สมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ มอบหนังสือให้ คกก.สนับสนุนโครงการกองทุนการศึกษา สนช.

พุธ ๓๑ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๒๒
ผู้แทนสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มอบหนังสือให้คณะกรรมการประสานงานเพื่อสนับสนุนโครงการกองทุนการศึกษา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อนำไปปรับปรุงห้องสมุดให้กับโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษา - ที่ประชุมสนับสนุนให้นำระบบ DLIT เสริมประสิทธิภาพการเรียนการสอนทางไกล

เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2559 ที่ผ่านมา ที่ห้อง 306 อาคารรัฐสภา 2 ในการประชุมคณะกรรมการประสานงานเพื่อสนับสนุนโครงการกองทุนการศึกษา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยมีรองประธาน สนช. คนที่หนึ่ง นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ในฐานะประธานคณะกรรมการฯ เป็นประธานในการประชุม และนายวิบูลย์ คูหิรัญ ที่ปรึกษาคณะกรรมการฯ เข้าร่วมประชุมด้วย โดยในการประชุมนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ในฐานะประธานกรรมการฯ ได้รับมอบหนังสือต่าง ๆ จากคุณเอมอร ตันเถียร อุปนายกสมาคม ผู้แทนสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และส่งต่อให้กับบริษัท รีเทลบิซิเนสโซลูชั่นส์ จำกัด นำไปปรับปรุงห้องสมุดให้กับโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษาฯ โดยนายนพพล ชูกลิ่น กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท รีเทล บิซิเนส โซลูชั่นส์ จำกัด เป็นผู้รับมอบ โอกาสนี้ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ได้มอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้กับผู้แทนสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยฯ และบริษัท รีเทล บิซิเนส โซลูชั่น จำกัด ในการร่วมสนับสนุน

ทั้งนี้โครงการกองทุนการศึกษามีโรงเรียนที่ดูแลโดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการอยู่จำนวน 143 โรงเรียน บางส่วนมีอุปกรณ์การเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม เป็นการเรียนการสอนระบบดีแอลทีวี (DLTV) ซึ่งเป็นระบบวันเวย์ (One Way) นักเรียนจะรับฟังการเรียนการสอนทางเดียวไม่สามารถแสดงข้อคิดเห็นหรือตอบคำถามได้ และในขณะนี้รัฐบาลมีนโยบายที่จะกระจายโครงข่ายระบบอินเตอร์เน็ต (Internet) ให้มีครบทุกหมู่บ้าน ซึ่งคณะกรรมการประสานงานเพื่อสนับสนุนโครงการกองทุนการศึกษา มีความสนใจที่จะให้โรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษาทั้ง 143 โรงเรียนนี้ นำโครงข่ายระบบอินเตอร์เน็ตที่รัฐบาลกำลังดำเนินการมาใช้ประโยชน์ในการเรียนการสอนทางไกลด้วยระบบการศึกษาด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ (Distance learning information technology : DLIT) เพื่อให้นักเรียนสามารถแสดงความเห็นและตอบคำถามผู้สอนเป็นระบบทูเวย์ (Two Way) ได้ โดยจะใช้เป็นโครงการนำร่องต้นแบบ (Pilot project) สำหรับโรงเรียนทั้งหมดในอนาคต ทั้งนี้คณะกรรมการฯ ได้เชิญผู้แทนจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) มาให้ข้อมูลและปรึกษาหารือพร้อมด้วยตัวแทนจาก สพฐ. ซึ่งก่อนหน้านี้ในการประชุมคณะกรรมการฯ เมื่อเดือน ก.ค. 2559 ที่ผ่านมาก็ได้เชิญผู้แทนจาก กสทช. มาปรึกษาหารือกันไปแล้วด้วย โดยขณะนี้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะนำข้อคิดเห็นต่าง ๆ ไปพิจารณาความเป็นไปได้และจะนำมารายงานและร่วมกันพิจารณาดำเนินการต่อไป

โดยนายวิบูลย์ คูหิรัญ ซึ่งนอกจากจะเป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการประสานงานเพื่อสนับสนุนโครงการกองทุนการศึกษา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แล้ว ก็ยังเป็นที่ปรึกษามูลนิธิโครงการหลวง ได้ให้ความเห็นว่ามูลนิธิโครงการหลวงเองก็มีการใช้ระบบอินเตอร์เน็ตทางเครือข่ายเคเบิลและทางดาวเทียม IP Star และขณะนี้โครงการหลวงกำลังนำระบบ SAP มาใช้ และระบบนี้ต้องการความเสถียรมากขึ้น จึงได้นำเสนอให้โครงการหลวงประสานกับกระทรวง ICT และ กสทช. ที่จะช่วยสนับสนุนการกระจายโครงข่ายระบบอินเตอร์เน็ตที่จะเข้าไปทุกหมู่บ้าน และให้สามารถบริการโครงการหลวงเพื่อจะช่วยเรื่องความมีเสถียรภาพของระบบของโครงการหลวงด้วย โดยจะมีการพิจารณาร่วมกันต่อไป เพื่อให้ได้ประโยชน์ต่อประเทศสูงสุด.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน