ราชภัฏโคราช เปิดสำนักงานอุทยานธรณีโคราชแห่งที่ 3 ของประเทศ

จันทร์ ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๕๘
สถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหินและทรัพยากรธรณีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา จัดพิธีเปิดที่ทำการสำนักงานอุทยานธรณีโคราช เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2559ณ อาคารพิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหิน โดยมี นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประเทือง จินตสกุลผู้อำนวยการสถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหินฯ คณะกรรมการอำนวยการและประชาคมในพื้นที่อุทยานธรณี 5 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเมือง สีคิ้ว

สูงเนิน ขามทะเลสอ และเฉลิมพระเกียรติ

จากนั้นเป็นการประชุมคณะกรรมการอำนวยการอุทยานธรณีโคราช โดยมีมติเห็นชอบแต่งตั้งคณะผู้บริหารอุทยานธรณี จำนวน 9 คน ซึ่งมอบหมายให้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประเทือง จินตสกุล เป็นผู้อำนวยการ พร้อมด้วยแต่งตั้งรองผู้อำนวยการ 5 คน เลขานุการ 1 คน รองเลขานุการ 2 คน ซึ่งคณะผู้บริหารอุทยานธรณีทั้งหมด มีหน้าที่เป็นองค์กรบริหารและประสานการพัฒนากับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของพื้นที่ 5 อำเภอ ส่วนราชการและภาคเอกชน ในพื้นที่ตามนโยบายของยูเนสโก รัฐบาล จังหวัดนครราชสีมาและคณะกรรมการอำนวยการ รวมทั้งร่วมกันดำเนินการตามขั้นตอน เพื่อให้ได้การรับรองการจัดตั้งจากองค์การยูเนสโก ภายในปี พ.ศ. 2561

นอกจากนี้ยังได้มีการพิจารณาเห็นชอบมอบหมายงานกำกับติดตามการดำเนินงานตามแผนงาน5 ยุทธศาสตร์ ให้กับคณะกรรมการอำนวยการกลุ่มต่างๆ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของคณะผู้บริหารอุทยานธรณี ในการเตรียมความพร้อมของชุมชนท้องถิ่น เพื่อรับการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ ของยูเนสโก ในปี พ.ศ. 2561

ทั้งนี้ ด้วยความสนใจของผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครราชสีมา ที่พยายามส่งเสริมสนับสนุนในทุกด้าน รวมถึงจากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร.วิเชียร ฝอยพิกุล อธิการบดี จึงคาดว่าอุทยานธรณีโคราช น่าจะก้าวไปสู่ระดับสากล ภายใน พ.ศ. 2561 เมื่อถึงเวลานั้น ประเทศไทยจะเป็นประเทศที่ 3 ของโลก ที่มีรูปแบบการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติของยูเนสโกทั้ง 3 รูปแบบ ภายในจังหวัดเดียว คือ มรดกโลก (World Heritage) ณ ป่าดงพญาเย็นและเขาใหญ่ พื้นที่สงวนชีวมณฑล (Biosphere Reserve) ณ อำเภอสะแกราช และอุทยานธรณี (Geopark) ในพื้นที่ 5 อำเภอ ต่อจากประเทศอิตาลี และเกาหลีใต้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๗ เด็กดิจิทัลมีเดีย SPU แชมป์ประเทศไทย Thailand Design Creator 2024
๑๔:๑๓ ประสบการณ์อาหารไทยร่วมสมัยจากสองเชฟระดับประเทศ เชฟเอียน กิตติชัยและเชฟน้อย บุศริน ณ ร้านอาหารคำหอม วันที่ 15 และ 16 มี.ค.
๑๔:๓๕ iiG พ้นวิกฤต! โบรกฯ เฟิร์ม ปีนี้.พลิกกำไร 48 ลบ.
๑๔:๑๗ ปักหมุดเปิด 30 มี.ค. นี้ 'เซ็นทรัล นครปฐม' ปฐมบทใหม่ของความสุขทุกมิติ แลนด์มาร์ก ยิ่งใหญ่ที่สุดในนครปฐม
๑๔:๕๒ 'PANEL' เปิดบ้านต้อนรับกลุ่มนักลงทุน ผู้บริหารมั่นใจธุรกิจเติบโตสูง ตุนแบ็คล็อกคุณภาพสูงเต็มพอร์ท
๑๔:๔๔ APO ควง APM KFS ปิดท้ายโรดโชว์ กทม. นักลงทุนให้ความสนใจล้นหลาม
๑๓:๑๖ แอร์เอเชีย กัมพูชา พร้อมให้บริการ เปิดบิน 3 เส้นทางภายในประเทศ
๑๓:๑๕ เปิดเรื่องราวพิชิตทุนนอก จาก 2 รุ่นพี่นักเรียนทุน GREAT Scholarship สู่เส้นทางลัดฟ้าศึกษาต่อสหราชอาณาจักร
๑๓:๒๘ TPCH เฮ! เซ็นสัญญาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ SP2 กำลังผลิต 9.9 MW รุกขยายธุรกิจโซลาร์ฟาร์ม-วินด์ฟาร์ม ในลาว-กัมพูชา ดันผลงานปี 67 โตเข้าเป้า
๑๓:๒๒ เชียร์บอลไทยให้สุดใจ ร่วมสนุกทายผลการแข่งขัน ลุ้นรับเสื้ออิเกร์ กาซิยาส พร้อมลายเซ็น ในนัด ไทย พบ เกาหลีใต้ วันที่ 21 มี.ค.นี้ เวลา 18.00