นักศึกษา มจธ. ผู้พัฒนาเว็บไซต์ Refinn ชี้ปัจจุบันคนไทยที่ลงทุนมีไม่ถึงร้อยละ 10 แต่คน ไทยที่เป็นหนี้สูงถึงร้อยละ 90 อย่าเพิ่งพูดว่าจะลงทุนอย่างไรให้รวยเลย หาทางปลดหนี้ให้เร็วก่อนดีกว่า

พฤหัส ๐๘ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๑:๕๒
"Refinn" ชื่อนี้กำลังเริ่มเป็นที่รู้จักในแวดวงการเงินของประเทศไทย และกำลังจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 19 กันยายน 2559 นี้ Refinn ถือเป็นบริษัทสตาร์ทอัพที่เกิดขึ้นจากการรวมตัวกันของนักศึกษาทั้ง 6 คน จากภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ และสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์-มัลติมีเดีย คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) โดยมี คุณนิลทิตา เลิศเรืองศุภกุล และคุณเพียรไกร อัศวโภคา นักธุรกิจและที่ปรึกษาทางการเงินระดับประเทศ ที่มองเห็นศักยภาพของโปรเจคดังกล่าวจนกระทั่งปัจจุบันเป็นทั้งที่ปรึกษาและผู้ร่วมก่อตั้ง Refinn

นายพงศธร ธนบดีภัทร ตัวแทนของนักศึกษากลุ่มนี้และเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท รีฟินน์ อินเตอร์เนชั่นแนล ดอท คอม จำกัด ได้กล่าวว่าคนไทยมีหนี้สินเป็นอันดับต้นๆ ของโลก คนไทยที่อายุเกิน 60 ปี ยังมีไม่ถึงร้อยละ 10 ที่มีเงินเก็บเพียงพอสำหรับการดำรงชีวิตด้วยตนเอง Refinn เป็นโปรเจคที่เกิดขึ้นจากแนวคิดที่อยากจะช่วยแก้ปัญหาหนี้สินของคนไทย ซึ่งโดยส่วนมากจะประกอบไปด้วยหนี้ 3 ประเภท คือ หนี้ที่อยู่อาศัย หนี้รถยนต์ และหนี้บัตรเครดิต โดยในปีนี้จะเริ่มต้นที่หนี้ที่อยู่อาศัยก่อนเพราะใช้ระยะเวลาในการผ่อนชำระนานหลาย 10 ปี ทำให้ต้องจ่ายค่าดอกเบี้ยเป็นเงินอีกเท่าตัวของราคาที่อยู่อาศัย

"คนที่เป็นหนี้บ้านไม่ใช่คนไม่มีวินัยทางการเงิน ใครก็เป็นหนี้บ้านได้ แต่ยิ่งผ่อนนานเงินที่ต้องจ่ายก็ยิ่งทวีคูณเป็นเท่าตัวของราคาบ้าน Refinn จึงจะช่วยให้คนที่เป็นหนี้บ้านปลดหนี้ได้เร็วขึ้น โดยการเข้าถึงการรีไฟแนนซ์บ้านได้ง่ายขึ้น ปัญหาทุกวันนี้คือคนไม่รู้ว่ารีไฟแนนซ์ดีอย่างไร สมมติว่าคุณผ่อนบ้าน 30 ปี ผ่อนไปซัก 3 ปีแล้ว การรีไฟแนนซ์จะช่วยลดเวลาการผ่อนชำระให้เหลือเพียง 18-19 ปีได้ ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนของดอกเบี้ยได้เป็นหลักล้านบาท เพื่อนำเงินที่ต้องจ่ายดอกเบี้ยให้ธนาคารเปลี่ยนมาเป็นเงินที่เราประหยัดได้และไปใช้จ่ายในส่วนอื่นๆ ที่จำเป็นของชีวิตแทน แต่ธนาคารในประเทศไทยมีเกือบ 20 แห่ง คนส่วนมากจึงมักจะเลือกแต่ธนาคารที่ตนรู้จักเท่านั้น ซึ่งเว็บไซต์ Refinn เป็นพันธมิตรกับธนาคารที่จะให้คำแนะนำคุณได้ภายในเวลาไม่ถึง 1 นาทีผ่านระบบของเว็บไซต์ที่เราพัฒนาขึ้น"

นายพงศธร กล่าวต่อว่า Refinn ให้บริการฟรีโดยไม่เก็บค่าบริการใดๆ จากผู้ใช้งาน เพราะ Refinn เป็นพันธมิตรกับธนาคารอยู่แล้ว ทุกคนที่ผ่อนบ้านอยู่สามารถเข้ามาใช้บริการได้ที่ www.refinn.com ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปที่หน้าเว็บไซต์เพื่อลองคำนวณ ดูว่าบ้านของคุณสามารถประหยัดเงินได้เท่าไหร่ ที่ Refinn ก่อนได้ แล้วหากสนใจจะรีไฟแนนซ์ก็สามารถกดสมัครและส่งข้อมูลไปให้กับธนาคารที่สนใจ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ ติดต่อกลับไปเพื่อรับเอกสารจากท่าน โดยที่ผู้ใช้งานไม่ต้องเสียเวลาในการเดินเรื่องทั้งหมดเองทุกขั้นตอน เพียงเท่านี้การรีไฟแนนซ์ที่อยู่อาศัยของท่านก็เสร็จสมบูรณ์

"แน่นอนว่าการทำธุรกรรมทางการเงิน หรือเปิดเผยข้อมูลใดๆ ผ่านระบบออนไลน์ ผู้ใช้ต้องมีความเชื่อมั่นในระดับหนึ่งว่ามีความปลอดภัย เราได้พัฒนาระบบเว็บไซต์ขึ้นมาโดยเว็บไซต์ Refinn ใช้ระบบ security ที่มีมาตรฐานความปลอดภัยเดียวกับการเข้ารหัสต่างๆ บนเว็บไซต์ธนาคารชั้นนำของโลก คือมาตรฐาน ISO 27001 ผู้ใช้บริการจึงสามารถมั่นใจได้ว่าการใช้งานบนเว็บไซต์ Refinn นั้นมีความปลอดภัยสูงแน่นอน"

นายพงศธร ยังได้กล่าวทิ้งท้ายอีกด้วยว่าเว็บไซต์ Refinn ได้เปิดให้ใช้บริการอย่างไม่เป็นทางการแล้วตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยมียอดเงินการรีไฟแนนซ์แล้วกว่า 700 ล้านบาท แต่กว่าเว็บไซต์ Refinn จะสมบูรณ์แบบพร้อมใช้อย่างในปัจจุบันนี้ ได้ผ่านการพัฒนาและปรับแก้มาแล้ว หลายครั้งเพื่อให้มั่นใจเรื่องของข้อมูลและความปลอดภัยอย่างสูงสุด

"เรามีข้อได้เปรียบในการทำงาน เพราะที่มหาวิทยาลัยสอนให้เราเรียนรู้จากปัญหาและความผิดพลาดมาโดยตลอด นี่เป็นปัจจัยหนึ่งที่ผลักดันให้เราอดทนและมุ่งมั่นจนเกิดเป็นระบบเว็บไซต์ Refinn ได้สำเร็จ การทำบริษัท Refinn ก็เช่นกัน พวกเราเรียนวิศวะแต่มาเริ่มทำธุรกิจสตาร์ทอัพเราก็ต้องเรียนรู้ด้วยตัวเองกันตั้งแต่ต้น อย่างไรก็ดีการทำสตาร์ทอัพใครๆ ก็ทำได้แต่สิ่งสำคัญ อย่างหนึ่งคือการมีที่ปรึกษาที่ดีโดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเงินและธนาคารถือเป็นเรื่องซับซ้อนที่พวกเราต้องเรียนรู้"

ปัจจุบัน Refinn ได้รับเกียรติจากคุณกรณ์ จาติกวณิช ในฐานะที่ปรึกษาและเป็นนักลงทุนคนแรก ซึ่ง ในอนาคต Refinn จะเปิดให้บริการในการรีไฟแนนซ์หนี้สินของคนไทยในอีก 2 ประเภท คือ หนี้รถยนต์ และหนี้บัตรเครดิตต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest