กรมพัฒนาที่ดินได้รับ 4 รางวัล จากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ พร้อมยืนยันจะพัฒนาคุณภาพและการให้บริการอย่างต่อเนื่อง

จันทร์ ๐๕ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๖:๔๖
พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันการบริหารงานภาครัฐแนวใหม่ได้ให้ความสำคัญกับการปรับเปลี่ยนวิสัยทัศน์และวิธีการบริหารงานภาครัฐที่จากเดิม ให้ความสำคัญต่อทรัพยากรหรือปัจจัยนำเข้า และกฎระเบียบซึ่งยืดถือเป็นเครื่องมือในการดำเนินงานเพื่อให้เกิดความถูกต้อง สุจริตและเป็นธรรม โดยได้ปรับเปลี่ยนมาเป็นการบริหารแบบเน้นถึงวัตถุประสงค์ และผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินงาน ทั้งในแง่ของผลผลิต ผลลัพธ์ และความคุ้มค่าของงาน รวมทั้งการพัฒนาคุณภาพและสร้างความพึงพอใจให้แก่ประชาชนผู้รับบริการ ภายใต้พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 กำหนดให้ภาครัฐนำเอาเครื่องมือบริหารจัดการสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้มากขึ้น เช่น การวางแผนกลยุทธ์ การวัดและประเมินผล การบริหารคุณภาพโดยรวม เพื่อให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ กรมพัฒนาที่ดิน ได้ให้ความสำคัญ ในการพัฒนาระบบราชการของกรมฯ ในแต่ละด้านอย่างต่อเนื่องโดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาองค์การเพื่อยกระดับ กระบวนการทำงาน และผลการปฏิบัติงานตามเกณฑ์ Public Sector Management Quality Award (PMQA) การปรับปรุงกระบวนการให้บริการประชาชนเพื่อสนองตอบความพึงพอใจของผู้รับบริการของกรม รวมทั้งการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการบริหารราชการที่มีการบูรณาการ การทำงานร่วมกันไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมสามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยในปี พ.ศ. 2559 กรมพัฒนาที่ดินได้รับรางวัลจากคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ หรือ ก.พ.ร. จำนวน 4 รางวัล คือ 1) รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ 2) รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ โดยแบ่งออกเป็น 2 รางวัลได้แก่ รางวัลนวัตกรรมการบริการที่เป็นเลิศ ระดับดีเด่น ชื่อผลงาน"จุลินทรีย์เพื่อควบคุมโรครากเน่าและแมลงศัตรูพืช" และรางวัลการพัฒนาการบริการที่เป็นเลิศ ระดับดี ชื่อผลงาน "ชุดตรวจสอบดินภาคสนามสู่การปรับปรุงคุณภาพดินอย่างรวดเร็วและลดต้นทุน" 3) รางวัลความเป็นเลิศด้าน การบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ระดับดี ชื่อผลงาน "โครงการบริหารจัดการเครือข่ายหมอดินอาสาแบบมีส่วนร่วม เพื่อ การอนุรักษ์ดินและน้ำ โดยใช้ประโยชน์จากหญ้าแฝก" ในพื้นที่ต้นแบบ คือ หมอดินอาสา นายสังคม น้อยสงวน อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ

นายสุรเดช เตียวตระกูล อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน กล่าวเพิ่มเติมว่า เกณฑ์การประเมินในการเข้ารับรางวัล กำหนด โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ในการกำหนดกลไก วิธีการในการส่งเสริม และสนับสนุนให้มีการพัฒนาระบบราชการตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจ การบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 เพื่อให้ภาครัฐนำเอาเครื่องมือบริหารจัดการสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้มากขึ้น และได้กำหนดแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบราชการอย่างต่อเนื่องเป็นฉบับที่ 3 ในปัจจุบัน (พ.ศ. 2556-2561) โดยมีเป้าประสงค์หลัก 4 ประการ คือ 1) การพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนที่ดีขึ้น 2) การปรับบทบาทภารกิจและขนาดให้มีความเหมาะสม 3) ยกระดับขีดความสามารถและมาตรฐานการทำงานให้อยู่ในระดับสูงเทียบเท่าเกณฑ์สากล และ 4) ตอบสนองต่อการบริหารการปกครองในระบอบประชาธิปไตย และเป็นไปตามเจตนารมณ์ตามมาตรา 3/1 แห่ง พรบ. ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2545 ซึ่งกรมพัฒนาที่ดินจะพัฒนาขีดความสามารถในการทำงาน การให้บริการแก่ประชาชนอย่างต่อเนื่องเพื่อความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital