ประชุมประชาคม อปพร. และศึกษาดูงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

พฤหัส ๐๑ กันยายน ๒๐๑๖ ๐๘:๕๘
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 1 ปทุมธานี โดยศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 1 ปทุมธานีจัดประชุมประชาคม อปพร. และการศึกษาดูงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในวันพุธที่ 31 สิงหาคม 2559 ณ เทศบาลนครรังสิต อำเภอธัญญบุรี จังหวัดปทุมธานี เพื่อเปิดโอกาสให้อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนในพื้นที่รับผิดชอบของศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 1 ปทุมธานี (จังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา และสระบุรี) ได้พบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน รวมทั้งเสริมสร้างพัฒนาเครือข่ายด้าน อปพร. ให้สามารถปฏิบัติภารกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพเมื่อเกิดสาธารณภัยขึ้นในพื้นที่ของตน ตลอดจนเข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยเหลือแก้ไขปัญหา และทำงานร่วมกันของทุกภาคส่วนตามยุทธศาสตร์ "ประชารัฐ"

งานกิจการอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) เป็นงานสำคัญอย่างยิ่งของการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และ อปพร. เป็นเครือข่ายหลักที่สำคัญของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเกิดสาธารณภัยขึ้นครั้งใด อปพร. ถือเป็นกำลังสำคัญในการเข้าช่วยเหลือประชาชน และเป็นกำลังประจำถิ่นที่ร่วมมือกับทางราชการในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ ช่วยลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 1 ปทุมธานี ได้เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาและเพิ่มศักยภาพ อปพร. ให้มีความเข้มแข็งและมีความสามารถในการช่วยเหลือภารกิจด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จึงได้จัดประชุมประชาคม อปพร. และการศึกษาดูงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในวันพุธที่ 31 สิงหาคม 2559 ณ เทศบาลนครรังสิต อำเภอธัญญบุรี จังหวัดปทุมธานี

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนในพื้นที่รับผิดชอบของศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 1 ปทุมธานี ประกอบด้วย จังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา และสระบุรี ได้พบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน เป็นเครือข่ายเชื่อมโยงการทำงานร่วมกัน รวมทั้งเสริมสร้าง พัฒนาเครือข่ายด้าน อปพร. ให้สามารปฏิบัติภารกิจด้านต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพเมื่อเกิดสาธารณภัยขึ้นในพื้นที่ของตน ตลอดจนเพื่อส่งเสริมให้ อปพร. ได้มีความเข้าใจและมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือแก้ไขปัญหา และการทำงานร่วมกันของทุกภาคส่วนตามยุทธศาสตร์ "ประชารัฐ"

ผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน และเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ อปพร.จังหวัด จากจังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา และสระบุรี และเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ อปพร. เขต 1 ปทุมธานี รวมจำนวน 240 คน

สำหรับกิจกรรมในวันนี้ แบ่งเป็น 2 ช่วง ดังนี้

ช่วงเช้า ได้แก่

- การบรรยายในหัวข้อ "การปฏิบัติงานช่วยเหลือผู้ประสบภัย กรณีเกิดสาธารณภัย" โดยผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 1 ปทุมธานี (นายธนะ พรหมดวง)

- การบรรยายในหัวข้อ"ความคืบหน้าของงานกิจการอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน"

โดยผู้อำนวยการกองส่งเสริมการป้องกันสาธารณภัย (นายภูสิต สมจิตต์)

- เปิดโอกาสให้ อปพร. ได้รายงานความคืบหน้า นำเสนอปัญหา และข้อเสนอแนะเกี่ยวกับกิจการอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน โดยมีหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ๔ จังหวัด (ปทุมธานี สระบุรี นนทบุรี และพระนครศรีอยุธยา) ร่วมตอบข้อซักถาม

ช่วงบ่าย ได้แก่

- การบรรยายพิเศษ ในหัวข้อ "การปลูกฝังความรัก ความสามัคคี และการปรองดองของคนในชาติ" โดยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล) เพื่อเป็นการปลูกจิตสำนึก ให้ อปพร. เกิดความรัก ความสามัคคี รวมทั้งความปรองดอง และเคารพเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

- การศึกษาดูงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของเทศบาลนครรังสิต

ทั้งนี้ มุ่งหวังว่า เมื่อสิ้นสุดการประชุมประชาคมฯ ในวันนี้ จะทำให้ อปพร. มีศักยภาพในการเป็นกำลังหลักสำคัญในการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานในระดับพื้นที่ ทั้งการเฝ้าระวังสถานการณ์ภัย การแจ้งเตือนภัย การปฏิบัติการเผชิญเหตุ การกู้ชีพกู้ภัย และการช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นนโยบายเน้นหนักของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในการยกระดับมาตรฐานการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมทั้งเป็นกลไกหนึ่งที่สำคัญในการร่วมมือร่วมใจจัดการสาธารณภัยที่เกิดขึ้น ภายใต้วาระ"ประเทศไทยปลอดภัย (Safety Thailand)" /....

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้