วยเหลือทุกด้าน ให้คำปรึกษาและบริการ รวมทั้งพัฒนาอุตสาหกรรมเอสเอ็มอี (SMEs) เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน และสนับสนุนผู้ประกอบการในจังหวัดให้เกิดความรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อร่วมกันผลักดันเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศอย่างเป็นระบบ

ดร.ชาญกฤช กล่าวถึงศักยภาพอันแข็งแกร่งของอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการว่าปัจจุบันจังหวัดสมุทรปราการมีโรงงานมากที่สุดในประเทศไทยจำนวน 7,844 แห่ง ประกอบด้วย 2 นิคมอุตสาหกรรม ได้แก่ นิคมอุตสาหกรรมบางปูมีโรงงาน 420 แห่ง นิคมอุตสาหกรรมบางพลี 130 แห่ง และมีโรงงานอยู่นอกนิคมอีก 7,294 แห่ง โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตที่สำคัญ ได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ อุตสาหกรรมฟอกหนัง อุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร อุตสาหกรรมเครื่องจักร/อุปกรณ์ ผลิตภัณฑ์โลหะ ไฟฟ้า/ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น ซึ่งมีมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัด (Gross Provincial Product: GPP) สูงเป็นอันดับ 3 ของประเทศ และมีรายได้เฉลี่ยต่อหัวสูงเป็นอันดับ 7 ของประเทศ

นอกจากนี้ สมุทรปราการยังมีความได้เปรียบทางด้านภูมิศาสตร์เพราะตั้งอยู่ใกล้ศูนย์กลางของประเทศและยังเป็นแหล่งวัตถุดิบที่นำเข้าจากต่างประเทศ เป็นคลังสินค้าที่สำคัญ เป็นศูนย์กลางการขนส่งทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ ทำให้การขนส่งวัตถุดิบและสินค้าจากโรงงานอุตสาหกรรมในอำเภอต่างๆ มีความสะดวกและเสียค่าใช้จ่ายต่ำ โดยเฉพาะท่าอากาศยานสุวรรณภูมิที่จะช่วยให้เกิดความเจริญก้าวหน้า และดึงดูดนักลงทุนให้เข้ามาประกอบกิจการ

สำหรับทิศทางการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมของจังหวัดสมุทรปราการในระยะ 1-2 ปี ข้างหน้าดร.ชาญกฤช เปิดเผยว่าจะมุ่งเน้นการดำเนินงานส่งเสริมอุตสาหกรรมให้มีศักยภาพ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันในภูมิภาคอาเซียน โดยเน้นประสิทธิภาพด้านเทคโนโลยีการผลิต การวิจัยและพัฒนา เพื่อยกระดับคุณภาพและรูปแบบผลิตภัณฑ์ให้ได้มาตรฐานมีต้นทุนการผลิตที่สามารถแข่งขันได้ นอกจากนี้ ยังมีแผนผลักดันการพัฒนากระบวนการผลิตให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยสนับสนุนให้ผู้ประกอบการใช้เทคโนโลยีสะอาด (Clean Technology) และเตรียมการป้องกันปัญหาสิ่งแวดล้อมในแหล่งอุตสาหกรรมให้เป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนส่งเสริมระบบโลจิสติกส์สู่ประชาคมอาเซียน โดยพัฒนาการบริหารจัดการและปรับปรุงโครงข่ายการคมนาคมขนส่งให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีซึ่งเป็นฐานการผลิตและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

"การเปิดเออีซีที่ทำให้สามารถเคลื่อนย้ายสินค้าระหว่างประเทศสมาชิกได้อย่างอิสระ ไม่มีภาษี ไม่มีการกีดกันทางการค้า นอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกทางการค้าแล้ว ยังนำมาซึ่งการแข่งขันอย่างเสรีอีกด้วย ในแง่ของผู้ประกอบการรายใหญ่อาจไม่ได้รับผลกระทบมากนัก แต่สำหรับเอสเอ็มอีแล้ว ถือว่าเป็นกลุ่มผู้ประกอบการที่สภาฯ ค่อนข้างให้ความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพให้พร้อมรองรับการแข่งขันดังกล่าว โดยสภาฯ ได้ตั้งทีมทำงานเพื่อส่งเสริมเอสเอ็มอี พร้อมทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง ช่วยวางแผนงาน สนับสนุนการเข้าสู่ระบบจดทะเบียนใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานหรือใบ รง.4 เพื่อให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนและโอกาสในการทำธุรกิจที่มากขึ้น" ดร.ชาญกฤช กล่าว

อีกหนึ่งยุทธศาสตร์สำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมของจังหวัดสมุทรปราการคือการดำเนินโครงการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ โดยมีกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นหน่วยงานหลัก ร่วมกับ กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษารูปแบบการจัดทำเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ซึ่งทางจังหวัดสมุทรปราการนับเป็น 1 ใน 5 จังหวัดนำร่องที่ได้เริ่มจัดทำแผนปฏิบัติการภายใต้แผนแม่บทพัฒนาเมืองมาตั้งแต่ปี 2557 และขณะนี้เตรียมเสนอต่อคณะกรรมการ ขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

"สภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับชุมชนได้อย่างยั่งยืน ทางสภาฯ จึงมุ่งมั่นดำเนินโครงการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศอย่างเป็นรูปธรรม โดยตั้งเป้าหมายที่จะขยายการพัฒนาให้ครอบคลุมไปยังทุกกลุ่มอุตสาหกรรมในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อสร้างความมั่นคงทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมให้กับจังหวัดและประเทศต่อไป"

นับว่าเป็นก้าวย่างสำคัญของการพัฒนาอุตสาหกรรมเมืองปากน้ำ ตามแผนงานและนโยบายของประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการคนใหม่ ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะสามารถสร้างการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง และพร้อมรับมือกับการแข่งขันในเวทีการค้าอาเซียนได้อย่างมั่นคง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๒๒ วัดไชยฯ ต้อนรับประชาชนนับหมื่นพร้อมใจเข้าชมการแสดงโขนประกอบแสงสี เรื่องรามเกียรติ์ ชุด สัจจะพาลี สืบสานวัฒนธรรมไทย
๑๗:๑๐ บุฟเฟต์อาหารทะเลที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ ณ ห้องอาหาร อเทลิเย่
๑๗:๒๐ iiG พ้นวิกฤต! โบรกฯ เฟิร์ม ปีนี้.พลิกกำไร 48 ลบ.
๑๖:๑๘ บทเพลงอันลึกซึ้งของ วงเฉลียง สู่ละครเวที นิทานหิ่งห้อย เดอะมิวสิคัล ที่ถูกนำมาให้คิดถึงกันอีกครั้ง! กับการแสดงละครเวทีครั้งแรกของ 4EVE และ
๑๖:๔๐ ซีพีเอฟสานต่อโครงการ PARTNER TO GROWเติบโต เคียงข้าง อย่างยั่งยืน ต่อเนื่องปี 2 หนุนคู่ค้าธุรกิจสร้างห่วงโซ่อุปทานอาหารที่ยั่งยืน
๑๖:๔๘ กทม.เตรียมพร้อมระบบกล้อง CCTV พื้นที่จัดงานมหาสงกรานต์ 2567
๑๖:๑๑ กทม.จัด Big cleaning พื้นที่เสี่ยงทุกสัปดาห์-จ่ายยาทากันยุงให้ผู้ป่วยป้องกันการกระจายเชื้อสู่ชุมชน
๑๖:๕๕ วัน แบงค็อก พลิกโฉมวงการอสังหาฯไทย ด้วยการสร้างปรากฎการณ์ใหม่ ปักหมุด เมืองกลางใจ เมืองที่ใช้ใจสร้าง พร้อมเผยประสบการณ์ชอปปิ้งและไลฟ์สไตล์ระดับโลก เตรียมเปิดไตรมาส 4
๑๖:๐๙ ซินโครตรอน กระทรวง อว. - MEA จับมือติดโซลาร์รูฟช่วยรัฐประหยัดค่าไฟปีละ 1.78 ล้านบาท
๑๕:๓๗ เจนเนอราลี่ ไทยแลนด์ จัดงาน Generali Agency Annual Awards 2023 ฉลองความสำเร็จ ให้กับสุดยอดตัวแทน