ศูนย์เรียนรู้กองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านโนนประดู่ ต.เชียงสือ อ.โพนนาแก้ว จ.สกลนคร

พฤหัส ๐๑ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๕:๑๑
"ศูนย์เรียนรู้ชุมชน" คือ ศูนย์กลางที่รวบรวมข้อมูลข่าวสารของชุมชนพร้อมจะนำพาชุมชนไปสู่กระบวนการเรียนรู้ ถือเป็นแหล่งเสริมสร้างโอกาสในการเรียนรู้ร่วมกัน สร้างกระบวนการการถ่ายทอดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การสืบทอดภูมิปัญญา วัฒนธรรม ค่านิยม และเอกลักษณ์ของชุมชน เพื่อมุ่งเน้นให้ชุมชนเกิดการพัฒนาแบบพึ่งตนเอง บริหารจัดการด้วยชุมชนเอง ซึ่งหลักการสำคัญของศูนย์เรียนรู้ชุมชน ไม่ได้เน้นการเรียนการสอนในห้องเรียน แต่เน้นเรื่องราวของการค้นคว้าหาความรู้ เน้นการถ่ายทอดเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ระหว่างปราชญ์ชาวบ้าน ผู้นำชุมชน ประชาชนในชุมชน ตลอดจนเยาวชนผู้ที่จะสืบทอดองค์ความรู้อันมีค่าของชุมชนให้คงอยู่ต่อไป

ภารกิจของศูนย์เรียนรู้ชุมชน จะต้องเป็นศูนย์ที่รวบรวมข้อมูล จปฐ. กชช.๒ ค. ข้อมูลกลุ่มอาชีพ ต่าง ๆ รวมถึงข่าวสารข้อมูลในชุมชน เพื่อเอื้อต่อการเรียนรู้ของประชาชนในชุมชน อีกทั้งยังสามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ให้แก่ประชาชนทั้งภายในและภายนอกชุมชนได้อีกด้วย

หมู่บ้านโนนประดู่ ตำบลเชียงสือ อำเภอโพนนาแก้ว จังหวัดสกลนคร เป็นหมู่บ้านหนึ่ง ซึ่งกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ได้ขับเคลื่อนการดำเนินงานในการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้กองทุนแม่ของแผ่นดิน เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนได้ใช้ประโยชน์จากศูนย์เรียนรู้ชุมชน และสนับสนุนให้หมู่บ้านได้เพิ่มเติมภารกิจของศูนย์เรียนรู้ชุมชนเป็นศูนย์เรียนรู้กองทุนแม่ของแผ่นดิน ซึ่งได้เปิดศูนย์อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2558

จากเงินขวัญถุงพระราชทานในปี พ.ศ. 2556 ทางสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสกลนคร และสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอโพนนาแก้ว ได้ลงพื้นที่สนับสนุนให้เกิดการจัดตั้งกองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านโนนประดู่ ที่ดำเนินการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เกิดกิจกรรมมากมาย เช่น การจัดพิธีทอดผ้าป่ากองทุนแม่ของแผ่นดินทุกปี เพื่อต่อยอดเงินขวัญถุง โดยเงินที่ได้ส่วนหนึ่งนำไปจัดกิจกรรมแข่งขันกีฬาทุกปี อีกส่วนนำไปสนับสนุนให้เยาวชนได้จัดตั้งกลุ่มอนุรักษ์ศิลปะดนตรีพื้นเมืองไปแสดงทั่วภาคอีสาน สร้างรายได้มากกว่า 1 แสนบาทต่อปี สร้างความภาคภูมิใจให้กับเยาวชน

นายคำนึง พิพิธพันธิ์ ประธานศูนย์เรียนรู้กองทุนแม่ฯ ได้เผยว่า ปัญหายาเสพติดของชุมชนบ้านโนนประดู่ในขณะนี้ ยังไม่ค่อยพบปัญหา เนื่องจากทางกองทุนฯ ได้มีการดำเนินการด้วยคณะกรรมการกองทุนฯ ทั้ง 23 คน ซึ่งคัดเลือกจากคนในชุมชน โดยคณะกรรมการฯ แต่ละคนจะรับผิดชอบ 8 ครัวเรือน ออกตรวจติดตามให้ข้อมูลความรู้เรื่องของยาเสพติด สอบถามว่ามีปัญหาเรื่องยาเสพติดในครัวเรือนหรือไม่ ถ้าไม่มีจะมีเอกสารมอบให้ยืนยันว่าครัวเรือนนี้ปลอดจากยาเสพติด ซึ่งในแต่ละเดือนจะจัดให้มีการประชุมสม่ำเสมอ เพื่อตรวจสอบว่ามีใครติดสารเสพติดหรือไม่ เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป ซึ่งในขณะนี้ยังไม่พบผู้มีปัญหาเรื่องยาเสพติด และจุดเด่นของศูนย์การเรียนรู้ฯ บ้านโนนประดู่ คือเป็นศูนย์เรียนรู้ 2 ศูนย์ ประกอบด้วยศูนย์เรียนรู้กองทุนแม่ของแผ่นดิน และเป็นศูนย์เรียนรู้ของเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ โดยมีผู้สนใจเข้ามาศึกษาดูงานในแต่ละปีกว่า 2 พันคน

นี่คือ บทพิสูจน์แห่งความสำเร็จในการแก้ไขปัญหายาเสพติด สร้างเยาวชนให้ห่างไกลยาเสพติด ซึ่งกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ภูมิใจที่มีส่วนร่วมในความสำเร็จของ "ศูนย์เรียนรู้กองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านโนนประดู่" แห่งนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้