ฯพณฯ ดร. สุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช. ว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่าสถาบันเอไอทีสามารถมีบทบาทสำคัญในประเทศไทย 4.0

พุธ ๓๑ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๓๓
ฯพณฯ ดร. สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้กล่าวว่าสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (เอไอที) สามารถมีบทบาทสำคัญในการบรรลุโมเดลเศรษฐกิจใหม่ "ประเทศไทย 4.0" ได้และประเทศไทยจะใช้ประโยชน์จากเครื่อข่ายทั่วโลกของสถาบันเอไอที เพื่อที่จะสามารถทำงานมุ่งสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศไทยและภูมิภาค ขณะทำการบรรยายพิเศษในหัวข้อ "ประเทศไทย 4.0" ซึ่งจัดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ (30 สค 2559) ณ สถาบันเอไอที โดยมี ศ.วรศักดิ์ กนกนุกุลชัย อธิการบดีสถาบันเอไอทีให้การต้อนรับ

ศ. วรศักดิ์กล่าวว่า สถาบันเอไอทีมีความเข้มแข็งทางด้านความเป็นนานาชาติ และสนใจที่จะช่วยเหลือประเทศไทยและภูมิภาคเอเชีย ศ.วรศักดิ์ยังกล่าวเสริมอีกว่าสถาบันเอไอทีได้รับประโยชน์จากความเอื้อเฟื้อของประเทศไทย และมีความยินดีที่จะทำหน้าที่เสมือนเวทีทางด้านวิชาการและงานวิจัยเพื่อประโยชน์ของมนุษยชาติ

ในการหารือกับอธิการบดีสถาบันเอไอทีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสถาบันฯ ดร.สุวิทย์ ได้แนะนำแผนปฏิบัติงานสำหรับสถาบันเอไอทีว่า "สถาบันเอไอทีควรทำหน้าที่เป็นสถาบันเฉพาะทางที่เน้นทางด้านงานวิจัย ในลักษณะนี้ สถาบันเอไอทีสามารถสร้างพื้นที่พิเศษสำหรับตัวสถาบันเองและไม่เป็นการไปแข่งขันกับมหาวิทยาลัยทั่วๆไป ซึ่งกำลังพยายามจะเป็นมหาวิทยาลัยที่มีกิจกรรมครอบคลุมหลายด้าน

นอกจากนี้ สถาบันเอไอทียังสามารถมีบทบาทเป็นผู้นำในการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน บนพื้นฐานของเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน" ดร.สุวิทย์ยังกล่าวเพิ่มเติมว่าประเทศไทยกำลังจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอด G77 ซึ่งจะกำหนดเป้าหมายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนเป็นหัวข้อหนึ่งของการประชุม "เราควรทำงานเพื่อมุ่งสู่โลกาภิวัฒน์จากส่วนที่เหลืออยู่ มากกว่าโลกาภิวัฒน์จากโลกตะวันตก" ดร.สุวิทย์กล่าว

นอกจากนี้ ดร.สุวิทย์ ยังแนะนำให้สถาบันเอไอทีเน้นปัญหาสำคัญๆในงานวิชาการและงานวิจัย ซึ่งอาจจะตอบสนองความท้าทายต่างๆของประเทศไทยทางด้านความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ การจัดการน้ำ และความท้าทายด้านสังคมผู้สูงอายุ และยังกล่าวอีกว่าความช่วยหลือของสถาบันเอไอทีสามารถทำได้ในสามด้าน ได้แก่ เทคโนโลยี การนำเอานโยบายเอาไปปฏิบัติ และความร่วมมือในระดับภูมิภาค และในขณะที่สถาบันเอไอทีเน้นทางด้านวิชาการและงานวิจัย สถาบันเอไอทียังสามารถช่วยเหลือประเทศไทยในวาระแห่งชาติและทำงานเพื่อมุ่งสู่ความร่วมมือระดับภูมิภาคไปพร้อมๆกัน ท่านรัฐมนตรีช่วยยังกล่าวถึงสโลแกนของรัฐบาลที่ว่า "เราจะเดินหน้าไปด้วยกัน" และ "จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง" โดยย้ำถึงความคิดที่ว่าประเทศไทยสามารถได้รับประโยชน์จากเครือข่ายทั่วโลกของสถาบันเอไอที ก่อนที่จะสรุปว่า "สถาบันเอไอทีมีบทบาทสำคัญที่จะทำให้มันเกิดขึ้น"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital