ราชมงคลธัญบุรีเมินเปิด-ปิดตามอาเซียน สภามหาวิทยาลัยไฟเขียวกลับใช้แบบเดิมปี 60

จันทร์ ๐๕ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๔:๑๐
รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า สภามหาวิทยาลัย มทร.ธัญบุรี ได้เห็นชอบให้มหาวิทยาลัย ปรับเปลี่ยนการเปิด-ปิดภาคเรียนซึ่งปัจจุบันตามอาเซียน แล้วกลับไปใช้ระบบเดิม ตั้งแต่ปีการศึกษา 2560 เป็นต้นไป เพื่อให้สอดคล้องกับกลุ่มนักเรียนที่สำเร็จการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 6 และนักศึกษาอาชีวศึกษา ซึ่งหากกลับมาใช้ตามระบบเดิมจะทำให้การจัดการศึกษาทำได้อย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้ มทร.ธัญบุรี ได้มีการวางแผนเตรียมความพร้อม และได้ทำความเข้าใจกับนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งการเลื่อนการเปิด-ปิดเรียนในครั้งนี้ จะส่งผลให้นักศึกษาสำเร็จการศึกษาเร็วขึ้น 3 เดือน และสามารถก้าวเข้าสู่ตลาดแรงงานได้เร็วขึ้น โดยนักศึกษาที่จบแต่ยังหางานทำไม่ได้ มหาวิทยาลัยจะจัดการอบรมความรู้เพิ่มเติมให้ฟรี เช่น ความรู้ด้านภาษาอังกฤษความรู้ด้านธุรกิจ SME เป็นต้น

"การที่เลื่อนเปิดปิดตามอาเซียนนั้น เนื่องจากมีความคาดหวังที่จะมีการจัดกิจกรรมกับนักศึกษาในกลุ่มอาเซียน และเปิดรับนักศึกษาต่างชาติให้เข้ามาเรียนเพิ่มขึ้น แต่ในความเป็นจริงหลายประเทศในอาเซียนไม่ได้เปิด-ปิดในระยะเวลาเดียวกัน ประกอบกับการที่ระบบการศึกษาขั้นพื้นฐานของไทยก็ไม่ได้มีขยับการเปิด-ปิดตาม อาเซียน ทำให้เกิดช่องว่างของเวลาหลังจากที่จบ ม.6แล้วหลายเดือน ดังนั้นหากกระทรวงศึกษาธิการไม่สามารถปรับให้มีระบบใดระบบหนึ่งก็ควรกลับไป ใช้การเปิด-ปิดเช่นเดิม" อธิการบดี มทร.ธัญบุรี กล่าว

รศ.ดร.ประเสริฐ กล่าวอีกว่า สำหรับการรับตรงร่วมกันระหว่างราชมงคลนั้น เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาจะยังคงมีการรับนักศึกษาร่วมกันเช่นเดิม แต่ในส่วนของการรับผ่านระบบแอดมิดชั่นนั้น ในปีการศึกษา 2560 มทร.ธัญบุรี จะไม่มีการรับนักศึกษาผ่านระบบนี้แล้ว เพราะมีความเหลื่อมล้ำเรื่องของเวลา แต่จะเป็นการขยายการรับระบบโควตามากขึ้นจากเดิม 20-30% เพิ่มเป็น 40% ที่เหลือรับแบบสอบตรง ส่วนความเหลื่อมล้ำของระยะเวลาอาจทำให้นักศึกษาที่สอบผ่านระบบแอดมิดชั่นสละ สิทธิ์เรียนใน มทร.ธัญบุรี หลังจากที่เปิดภาคเรียนไปแล้วนั้น เชื่อว่าถ้ามีจะเป็นส่วนน้อยมาก เพราะนักศึกษาที่รับตรงเข้ามามีความต้องการที่จะเรียนใน มทร.ซึ่งเป็นสายอาชีพ และหากนักศึกษาจะสละสิทธิ์ก็น่าจะเป็นนักศึกษาที่สอบผ่านระบบแอดมิชชั่น และสอบได้ในมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเท่านั้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้