นับถอยหลังเตรียมพร้อมงานแฟร์อัญมณีระดับโลก “บางกอก เจมส์” พิธีเปิดสุดยิ่งใหญ่ พร้อมรูปโฉมใหม่ของงานที่สร้างความแตกต่างไปจากครั้งก่อนๆ เป็นปลื้มผู้ประกอบการออกปากชมว่าเตรียมงานได้ดีกว่าที่ผ่านมา

อังคาร ๓๐ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๓๗
นับถอยหลังงานบางกอกเจมส์ ครั้งที่ 58 พาณิชย์ ยืนยันจัดยิ่งใหญ่ไม่แพ้ครั้งที่ผ่านๆมา มั่นใจการปรับโฉมงานใหม่ ชูพื้นที่แสดงสินค้าเฉพาะกลุ่ม 6 กลุ่มหลักที่คาดว่าจะมาแรง

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการจัดงานบางกอกเจมส์ครั้งที่ 58 ที่กำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 7-11 กันยายน 2559 นี้ ณ อาคารชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 ศูนย์การแสดงสินค้าอิมแพ็คเมืองทองธานี ว่า การเตรียมการในขณะนี้สมบูรณ์ 100% แล้ว การประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้เข้าร่วมชมงานจากฐานข้อมูลที่มีอยู่นับแสนราย รวมถึงการประชาสัมพันธ์ผ่านทางสำนักงานส่งเสริมการค้าในประเทศต่างๆ โดยเฉพาะประเทศที่เป็นคู่ค้าสำคัญ ของประเทศไทย ทำให้ทางกรมฯ มั่นใจว่าตลอด 5 วันของการจัดงานนี้จะมีผู้เข้าร่วมชมงานไม่ต่ำกว่า30,000 รายและเม็ดเงินจากการซื้อขายภายในงานไม่น้อยกว่า 15,000 ล้านบาท

"อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศอย่างมาก โดยในปีที่ผ่านมานำรายได้เข้าสู่ประเทศสูงเป็นอันดับที่ 3 มีมูลค่าการส่งออกมากถึง 7,187 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ259,000 ล้านบาท ทำให้ไทยเป็นผู้ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับอันดับที่ 12 ของโลก

โดยคาดว่าในปี 2559 นี้จะมีมูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาในอัตราร้อยละ 10 และมีมูลค่าสูงถึง 7,900 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 284,000 ล้าน บาท โดยมีตลาดส่งออกหลักๆ คือ ฮ่องกง สหรัฐอเมริกา เยอรมนี เบลเยี่ยม สหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ อินเดีย และสวิสเซอร์แลนด์ สำหรับตลาดที่มีอัตราการขยายตัว ของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับสูง ได้แก่ ฮ่องกง สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อินเดีย ออสเตรเลีย และจีน" อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังได้ร่วมมือกับกระทรวงการคลัง ออกมาตราการภาษีเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อย ทั้งผู้ขาย และผู้ซื้อ ล่าสุดประกาศจากกระทรวงการคลัง ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ Bangkok Gems and Jewelry Fair และได้รับหนังสือรับรองจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จะได้รับสิทธิ์ยกเว้นอากรศุลกากรอัญมณีและเครื่องประดับที่นำเข้ามาจัดแสดงและจำหน่ายในงาน เชื่อได้ว่ามาตรการทางภาษีดังกล่าวจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการไทยและผู้ซื้อสามารถซื้อสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับได้ในราคาที่ถูกลง

ก่อนหน้านี้ทางกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ร่วมกับสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ หรือ GIT เชิญดร. เกตาโน คาวาเลรี่ ประธานสมาพันธ์อัญมณีและเครื่องประดับโลก (CIBJO) ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเครื่องประดับระดับโลกมาบรรยายและร่วมพูดคุยกับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยได้รับทราบถึงแนวโน้มโอกาสและกลยุทธ์ทางการตลาด ที่สำคัญคือเป็นการประชาสัมพันธ์การจัดงานบางกอกเจมส์ไปทั่วโลกได้เป็นอย่างดี เนื่องจากดร. เกตาโน เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในแวดวงอัญมณีและเครื่องประดับของโลก โดยดร. เกตาโน ได้กล่าวสนับสนุนการจัดงานโดยกรมฯ ว่าจะมีโอกาสพลิกฟื้นให้งานกลับมายิ่งใหญ่ได้และประเทศไทยมีโอกาสก้าวขึ้นสู่ผู้นำตลาดอัญมณีโลกได้เพราะประเทศไทยมีโครงสร้างพื้นฐานของธุรกิจนี้และเป็นแหล่งสำคัญของอุตสาหกรรมอัญมณีสี โดยมีแรงงานที่มีความชำนาญ มีบุคลากรที่มีความรู้ความชำนาญในสาขาอัญมณีวิทยาอีกเป็นจำนวนมาก ยังไม่รวมถึงความได้เปรียบของสภาพทางภูมิศาสตร์ที่ประเทศไทยตั้งอยู่ในจุดศูนย์กลางที่สามารถเดินทางไปภูมิภาคอื่นๆ ได้อย่างสะดวกอีกด้วย เชื่อได้ว่าปัจจัยเหล่านี้จะสามารถทำให้อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยเติบโต ได้ดีในตลาดโลกอย่างแน่นอน

การปรับรูปโฉมการจัดงานบางกอกเจมส์ในครั้งนี้ เพื่อให้เกิดความแตกต่างไปจากการจัดงานครั้งที่ผ่านๆ มา อันจะส่งผลให้ผู้ประกอบการจากต่างชาติเชื่อมั่นในภาพลักษณ์ และให้การยอมรับในงานบางกอกเจมส์ว่าเป็นงานแฟร์อัญมณีระดับโลก 1 ใน 3 ที่ผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับจากทั่วโลกจะต้องมาร่วมงาน โดยไฮไลท์สำคัญของงานนี้ คือ การจัดโซนพิเศษ 6 Showcase เพื่อจัดแสดงสินค้าเฉพาะกลุ่ม ได้แก่ 1) 60+ Exhibition อัญมณีและเครื่องประดับสำหรับผู้สูงอายุ 2) Pet Parade อัญมณีและเครื่องประดับสำหรับสัตว์เลี้ยงและรูปสัตว์ต่างๆ 3) The Moments อัญมณีและเครื่องประดับสำหรับเทศกาลต่างๆ อาทิ งานแต่งงาน 4) Art & Craft อัญมณีและเครื่องประดับศิลปหัตถกรรม 5) Gemstlemen อัญมณีและเครื่องประดับสำหรับคุณผู้ชายหลากหลายไลฟ์สไตล์ 6) Spiritual & Horoscope อัญมณีและเครื่องประดับมงคลและความเชื่อ โดยเฉพาะโซนสุดท้ายนี้ ประเทศไทย นับเป็นประเทศแรกที่มีการจัดโซนแสดงสินค้าประเภทนี้อย่างชัดเจน โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องประดับจากอิตาลีและญี่ปุ่นร่วมกันคัดเลือกสินค้าในแต่ละประเภทเพื่อนำมาจัดแสดงในแต่ละโซนที่กำหนดขึ้น นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการทำ Business Matching โดย thaitrade.com และบริการจัดนัดหมายล่วงหน้าผ่านเว็บไซต์งานบางกอกเจมส์อีกด้วย

นอกไปจากนี้ กรมฯ ยังได้มีการเตรียมความพร้อมในด้านการรักษาความปลอดภัยภายในงาน มีการจัดเตรียมอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยที่มีเทคโนโลยีอันทันสมัย ทั้งนี้ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ท่านผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 รวมไปถึงกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กองทัพภาคที่ 1 ได้มีการเตรียมแผนรักษาความปลอดภัยสำหรับงานบางกอกเจมส์ ครั้งที่ 58 ร่วมกันด้วยแล้ว

สำหรับการจัดงานบางกอกเจมส์ ครั้งที่ 59 กำหนดจัดขึ้นช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2560 นั้น รูปแบบการจัดงานก็จะมีการพัฒนาให้มีความเป็นสากลทันสมัยมากขึ้น โดยเน้นการดีไซน์ที่ขานรับกับแนวโน้มความต้องการของตลาดโลก ที่มีการเปลี่ยนแปลงไป เน้นการส่งเสริมภาพลักษณ์ของงาน

ด้านการพัฒนาตลาดและสินค้าอัญมณีไทย กรมมีโครงการพัฒนาและให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการอยู่หลายโครงการ โดยพัฒนาสินค้าให้มีความแปลกใหม่ตามแนวโน้มของตลาดและประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้นำเข้าจากต่างประเทศแบบเจาะลึกและเป็นระบบผ่านฐานข้อมูลที่มีอยู่ ครอบคลุมผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับใน 3 ทวีป ได้แก่ เอเชีย อเมริกาและยุโรป และประชาสัมพันธ์เชิญชวนผ่านสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศอีกกว่า 60 สำนักงานทั่วโลก รวมถึงการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ผ่านงานสำคัญๆ และผ่านทางสถานเอกอัครราชทูตต่างๆ อีกด้วย" อธิบดีกรมส่งเสริมระหว่างประเทศกล่าวเสริม

งานบางกอกเจมส์ครั้งที่ 58 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-11 กันยายน 2559 ณ อาคารชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยรอบเจรจาการค้าจะเป็นวันที่ 7-9 กันยายน 2559 เวลา 10.00–18.00 น. และรอบประชาชนทั่วไประหว่างวันที่ 10 กันยายน 2559 เวลา 10.00–18.00 น. และวันที่ 11 กันยายน 2559 เวลา 10.00 – 17.00 น.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้