เกษตรฯ ชี้ช่องส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารตีตลาดเกาหลีใต้ ดึงผู้ประกอบการสร้างความเข้าใจกฎระเบียบ-ขั้นตอนการนำเข้าหลังเกาหลีใต้ตั้งหน่วยงานดูแลเรื่องความปลอดภัยอาหารทั้งระบบ ตั้งเป้าปี 60 โกยเงินเข้าประเทศได้เพิ่มขึ้นจากเดิมอีก 5 พันล้าน

จันทร์ ๐๕ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๘:๕๓
นางสาวดุจเดือน ศศะนาวิน เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สาธารณรัฐเกาหลีหรือเกาหลีใต้ มีนโยบายปรับโครงสร้างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับด้านความปลอดภัยอาหารทั้งหมด และได้จัดตั้งเป็นหน่วยงานระดับกระทรวงเพื่อทำหน้าที่กำกับดูแลควบคุมสินค้าเกษตรและอาหารนำเข้า-ส่งออกของเกาหลี พร้อมประกาศใช้กฎระเบียบการนำเข้าสินค้าเกษตรและอาหารใหม่ผู้ประกอบการต้องเร่งศึกษาข้อมูลเพื่อเร่งปรับตัวให้เท่าทันกับกฎระเบียบที่เปลี่ยนแปลง เพื่อไม่ให้สูญเสียโอกาสทางการค้า เนื่องจากรัฐบาลเกาหลีใต้ได้ให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยทางอาหารสูงขึ้นทั้งยังปรับปรุงแก้ไขกฎระเบียบเดิมอย่างต่อเนื่อง มีการบังคับใช้อย่างเข้มงวด และกระบวนการนำเข้า-ส่งออกจะมีความซับซ้อนมากขึ้นมีความยากมากขึ้น ทั้งยังมีข้อจำกัดด้านภาษาเกาหลีในการเผยแพร่กฎระเบียบต่างๆ อีกด้วย ประเด็นดังกล่าว นับเป็นอุปสรรคต่อการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารไทยไปยังเกาหลีใต้ ทั้งการขยายตลาดส่งออกหรือเปิดตลาดใหม่ เนื่องจากผู้ส่งออกรายเดิมและผู้ประกอบการรายใหม่ยังขาดความรู้ความเข้าใจในข้อกำหนดและรายละเอียดการปฏิบัติที่ซับซ้อนของเกาหลี และด้วยข้อจำกัดด้านภาษาของเกาหลี เป็นการยากที่หน่วยงานภาครัฐของไทยจะสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับขั้นตอนการปฏิบัติตามข้อกำหนดของเกาหลีที่ถูกต้องได้

ดังนั้น เพื่อเป็นการสนับสนุนและขยายโอกาสทางการค้าและส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารของไทยไปเกาหลีใต้ในอนาคต มกอช. จึงเร่งดำเนินการเผยแพร่กฎระเบียบและขั้นตอนการนำเข้าสินค้าเกษตรและอาหารของสาธารณรัฐเกาหลี ให้แก่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ผู้ส่งออกของไทย รวมถึงเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกว่า 300 ราย ได้รับทราบและเข้าใจกฎระเบียบ กฎหมาย นโยบายการนำเข้า และขั้นตอนการนำเข้าสินค้าเกษตรและอาหารที่ถูกต้องและเป็นปัจจุบันของเกาหลี ขณะเดียวกันยังเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการและผู้ส่งออกของไทยได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และข้อมูลข่าวสารกับผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานที่รับผิดชอบการนำเข้าของเกาหลีโดยตรง ให้คำแนะนำกระบวนการตรวจสอบและกักกันสินค้านำเข้า ซึ่งจะช่วยให้เข้าใจรายละเอียดกฎระเบียบและข้อกำหนดต่างๆ ได้มากขึ้น และช่วยลดปัญหาและอุปสรรคในการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารของไทยได้ พร้อมขยายตลาดการค้าและเปิดโอกาสให้กับผู้ประกอบการรายใหม่ด้วย

"ผู้ประกอบการไทยมีศักยภาพในการผลิตอยู่แล้ว ถ้าผู้ประกอบการรู้ข้อมูลไวก็จะปรับตัวได้ไว ถือเป็นความได้เปรียบทางการค้า มกอช. จึงต้องเร่งดำเนินการในการเผยแพร่กฎระเบียบที่เปลี่ยนแปลง อนาคตคาดว่า ผู้ผลิตและผู้ประกอบการไทยน่าที่จะสามารถพัฒนาศักยภาพการผลิตสินค้าเกษตรและอาหารให้มีคุณภาพและได้มาตรฐานตามที่เกาหลีใต้กำหนด ซึ่งจะช่วยผลักดันมูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรไปยังเกาหลีใต้และนำรายได้เข้าประเทศสูงขึ้นจากส่วนแบ่งตลาดสินค้าเกษตรที่ไทยส่งไปเกาหลีเพียง 3 – 4% ของมูลค่าการนำเข้าสินค้าเกษตรและอาหารรวมของเกาหลีที่สูงถึงปีละ 1 ล้านล้านบาท อย่างไรก็ตาม มกอช.จะดำเนินการให้ข้อมูลกฎระเบียบใหม่ๆ ของประเทศคู่ค้าที่สำคัญกับผู้ประกอบการไทยอย่างต่อเนื่องทั้งตลาดเดิม เช่น จีน สหรัฐฯ รวมถึงตลาดใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย" นางสาวดุจเดือนกล่าว

เกาหลีใต้เป็นหนึ่งในประเทศคู่ค้าที่สำคัญของไทย โดยในช่วงปีที่ผ่านมาไทยส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารไปยังเกาหลีใต้ มูลค่ากว่า 30,000 ล้านบาท ซึ่งสินค้าเกษตรไทยส่งออกไปเกาหลีใต้มากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ น้ำตาลทราย ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ไก่แปรรูป และกุ้งสดแช่เย็น/แช่แข็ง และมีสินค้าเกษตรและอาหารไทยหลายรายการที่มีโอกาสและขยายช่องทางตลาดในเกาหลีใต้ได้ เช่น มะม่วง และสินค้าประมงและผลิตภัณฑ์ รวมถึงไก่สดที่ไทยจะกลับมาส่งออกไปยังเกาหลีใต้ได้อีกครั้งในเร็วๆนี้เฉลี่ยปีละ 3 – 4 หมื่นตัน ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้สินค้าเกษตรไทยส่งออกไปยังเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นในปี 2560 ได้ถึง 35,000 ล้านบาท.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4