รมว.วธ.สั่ง สวจ.จัดทำยุทธศาสตร์ภาค ปี 60 เร่งคลอดหลักสูตรพัฒนาบุคลากรด้านวัฒนธรรมส่วนภูมิภาค

พุธ ๓๑ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๕:๓๘
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ) เปิดเผยภายหลังประชุมมอบนโยบายและรับฟังปัญหาการขับเคลื่อนงานด้านวัฒนธรรมในส่วนภูมิภาคในเขตตรวจราชการที่ 13 จ.กาฬสินธุ์ จ.ขอนแก่น จ.มหาสารคาม และ จ.ร้อยเอ็ด เมื่อเร็วๆนี้ว่า จากการประชุมสรุปผลการดำเนินงานและประเด็นปัญหาที่วัฒนธรรมจังหวัด 4 จังหวัดพบปัญหาเรื่องต่างๆ อาทิ การพัฒนาบุคลากรตั้งแต่ระดับวัฒนธรรมจังหวัดจนถึงระดับปฏิบัติงานไม่ได้รับการพัฒนาเท่าที่ควร ดังนั้นควรจัดให้มีหลักสูตรการฝึกอบรมเฉพาะด้าน ได้แก่ ภาษา การบริหารจัดการ คอมพิวเตอร์ และการประชาสัมพันธ์ เนื่องจาก 2 ปี ที่ผ่านมาไม่มีการจัดหลักสูตรอบรมดังกล่าว ซึ่งการพัฒนาบุคลากรเป็นสิ่งที่วธ.ให้ความสำคัญและเป็นนโยบายหลักที่ต้องติดอาวุธให้ผู้ปฏิบัติงานได้มีองค์ความรู้ สร้างประสบการณ์ และสามารถนำความรู้ไปปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายวีระ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ได้มอบนโยบายให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด (สวจ.) เร่งจัดทำยุทธศาสตร์ที่ผ่านมาวัฒนธรรมจังหวัดและข้าราชการในส่วนภูมิภาคมีส่วนร่วมในการจัดทำยุทธศาสตร์น้อย ดังนั้นวธ.จึงวางกรอบการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การปฏิบัติงานในปี 2560 โดยกำหนดให้มีการจัดทำยุทธศาสตร์ในระดับภาค เนื่องจากกรอบการทำงานศิลปวัฒนธรรมในแต่ละภูมิภาคมีความโดดเด่นและเป็นกลุ่มมากกว่า ซึ่งจะทำให้วัฒนธรรมจังหวัดและข้าราชการที่อยู่ในแต่ละภูมิภาคมีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้การจัดทำแผนต้องดูความต้องการจากท้องถิ่นเป็นหลักและยุทธศาสตร์ต้องสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่จะส่งเสริมเรื่องการสร้างรายได้ให้คนในท้องถิ่นด้วย ที่สำคัญเน้นให้มีการทำงานรวมกับองค์กรเครือข่ายในท้องถิ่นให้มากขึ้น โดยเฉพาะสภาวัฒนธรรม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรภาคเอกชนและผู้ว่าราชการจังหวัด เนื่องจากวธ.มีการออกมาตรการภาษีจึงต้องประสานงานกับองค์กรภาคเอกชนและสภาวัฒนธรรมให้มีประสิทธิภาพและใช้ประโยชน์จากมาตรการภาษีที่ผู้บริจาคสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า เพื่อขับเคลื่อนให้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่มากที่สุด ทั้งนี้ จากรายงานปัญหาดังกล่าวจะมีการรวบรวมเพื่อนำมาถ่ายทอดให้ผู้บริหารระดับสูงในวธ.ได้ทราบและนำไปปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานและนำไปปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้การดำเนินงานวัฒนธรรมในส่วนภูมิภาคมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ