ปภ.แนะข้อควรปฏิบัติในการขับรถสำหรับผู้ขับขี่ที่มีโรคประจำตัว...ลดเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนน

พฤหัส ๐๑ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๐:๕๘
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะข้อควรปฏิบัติในการขับรถ สำหรับผู้ขับขี่ที่มีโรคประจำตัว โดยปรึกษาแพทย์เพื่อประเมินความพร้อมของร่างกาย หากแพทย์ไม่อนุญาต ห้ามขับรถโดยเด็ดขาด นำยารักษาโรคและบัตรประจำตัวผู้ป่วยติดตัวไว้เสมอ เพราะหากอาการของโรคกำเริบ ผู้ที่พบเห็นจะได้ช่วยเหลือทันท่วงที หลีกเลี่ยงการขับรถตามลำพัง กรณีที่ไม่มีเพื่อนร่วมทาง ควรใช้บริการรถแท็กซี่หรือรถโดยสารสาธารณะ จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ปัญหาด้านสุขภาพและ โรคประจำตัวบางโรค ส่งผลต่อสมรรถนะในการขับรถ ทั้งการมองเห็น การควบคุมรถ และการแก้ไขเหตุฉุกเฉินเฉพาะหน้า โดยเฉพาะหากอาการของโรคกำเริบขณะขับรถ จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติในการขับรถสำหรับผู้ขับขี่ที่มีโรคประจำตัว ดังนี้ ปรึกษาแพทย์เพื่อประเมินความพร้อมของร่างกาย ทั้งการมองเห็น กำลังกล้ามเนื้อ การทำงานของแขนและขา ระบบการสั่งการของสมอง ความแข็งแรงของกระดูกประวัติการรับประทานยาและโรคประจำตัวต่างๆ เพื่อพิจารณาสมรรถนะในการขับรถ หากแพทย์ไม่อนุญาต ห้ามขับรถโดดเด็ดขาด นำยารักษาโรคและบัตรประจำตัวผู้ป่วยติดตัวไว้เสมอ พร้อมระบุอาการของโรค วิธีการช่วยเหลือที่ถูกต้อง และสิ่งที่ไม่ควรทำขณะทำการช่วยเหลือ เพราะหากอาการของโรคกำเริบ ผู้ที่พบเห็นจะได้ช่วยเหลือทันท่วงที ไม่ทานยาในช่วงก่อนขับรถ โดยเฉพาะในช่วงที่เปลี่ยนยาหรือปรับขนาดยา เพราะอาจมีผลข้างเคียงทำให้เกิดอาการง่วงนอน จึงส่งผลต่อประสิทธิภาพในการขับรถ ไม่ขับรถตามลำพัง ควรมีเพื่อนร่วมทางไปด้วยเสมอ หากอาการของโรคกำเริบหรือเกิดเหตุฉุกเฉินในขณะขับรถ จะได้มีคนช่วยเหลืออย่างทันท่วงที กรณีไม่มีเพื่อนร่วมทาง ควรใช้บริการรถแท็กซี่หรือรถโดยสารสาธารณะหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ทำให้อาการของโรคกำเริบมากขึ้น โดยไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ขับรถระยะทางไกลติดต่อกัน เป็นเวลานาน ไม่ขับรถในเส้นทางที่มีสภาพการจราจรติดขัด ทั้งนี้ การขับรถเป็นทักษะที่ต้องใช้การทำงานที่สัมพันธ์กันของอวัยวะทุกส่วนในร่างกาย ผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพหรือมีโรคประจำตัวร้ายแรง ควรหลีกเลี่ยงการขับรถโดยเด็ดขาด เพราะจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4