“จ๊อบไทย” ชี้คุณภาพเด็กไทยไม่ตอบโจทย์ตลาดแรงงาน หลังผลสำรวจพบ ยังขาดหลายทักษะในการทำงานจริง

พฤหัส ๐๘ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๓:๐๗
จ๊อบไทยดอทคอม (JobThai.com) เว็บไซต์หางาน สมัครงาน อันดับ 1 ของประเทศไทย ชี้คุณภาพเด็กไทยไม่ตอบโจทย์ตลาดแรงงาน พร้อมเผยผลวิจัยทักษะของกลุ่มตัวอย่างนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศกว่า10,000 คน โดยผลวิจัยพบว่ามีจำนวนกว่า 37% ที่ยังไม่มั่นใจและต้องการอบรมด้านภาษาต่างประเทศเพิ่มเติม เช่น ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน และภาษาญี่ปุ่น 15.6% ไม่มีความมั่นใจด้านทักษะการทำงานขั้นพื้นฐาน เช่น การใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้นอย่างโปรแกรมWord หรือ Excel 12.4% ไม่มั่นใจทักษะด้านสังคม เช่น ภาวะการเป็นผู้นำ 11.5% ไม่มั่นใจทักษะการสื่อสาร เช่น การพูดในที่สาธารณะ 7.9% ไม่มั่นใจทักษะการหางานและสมัครงาน เช่น การเตรียมเอกสารสมัครงาน จำนวน 6% ไม่มั่นใจทักษะเฉพาะทางในการทำงาน อาทิ การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์-กราฟิกดีไซน์ ซึ่งเป็นความถนัดทางด้านวิชาชีพ รวมถึงส่วนหนึ่งที่ยังต้องการค้นหาตัวตน ว่าควรเลือกงานแบบไหนเพื่อให้เหมาะสมกับตนเอง ทั้งนี้ภาคการศึกษาควรเข้ามามีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนและส่งเสริมทักษะดังกล่าว รวมถึงทักษะที่นอกเหนือจากบทเรียนให้มากขึ้น เพื่อให้เด็กไทยมีความรู้และทักษะรอบด้านเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่การแข่งขันของตลาดแรงงานในอนาคต

ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ที่ เว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอม (JobThai.com) โทรศัพท์ 02-353-6999 หรือเข้าไปที่www.jobthai.com

นางสาวแสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าผู้บริหารด้านปฏิบัติการ เว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอม (JobThai.com) กล่าวว่า กล่าวว่า เว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอม ในฐานะผู้นำด้านเว็บไซต์หางาน สมัครงาน อันดับ 1 ของประเทศไทยได้ลงพื้นที่สำรวจและวิจัยผ่านกลุ่มนิสิต นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ กว่า 10,000 คน พบว่ามีจำนวนกว่า 37% ที่ยังไม่มั่นใจและต้องการอบรมด้านภาษาต่างประเทศเพิ่มเติม อาทิ ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน และภาษาญี่ปุ่น ตามลำดับ 15.6% ไม่มีความมั่นใจด้านทักษะการทำงานขั้นพื้นฐาน อาทิ การใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้นอย่างโปรแกรม Word หรือ Excel รวมถึงการคิดวิเคราะห์-แก้ปัญหา ความคิดสร้างสรรค์ 12.4% ไม่มั่นใจทักษะด้านสังคม อาทิ ภาวะการเป็นผู้นำ การทำงานเป็นทีม 11.5% ไม่มั่นใจทักษะการสื่อสาร อาทิ การพูดในที่สาธารณะ การเขียน 7.9% ไม่มั่นใจทักษะการหางานและสมัครงาน อาทิ การสัมภาษณ์ การเตรียมเอกสารสมัครงาน จำนวน 6% ไม่มั่นใจทักษะเฉพาะทางในการทำงาน อาทิ การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ การทำกราฟิกดีไซน์ ซึ่งเป็นความถนัดทางด้านวิชาชีพ และไม่มั่นใจทักษะด้านบุคลิกภาพ อาทิ การแสดงออกในโลกการทำงาน การแต่งกาย รวมถึงส่วนหนึ่งที่ยังต้องการค้นหาตัวตน ว่าควรเลือกงานแบบไหนเพื่อให้เหมาะสมกับตนเอง อันเป็นทักษะขั้นพื้นฐานที่เด็กไทยทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ตั้งแต่วัยเรียน

นางสาวแสงเดือน กล่าวต่อว่า จากผลสำรวจดังกล่าว ทำให้มองเห็นรายละเอียดได้ชัดเจนมากขึ้น ทำไมเด็กไทยจึงรู้สึกว่าตนเองไม่มีความมั่นใจ และไม่มีความพร้อมในทักษะหลายด้าน โดยส่วนใหญ่บอกว่าตนเองให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ภาคทฤษฎีหรือเนื้อหาในห้องเรียนมากกว่าการลงมือปฏิบัติจริง ทำให้ขาดการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่ช่วยทำให้เด็กเข้าใจ จดจำ และสามารถนำมาปฏิบัติในการทำงานจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นจึงอยากให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องหันมาสนใจ และให้ความสำคัญในจุดนี้มากขึ้น ถือเป็นการเตรียมความพร้อมให้เด็กไทยมีคุณภาพ ก่อนเข้าสู่การแข่งขันของตลาดแรงงานในอนาคต เนื่องจากทักษะที่กล่าวมา ล้วนมีความจำเป็นอย่างมากในโลกของการทำงาน เป็นสิ่งที่หลายองค์กรมองหาจากบุคลากร และเป็นปัจจัยสำคัญที่องค์กรใช้พิจารณาเข้ารับทำงาน

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอม (JobThai.com) ยังคงมุ่งมั่นที่จะยกระดับความรู้ การพัฒนาศักยภาพในการทำงาน โดยเฉพาะ นิสิต นักศึกษา ให้พร้อมสำหรับการเริ่มต้นชีวิตการทำงาน โดยได้เปิดตัวโครงการรีช (REACH) ซึ่งประกอบด้วยบทความออนไลน์ที่มีเนื้อหามุ่งเน้นเรื่องการทำงาน ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตในมุมต่างๆ รวมถึงเรื่องราวที่สร้างแรงบันดาลใจจากบุคคลหรือองค์กรทั้งในเมืองไทยและทั่วทุกมุมโลก และส่วนที่เป็นออฟไลน์ผ่านการทำกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ Career Ready Guideและกิจกรรมล่าสุด Career Ready Boot Camp ที่จะจัดขึ้นในช่วงเดือนตุลาคมนี้ ที่มุ่งเน้นการให้ความรู้เรื่องการเตรียมความพร้อมสู่โลกการทำงานแก่น้องๆ อย่างเข้มข้น นางสาวแสงเดือน กล่าวทิ้งท้าย

ด้าน นางสาวเรณุกา รักสนิท ฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคล บริษัทเอกชนรายหนึ่ง กล่าวว่า ทักษะด้านภาษาต่างประเทศ ถือเป็นหนึ่งในทักษะสำคัญที่องค์กรมองหาจากบุคลากรที่มาสมัครงาน เนื่องจากในยุคปัจจุบันบางองค์กรมีความจำเป็นต้องร่วมงานกับบริษัทข้ามชาติ จึงทำให้ภาษาอังกฤษมีความสำคัญต่อการทำงาน โดยหากเป็นไปได้ควรเรียนรู้ภาษาที่ 3 เพิ่มเติมเอาไว้ด้วย เช่น ภาษาจีน หรือภาษาญี่ปุ่น ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสด้านการทำงานมากขึ้น นอกจากนี้ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และโปรแกรมต่างๆ ก็จำเป็นไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น Microsoft Office เช่น Word, Excel, PowerPoint เป็นต้น หรืออินเตอร์เน็ตที่ถือเป็นพื้นฐานของคนทำงานทุกคน ดังนั้นผู้ที่จะเริ่มต้นทำงานควรมีทักษะเหล่านี้ติดตัว สุดท้ายนี้อยากให้ผู้ที่เพิ่งเริ่มสมัครงานหรือเพิ่งเริ่มต้นทำงานทุกคน มีการเตรียมตัวให้พร้อมในทุกด้าน มีความอดทน กล้าแสดงออก และรู้จักเรียนรู้ต่อสิ่งใหม่ๆ รอบตัว เพื่อเป็นการเพิ่มพูนความรู้รวมถึงประสบการณ์ให้แก่ตนเอง

ด้าน นางสาวแสงดาว ศรีเมือง นักศึกษามหาวิทยาลัย กล่าวว่า ตนเองไม่ค่อยมีความมั่นใจในการแสดงออกหรือการสื่อสารด้านภาษาต่างประเทศสักเท่าไหร่ โดยเฉพาะการพูดภาษาอังกฤษกับชาวต่างชาติ เพราะกลัวว่าถ้าพูดผิด หรือพูดไปแล้วชาวต่างชาติจะไม่เข้าใจ ซึ่งเมื่อลองสอบถามเพื่อนๆ หลายคนที่ไม่ได้เรียนภาษาอังกฤษเป็นพื้นฐานก็จะรู้สึกเหมือนกันคือไม่กล้าสื่อสาร เพราะไม่คุ้นกับการออกเสียงให้ถูกต้องตามหลักของสำเนียงต้นแบบ ซึ่งต่างจากคนที่ได้เรียนโดยตรงและต่อเนื่อง ซึ่งจะมีการฝึกฝนทักษะต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาษาอังกฤษ โดยครูผู้สอนจะพยายามผลักดันให้ผู้เรียนกล้าแสดงออก ไม่ว่าจะเป็นด้านการพูด การเขียน และการอ่านอย่างครอบคลุม ตลอดจนทักษะด้านคอมพิวเตอร์ที่ส่วนมากเกิดจากการเรียนรู้ด้วยตนเอง จึงทำให้เกิดความไม่แน่ใจว่าจะสามารถใช้ได้ถูกต้องหรือไม่ ดังนั้นจึงอยากให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องหันมาสนใจเรื่องเหล่านี้มากขึ้น เพื่อที่เด็กไทยทุกคนจะได้มีบรรทัดฐานการเรียนรู้เริ่มต้นที่เท่าเทียมกัน เพื่อไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำ หรือความได้เปรียบเสียเปรียบในการหางานในอนาคต

ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ที่ เว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอม (JobThai.com) โทรศัพท์ 02-353-6999 หรือเข้าไปที่www.jobthai.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4