จัดทัพ ศกอ. 882 ทั่วประเทศ ร่วมขับเคลื่อน ศพก. มั่นใจ เสริมองค์ความรู้ ยกระดับสู่ไทยแลนด์ 4.0

พฤหัส ๐๘ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๖:๒๕
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ยกระดับทีมเศรษฐกิจการเกษตรอาสา เปิดสัมมนาใหญ่ รวมพล 882 คน ทั่วประเทศ หนุนการดำเนินงาน ศพก. ตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รุกเสริมองค์ความรู้ พัฒนาความรู้ด้านเศรษฐกิจการเกษตรอย่างเข้มข้น ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย พร้อมก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0

นายสุรพงษ์ เจียสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนา เชิงปฏิบัติการเศรษฐกิจการเกษตรอาสา (ศกอ.) เพื่อสนับสนุนศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 9 กันยายน 2559 ณ ชลพฤกษ์รีสอร์ท จังหวัดนครนายก ว่า จากนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่จัดตั้งศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ทั่วประเทศ 882 ศูนย์ฯ ในทุกอำเภอทั่วประเทศ และให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าไปร่วมดำเนินการให้บริการพี่น้องเกษตรกรตามภารกิจของแต่ละหน่วยงานที่ศูนย์เรียนรู้ฯ ทั้งในรูปของการบริการจากหน่วยงานโดยตรง และการบริการผ่านอาสาสมัครของแต่ละหน่วยงาน

ที่ผ่านมา สศก. ได้ดำเนินการสรรหา และพัฒนาศักยภาพเศรษฐกิจการเกษตรอาสา โดยการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับ ภารภิจสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร นโยบายการขับเคลื่อนภาคการเกษตรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นโยบายศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร รวมถึงภารกิจหน้าที่ของเศรษฐกิจการเกษตรอาสา จำนวน 4 ครั้ง มีเศรษฐกิจการเกษตรอาสา เข้าร่วมจำนวน 882ราย โดยเศรษฐกิจการเกษตรอาสา ได้เข้าไปเป็นวิทยากรในการถ่ายทอดองค์ความรู้ ด้านเศรษฐกิจการเกษตร ในเรื่องการคิดต้นทุนการผลิตสินค้าเกษตร การติดตามสถานการณ์การผลิต ราคา และการตลาด ตลอดจนแนะนำการวางแผนการผลิตสินค้าเกษตร โดยใช้ประโยชน์จากข้อมูลสารสนเทศการเกษตร เพื่อนำไปวางแผนการผลิตสินค้าเกษตร ภายใต้หลัก "ตลาดนำ ทำเกษตรดี มีความยั่งยืน" ผ่านโครงการอบรมเพื่อเพิ่มผลิตภาพการผลิตของเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ปี 2558/59 และจากผลกระทบราคาสินค้าเกษตรที่จัดขึ้น ณ ศพก. ทั่วประเทศ

ด้านนายคมสัน จำรูญพงษ์ รองเลขาธิการ สศก. กล่าวเสริมว่า สศก. ได้จัดทำแผนพัฒนาศักยภาพเศรษฐกิจการเกษตรอาสาอย่างต่อเนื่อง และมีเป้าหมายพัฒนาให้เป็นผู้ที่ความรู้ด้านเศรษฐกิจการเกษตรอย่างเข้มข้น ซึ่งในขณะนี้ได้มีการจัดทำสื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง ที่มีชื่อว่า "กระดานเศรษฐี ชี้ทางรวย" ซึ่งเป็นสื่อการเรียนรู้ที่ให้เกษตรกรสามารถคำนวณต้นทุนการผลิตพืช ปศุสัตว์ และประมง ได้ด้วยตนเอง แบ่งเป็น 2 เวอร์ชั่น คือ เวอร์ชั่น Manual จะเป็นแบบกระดานสำหรับเขียน และสมุดฉีก ซึ่งเกษตรกรสามารถเข้ารับการเรียนรู้ได้ โดยผ่านเศรษฐกิจการเกษตรอาสา ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร และเวอร์ชั่น Application ที่ สศก. ได้พัฒนาเทคโนโลยีการให้บริการข้อมูลที่ทันสมัย ต่อยอดและขับเคลื่อนเดินหน้านโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล ที่ชื่อว่า "กระดานเศรษฐี" หรือ โอเออี อาร์ซีโม (OAE RCMO) ซึ่งนอกจากเกษตรกรจะสามารถคำนวณต้นทุนการผลิตสินค้าเกษตรได้แล้ว ยังสามารถทราบได้ว่า พื้นที่เพาะปลูกของตนเป็นพื้นที่เหมาะสมสำหรับปลูกพืชนั้นหรือไม่ รวมถึงทราบราคาที่รับซื้อผลผลิต ณ จุดรับซื้อต่างๆ ด้วย โดยเกษตรกรและผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นได้ในเพลย์สโตร์ หรือ กูเกิลเพลย์

นอกจากนี้ สศก. ได้จัดทำแอปพลิเคชั่น โอเออี โอไอซี (OAE OIC) ขึ้น เพื่อบริการข้อมูลด้านการผลิต การตลาด และด้านเศรษฐกิจต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์ราคาสินค้าเกษตร รายวัน รายสัปดาห์ รายเดือน ปฏิทินการผลิตสินค้าเกษตร จะบอกให้เกษตรกรทราบว่า ช่วงเวลาใดมีผลผลิตสินค้าเกษตรชนิดใดออกมากน้อย และบอกถึง ระยะทางจากไร่นาไปยังแหล่งรับซื้อ และสามารถรู้ราคา ณ จุดรับซื้อต่างๆ เพื่อเปรียบเทียบและตัดสินใจนำผลผลิตไปจำหน่าย

ทั้งนี้ มั่นใจว่าการสัมมนาดังกล่าว จะเป็นประโยชน์ในการติดตามการดำเนินงานของเศรษฐกิจการเกษตรอาสา เพื่อรับทราบปัญหาและอุปสรรคต่างๆในการดำเนินงานที่ผ่านมา ทั้งในด้านการสนับสนุนภารกิจของ สศก. และสนับสนุนการทำงานศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ตลอดจนเป็นการทบทวน และเพิ่มพูนความรู้ในด้านวิทยาการต่างๆ และสร้างเครือข่าย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งนับเป็นการสร้างช่องทางติดต่อสื่อสารระหว่างกันและกัน เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติงานของเศรษฐกิจการเกษตรอาสาอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital