ช่อง 7 จับมือ กรมป่าไม้ จัดกิจกรรม “ปันรัก รักษ์ผืนป่า ให้ผืนดิน”

พฤหัส ๐๑ กันยายน ๒๐๑๖ ๐๙:๒๙
ราชบุรี"7 สี ปันรักให้โลก" นำนักแสดง ผู้ประกาศข่าว ประชาชน และนักเรียนในพื้นที่ทำกิจกรรมปลูกป่า เนื่องใน "โอกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2559 และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ วันที่ 12 สิงหาคม 2559" ณ ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี ในเขตการปกครองของบ้านของบ้านวังปลาช่อน อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี หวังปลูกจิตสำนึกคนรุ่นใหม่เล็งเห็นถึงคุณค่าและความสำคัญของผืนป่า ด้วยการปลูกป่าต้นน้ำห้วยประจันต์ เพื่อช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้งให้กับชาวราชบุรี และเพชรบุรี ในอนาคต

นายสมเกียรติ เจริญภิญโญยิ่ง กรรมการผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ กล่าวว่า เมื่อวันที่1 กรกฎาคม 2559 สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 โดยโครงการ 7 สีปันรักให้โลก ได้มอบเงิน จำนวน 540,000 บาท ให้กับกรมป่าไม้ เพื่อสนับสนุนในการปลูกป่า และดูแลรักษาต้นไม้ที่ปลูก เป็นเวลา 5 ปี ซึ่งในวันนี้ ทางสถานีฯ ได้นำดารา นักแสดง ผู้ประกาศข่าว และเจ้าหน้าที่ พร้อมเชิญชวนประชาชนชาวจังหวัดราชบุรี และใกล้เคียงมาร่วมกันปลูกป่า ในบริเวณ ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี ในเขตการปกครองของบ้านของบ้านวังปลาช่อน อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี

ด้านนาง อำนวยพร ชลดำรงค์กุล ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวเพิ่มเติมว่า พื้นที่ที่เรามาร่วมกันปลูกป่าในวันนี้ เดิมเป็นพื้นที่ที่ถูกบุกรุกครอบครองเข้าทำประโยชน์มาก่อน แล้วเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ รบ.3 (พุยาง) สำนักจัดการทรัพยากรป่าที่ 10 ราชบุรี ซึ่งเป็นหน่วยงานของกรมป่าไม้ ได้เข้าดำเนินการทวงคืนผืนป่า โดยการเจรจาทำความเข้าใจ และประชาชนที่บุกรุกยอมออกจากพื้นที่โดยไม่ต้องมีการจับกุมพื้นที่แห่งนี้ ถือว่าเป็นพื้นที่ต้นน้ำของห้วยแม่ประจันต์ ที่ไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำห้วยแม่ประจันต์ ซึ่งเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2532 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ได้เสด็จพระราชดำเนินที่จังหวัดเพชรบุรีทรงมีพระราชดำริให้กรมชลประทานก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ประจันต์ เพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้เพื่อการเกษตร อุปโภค บริโภค รวมทั้งช่วยบรรเทาอุทกภัยให้กับประชาชนด้วย ดังนั้น ต้นไม้ที่เราช่วยกันปลูกในวันนี้ จะเป็นป่าต้นน้ำ ที่ช่วยแก้ปัญหาภัยแล้ง สร้างความชุ่มชื้น ช่วยเติมน้ำให้กับผืนดินหล่อเลี้ยงประชาชนในจังหวัดราชบุรี และเพชรบุรี

กรมป่าไม้ จึงได้คัดเลือกพื้นที่ที่ได้ทวงคืนผืนป่า จำนวน 60 ไร่ เพื่อปลูกฟื้นคืนธรรมชาติโดยนำกล้าไม้ 7 ชนิด คือ พะยูง สัก มะค่าโมง ประดู่ แคนา เหรียง และมะขามป้อม จำนวนทั้งหมด12,000 ต้น ทั้งนี้ จำนวนเงินที่ช่อง 7 มอบให้กรมป่าไม้นี้ จะเป็นค่าดูแลรักษาต้นไม้ อีก 5 ปีด้วย

"กิจกรรม "ปันรัก รักษ์ผืนป่า ให้ผืนดิน" ของโครงการ 7 สี ปันรักให้โลก ในครั้งนี้ เป็นโครงการที่ดี มีความร่วมมือกันแบบประชารัฐ ตามนโยบายรัฐบาลด้วย โดยสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 โครงการ 7 สีปันรักให้โลก กรมป่าไม้ ประชาชนชาวราชบุรีและจังหวัดใกล้เคียง เพื่อช่วยปลูกจิตสำนึกให้คนรุ่นใหม่เล็งเห็นถึงคุณค่าและความสำคัญของผืนป่า อันจะนำมาสู่การร่วมมือกันในการอนุรักษ์ผืนป่า กลับคืนมา เป็นแหล่งต้นน้ำ ที่ช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วม และน้ำแล้ง ก่อให้เกิดสรรพชีวิตสมกับคำกล่าวที่ว่า "มีป่า มีน้ำ มีชีวิต ไม่มีป่า ไม่มีน้ำ ไม่มีชีวิต"

"เนื่องในโอกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2559 และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ วันที่ 12 สิงหาคม 2559 คุณความดีของพวกเราทุกคนที่มาทำความดีด้วยการปลูกป่าในวันนี้ขอน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พ่อหลวง และแม่หลวงของแผ่นดิน ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน"

ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest