กระทรวงเกษตรฯ จับมือจีนขยายความร่วมมือทางวิชาการด้านการชลประทาน การบริหารจัดการน้ำ และแนวทางการรับมือกับสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ลุ่มน้ำโขง หวังร่วมกันพัฒนาทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน

พฤหัส ๐๘ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๖:๓๘
พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หารือร่วมกับ นายเฉิน เหลย (HE. Mr. CHEN Lei) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรน้ำแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เกี่ยวกับความร่วมมือทางวิชาการด้านการชลประทาน การบริหารจัดการน้ำ ภัยแล้ง และน้ำท่วม ในกรอบที่ทั้งสองประเทศได้ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ ว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการด้านทรัพยากรน้ำและการชลประทาน ระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แห่งราชอาณาจักรไทย และกระทรวงทรัพยากรน้ำแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2557 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อขยายความร่วมมือในสาขาของการใช้และการพัฒนาทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน บนพื้นฐานของความเสมอภาคและผลประโยชน์ร่วมกันในด้านต่าง ๆ ได้แก่ 1.การป้องกันและบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน 2.การบริหารจัดการและก่อสร้างเขื่อน 3. ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อทรัพยากรน้ำและมาตรการรับมือ 4.การควบคุมภาวะอุทกภัยและการบรรเทาภัยพิบัติ 5.การอนุรักษ์ดินและน้ำ 6.การชลประทานและการระบายน้ำ 7. การประสานงานและร่วมมือในกิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำในระดับนานาชาติ และ 8.ความร่วมมือในด้านอื่นๆ ที่มีความสนใจร่วมกัน

สำหรับการดำเนินกิจกรรมที่ผ่านมา ฝ่ายไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานร่วมว่าด้วยความร่วมมือวิชาการด้านทรัพยากรน้ำและการชลประทาน ไทย- จีน ครั้งที่ 1 (Joint Steering Committee : JSC) เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2559 ณ กรมชลประทาน สามเสน โดยฝ่ายจีนจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานร่วมว่าด้วยความร่วมมือวิชาการด้านทรัพยากรน้ำและการชลประทาน ไทย - จีน ครั้งที่ 2 ซึ่งจะจัดขึ้นที่สาธารณรัฐประชาชาจีน ในปี 2560 ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ เห็นควรให้สานต่อความร่วมมือที่เป็นผลจากการประชุม JSCครั้งที่ 1 เพื่อให้ดำเนินการแล้วเสร็จอย่างเป็นรูปธรรม ใน 4 ประเด็น คือ 1.การพัฒนาและการวางแผนการจัดการทรัพยากรน้ำ 2.การผันน้ำ 3.ความร่วมมือและแลกเปลี่ยนทางวิชาการภายใต้กรอบโครงการความร่วมมือลุ่มน้ำลานช้าง – ลุ่มน้ำโขง และ 4.การแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านเทคนิค

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับระบบการควบคุมอุทกภัยและภัยแล้งของจีน ตลอดทั้งแนวทางการรับมือกับสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ลุ่มน้ำโขง ซึ่งทางจีน จะปล่อยน้ำจากเขื่อนลงแม่น้ำโขงในช่วงฤดูแล้งให้สอดคล้องกับความต้องการของไทย และในโอกาสที่ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรน้ำจีนและคณะได้มาเยือนไทยในครั้งนี้ ยังได้เดินทางมาเยี่ยมชมโครงการคลองลัดโพธิ์ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งเป็นโครงการที่ช่วยย่นระยะทางการไหลของน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ให้ไหลลัดลงสู่ทะเลได้สะดวก สามารถช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมบริเวณกรุงเทพฯ และปริมณฑล ได้เป็นอย่างดี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ