Breakthrough Prize เชิญชวนนักเรียนอายุ 13-18 ปีทั่วโลก ร่วมส่งคลิปวิดีโอนำเสนอแนวคิดทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ชิงรางวัลใหญ่

พฤหัส ๐๑ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๗:๓๙
Breakthrough Prize "Junior Challenge" เปิดรับผลงานจนถึงวันที่ 10 ตุลาคม 2559

ผลงานที่นำเสนอแนวคิดทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ได้อย่างน่าสนใจ จะได้รับรางวัลมูลค่ารวม 400,000 ดอลลาร์

มูลนิธิ Breakthrough Prize Foundation ประกาศเปิดโครงการ "Breakthrough Junior Challenge" ปีที่สอง เปิดโอกาสให้นักเรียนทั่วโลกได้นำเสนอหลักการพื้นฐานทางชีววิทยาศาสตร์ ฟิสิกส์ หรือคณิตศาสตร์ ในรูปแบบที่สร้างสรรค์

Dr. Priscilla Chan ผู้ร่วมก่อตั้ง Breakthrough Prize กล่าวว่า "Breakthrough Junior Challenge สนับสนุนให้นักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์และคนรุ่นใหม่ช่วยให้เรามองเห็นหลักการทางวิทยาศาสตร์ในรูปแบบที่สดใหม่ไม่เหมือนใคร เราหวังว่านักเรียนจากทั่วโลกจะเข้าร่วมโครงการนี้ ดิฉันจะตั้งตารอผลงานอันน่าทึ่งของเด็กๆ การแข่งขันในปีที่ผ่านมาทำให้เราตระหนักว่า มุมมองและแนวคิดที่แปลกใหม่ของเด็กๆ ช่วยให้เราได้เรียนรู้ถึงความสำคัญของหลักการทางวิทยาศาสตร์อันซับซ้อนในชีวิตประจำวันของเรา"

รับชมคลิปวิดีโอ Dr. Chan แนะนำโครงการ Breakthrough Junior Challenge ได้ที่ http://youtu.be/LIdpYSFWGsc

นักเรียนที่มีอายุระหว่าง 13-18 ปีจากทุกประเทศทั่วโลก สามารถส่งผลงานคลิปวิดีโอที่สร้างขึ้นเอง (ความยาวไม่เกิน 5 นาที) เพื่อนำเสนอแนวคิดหรือทฤษฎีทางชีววิทยาศาสตร์ ฟิสิกส์ หรือคณิตศาสตร์ ผลงานที่ส่งเข้าประกวดจะได้รับการประเมินในแง่ของความสามารถในการถ่ายทอดแนวคิดทางวิทยาศาสตร์อันซับซ้อนด้วยกลวิธีบอกเล่าที่น่าสนใจ เข้าใจง่าย และสร้างสรรค์ โดยจะปิดรับผลงานในวันที่ 10 ตุลาคม 2559 สำหรับนักเรียนที่สนใจเข้าร่วมการประกวดต้องลงทะเบียนที่ www.breakthroughjuniorchallenge.org

ผู้ชนะจะได้รับทุนการศึกษา 250,000 ดอลลาร์ และอาจารย์ที่ให้คำปรึกษานักเรียนจะได้รับรางวัล 50,000 ดอลลาร์ ส่วนโรงเรียนของนักเรียนที่ชนะจะได้รับรางวัลเป็นห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์สุดล้ำสมัยมูลค่า 100,000 ดอลลาร์

สำหรับปีนี้ Breakthrough Junior Challenge เตรียมเปิดช่องทางการโหวตแบบ "Popular Vote" เป็นปีแรก โดยคลิปวิดีโอที่ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศจะถูกโพสต์ลงเพจเฟซบุ๊กอย่างเป็นทางการของ Breakthrough Prize และวิดีโอที่มียอดไลค์สูงสุดจะเป็นผู้ชนะ "Popular Vote" และได้รับสิทธิ์ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศโดยอัตโนมัติเพื่อชิงรางวัลใหญ่ต่อไป

ผู้ชนะในปีที่แล้วคือ Ryan Chester วัย 18 ปี จาก North Royalton High School รัฐโอไฮโอ จากผลงานที่มีชื่อว่า "Some Cool Ways to Understand the Special Theory of Relativity and What It Means About Time" [https://www.youtube.com/watch?v=umLcFAI5SZg] ซึ่งอธิบายทฤษฎีสัมพัทธภาพพิเศษของไอน์สไตน์ ผลงานนี้ชนะใจคณะกรรมการด้วยความหลักแหลม ชัดเจน และสร้างสรรค์ อีกทั้งยังได้รับความสนใจจากทั่วโลกและมีผู้เข้าชมออนไลน์กว่า 4 ล้านครั้ง ทั้งนี้ Ryan Chester จะเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยฮาวาร์ดในเดือนกันยายนนี้

Ryan Chester กล่าวว่า "รางวัล Breakthrough Junior Challenge พลิกชีวิตผม ทำให้ผมมีโอกาสเลือกสถาบันที่จะเรียนต่อ ตอนแรกผมว่าจะเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยรัฐในโอไฮโอ เพราะผมทำได้แค่นั้น แต่หลังจากชนะรางวัลผมก็เลือกได้ทุกสถาบัน ตอนนี้ผมได้เรียนที่ฮาวาร์ด ซึ่งแต่ก่อนผมแทบไม่กล้านึกถึง" นอกจากนี้ เขายังแนะนำผู้เข้าแข่งขันว่า "คุณต้องค้นคว้าหาข้อมูล และต้องทำความเข้าใจหัวข้อที่ส่งเข้าประกวดให้ถ่องแท้ ที่สำคัญอย่าลืมเติมอารมณ์ขันในผลงานของคุณด้วย"

ในปีที่แล้วมีผู้ส่งผลงานเข้าประกวดมากกว่า 2,000 คน จาก 86 ประเทศทั่วโลก อาทิ สหรัฐอเมริกา อินเดีย เม็กซิโก แคนาดา สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย จีน ญี่ปุ่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดิอาระเบีย บราซิล ไทย ตุรกี เวียดนาม นอร์เวย์ ฝรั่งเศส อิสราเอล และเปรู

Lucy Hawking นักเขียน นักการศึกษา และกรรมการตัดสินรางวัล กล่าวว่า "Breakthrough Junior Challenge แตกต่างจากการแข่งขันระดับนักเรียนรายการอื่นๆ พิสูจน์ได้จากการตอบรับอย่างท่วมท้นในการแข่งขันปีแรก ซึ่งมีนักเรียนกว่า 2,000 คนส่งคลิปวิดีโออันโดดเด่นและสร้างสรรค์เข้ามาประกวด ดิฉันแทบอดใจรอชมผลงานในปีนี้ไม่ไหว ยิ่งไปกว่านั้น ดิฉันยังรู้สึกยินดีที่ได้เห็นความก้าวหน้าของ Ryan Chester ผู้ชนะในปีที่แล้ว และรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เห็นผลงานของผู้เข้าประกวดในปีนี้ ท้ายที่สุด ดิฉันรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นหนึ่งในคณะกรรมการตัดสินอีกครั้ง"

สำหรับผู้ชนะการแข่งขัน Breakthrough Junior Challenge ในปีนี้ จะเข้ารับรางวัลในพิธีมอบรางวัลซึ่งจัดขึ้นที่ซิลิคอนวัลเลย์ โดยนักเรียนที่ชนะและอาจารย์ที่ให้คำปรึกษาจะได้รับการประกาศชื่อ ขณะเดียวกันผลงานที่ได้รับรางวัลจะได้รับการเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์ไปทั่วประเทศ ซึ่งรายละเอียดต่างๆจะประกาศให้ทราบในภายหลัง

Dr. Mae Jemison ผู้เชี่ยวชาญด้านการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อดีตนักบินอวกาศ และหัวหน้าโครงการ 100 Year Starship ที่มุ่งผลักดันให้มนุษย์สามารถเดินทางออกนอกระบบสุริยะของเราไปยังดาวดวงอื่นภายใน 100 ปีข้างหน้า กล่าวว่า "เมื่อนักเรียนรู้สึกท้าทายที่จะสร้างคลิปวิดีโอ เพื่อนำเสนอแนวคิดสำคัญทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ที่คนทั่วไปเข้าใจได้ง่าย น่าสนใจ และชัดเจน วิทยาศาสตร์ก็จะกลายเป็นสิ่งที่ทุกคนเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ทั้งยังช่วยเปลี่ยนความคิดและทำให้เข้าใจว่าใครๆก็สามารถเข้าถึงวิทยาศาสตร์ได้ ดิฉันตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นกรรมการตัดสิน เนื่องจากการทำให้วิทยาศาสตร์เข้าใจง่ายและเข้าถึงง่ายจะช่วยพัฒนาการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดิฉันมุ่งมั่นตั้งใจทำมาโดยตลอด"

ผลงานวิดีโอที่เข้ารอบจะได้รับการพิจารณาโดยผู้ชนะรางวัล Breakthrough Prize และเหล่าผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และการศึกษา จากองค์กรพันธมิตรอย่าง Khan Academy และนอกเหนือจากการสร้างสรรค์และผลิตวิดีโอด้วยตัวเองแล้ว นักเรียนยังมีโอกาสร่วมให้คะแนนผลงานของผู้เข้าแข่งขันคนอื่นๆด้วย

Sal Khan ผู้ก่อตั้ง Khan Academy กล่าวว่า "เราภูมิใจที่ได้ทำงานร่วมกับ Breakthrough Prize ในการประกวด Breakthrough Junior Challenge อีกครั้งในปีนี้ การสร้างคลิปวิดีโออธิบายแนวคิดที่ซับซ้อนให้ชัดเจนและน่าสนใจเป็นวิธีที่ดีในการแสดงความสามารถของตนเอง และยังช่วยให้ผู้อื่นเข้าใจและชื่นชอบหัวข้อที่เรานำเสนออีกด้วย"

Breakthrough Junior Challenge ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากมูลนิธิ Silicon Valley Community Foundation ของ Mark Zuckerberg และ Priscilla Chan รวมถึงมูลนิธิ Milner Global Foundation ของ Yuri Milner และ Julia Milner โดยมอบผ่านทางมูลนิธิ Breakthrough Prize Foundation

Breakthrough Junior Challenge เป็นโครงการระดับโลกที่มุ่งพัฒนาและแสดงความรู้ทางวิทยาศาสตร์และหลักการทางวิทยาศาสตร์ของเยาวชน สร้างความตื่นเต้นในแวดวงวิทยาศาสตร์ สนับสนุนอาชีพเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ (STEM) ตลอดจนกระตุ้นให้คนทั่วไปสนใจแนวคิดหลักๆของวิทยาศาสตร์พื้นฐาน

รางวัล Breakthrough Prize

รางวัล Breakthrough Prize ก่อตั้งขึ้นในปี 2555 โดย Sergey Brin, Anne Wojcicki, Yuri Milner, Julia Milner, Mark Zuckerberg และ Priscilla Chan เพื่อเชิดชูเกียรติผู้ที่ประสบความสำเร็จอย่างโดดเด่นในสาขาชีววิทยาศาสตร์ ฟิสิกส์ และคณิตศาสตร์ รางวัล Breakthrough Prize มีจุดประสงค์ที่จะเฉลิมฉลองให้กับนักวิทยาศาสตร์และผลักดันให้ผู้คนอยากยึดอาชีพนักวิทยาศาสตร์ ผู้ที่ได้รับรางวัลแต่ละสาขาต้องผ่านการคัดเลือกของคณะกรรมการที่ประกอบด้วยผู้ที่ได้รับรางวัลในอดีต ในเดือนพฤศจิกายน 2557 Yuri Milner และ Mark Zuckerberg ผู้ร่วมก่อตั้งรางวัล ได้ประกาศเพิ่มรางวัล New Horizons in Mathematics Prize เพื่อมอบให้แก่นักคณิตศาสตร์ ควบคู่ไปกับรางวัล New Horizons in Physics Prize ที่มีอยู่เดิม

รับชมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรางวัล Breakthrough Prizes ได้ที่ www.breakthroughprize.org

พันธมิตร

Khan Academy เป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรประเภท 501(c) 3 ที่มุ่งส่งเสริมให้ทุกคนทั่วโลกได้เข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เราเชื่อว่านักเรียนทุกวัยควรได้เข้าถึงเนื้อหาการเรียนแบบไม่จำกัด และสามารถรับเนื้อหาการเรียนตามความต้องการของตนเอง นอกจากนี้ เราเชื่อว่าซอฟต์แวร์อัจฉริยะ เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก และยูสเซอร์อินเตอร์เฟสที่ใช้งานง่าย จะช่วยให้การนำเสนอเนื้อหาการเรียนสู่นักเรียนและครูผู้สอนทั่วโลกมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เนื้อหาการเรียนของเรามีความครอบคลุมตั้งแต่ระดับอนุบาลไปจนถึงระดับอุดมศึกษา และมีเนื้อหาวิชาที่หลากหลาย ทั้งคณิตศาสตร์ ชีววิทยา เคมี ฟิสิกส์ เศรษฐศาสตร์ การเงิน และประวัติศาสตร์ เรามีนักเรียนที่ลงทะเบียนเรียนมากกว่า 37 ล้านคน และนำเสนอบทเรียนมากกว่า 700 ล้านบทเรียน รวมถึงโจทย์แบบฝึกหัดมากกว่า 4.85 พันล้านข้อ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.khanacademy.org

Cold Spring Harbor Laboratory (CSHL) เป็นผู้ออกแบบห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์เพื่อมอบเป็นรางวัลให้แก่โรงเรียนของนักเรียนที่ชนะรางวัล Breakthrough Junior Challenge โดย CSHL ก่อตั้งขึ้นในปี 2433 และเป็นผู้วางรากฐานการศึกษาและการวิจัยทางชีวการแพทย์ร่วมสมัย สถาบัน CSHL สาขานิวยอร์กมีคณาจารย์ นักศึกษา และพนักงาน 1,100 คน และให้การต้อนรับนักวิทยาศาสตร์กว่า 12,000 คนที่เข้าร่วมหลักสูตรและการประชุมในแต่ละปี ศูนย์ DNA Learning Center ของ CSHL เป็นแหล่งให้ความรู้ด้านพันธุศาสตร์ระดับโมเลกุลแก่นักศึกษาและสถานที่ให้การฝึกอบรมแก่คณาจารย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก สื่อการเรียนการสอนและแนวทางที่พัฒนาโดย DNA Learning Center สามารถเข้าถึงได้ฟรีผ่านเว็บไซต์การศึกษาชั้นนำกว่า 20 เว็บ นอกจากนี้ CSHL ยังมีโรงพิมพ์ตำราเรียน หน่วยงานกำหนดนโยบายทางวิทยาศาสตร์ และหลักสูตรบัณฑิตศึกษาสาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.cshl.edu

Breakthrough Junior Challenge ยังร่วมมือกับ National Geographic เพื่อช่วยให้เข้าถึงผู้ที่ชื่นชอบในวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ นักการศึกษา และนักเรียนนักศึกษาทั่วโลก โดย National Geographic Channels US ซึ่งเกิดจากการร่วมทุนระหว่าง National Geographic กับ Fox Cable Networks ได้ให้การสนับสนุนพันธกิจขององค์กรไม่แสวงผลกำไร National Geographic Society ในการสำรวจ อนุรักษ์ และให้ความรู้ ด้วยการนำเสนอรายการที่มีประโยชน์และทันโลก รวมถึงนำกำไรที่ได้มาสนับสนุนภารกิจขององค์กรด้วย

ติดต่อ:

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม อาทิ กฎการแข่งขัน แนวทางการส่งผลงานเข้าประกวด และกระทู้คำถามต่างๆ สามารถรับชมได้ที่ www.breakthroughjuniorchallenge.org

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital