จากเด็กชายฮาร์แลนด์ แซนเดอร์ส สู่ผู้คิดค้นสูตรไก่ทอดต้นตำรับเคเอฟซีที่ครองใจคนทั่วโลก

ศุกร์ ๐๙ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๓:๔๙
วันที่ 9 เดือน 9 นอกจากจะเป็นวันดี เพราะตรงกับเลขมงคลแล้ว ยังถือเป็นหนึ่งในวันสำคัญของเคเอฟซีเลยก็ว่าได้ เพราะตรงกับวันคล้ายวันเกิดของ "ผู้พันแซนเดอร์ส" คุณลุงหน้าตายิ้มแย้มผู้คิดค้นไก่ทอดสูตรต้นตำรับที่รสชาติอร่อยไม่เหมือนใครและยากที่จะเลียนแบบที่สุด ซึ่งถ้าไม่มีเขา เราก็คงไม่มีเคเอฟซีทุกวันนี้! แฟนๆ เคเอฟซีคงรู้จักคุณลุงผู้พันดีกันอยู่แล้ว แต่ใครจะรู้เบื้องหลังว่ากว่าจะมาเป็นแบรนด์ไก่ทอดที่ทุกคนชื่นชอบในรสชาติ คุณลุงต้องฝ่าฝันอุปสรรคมามากแค่ไหน และเนื่องจากวันนี้เป็นวันเกิดคุณลุงผู้พันทั้งที เรามาทำความรู้จักกับคุณลุงให้มากขึ้นสักหน่อยดีกว่า

ชื่อเต็มของคุณลุงคือ ฮาร์แลนด์ เดวิด แซนเดอร์ส และตอนที่ยังเป็นเพียงเด็กชายฮาร์แลนด์ อายุเพียง 5 ขวบ คุณพ่อของคุณลุงก็เสียชีวิต ในฐานะพี่คนโต จึงต้องอาศัยอยู่กับแม่และดูแลน้องๆ มาตลอด ชีวิตคุณลุงเรียกได้ว่าฝ่าฟันมรสุมมามากทีเดียว เพราะต้องออกจากโรงเรียนตั้งแต่อายุ 16 ปี จากนั้น ก็ได้ทำงานสารพัดอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นคนขายประกัน พนักงานดับเพลิง ทหาร คนขับเรือกลไฟ แต่ก็ล้มเหลวไปเสียทุกครั้ง จนกระทั่งได้รับโอกาสให้ทำงานในร้านกาแฟเล็กๆ แห่งหนึ่ง และค้นพบความสามารถในการทำอาหารของตนเอง จนได้คิดค้นสูตรไก่ทอดแสนอร่อยจนสำเร็จ ซึ่งคุณลุงต้องตระเวนขายไก่ทอดและถูกปฏิเสธถึง 1,009 ครั้ง ก่อนจะพัฒนาสูตรและก่อตั้งบริษัทไก่ทอดเมื่ออายุได้ 65 ปี

สิ่งที่น่ายกย่องและทำให้ผู้พันแซนเดอร์สกลายเป็นไอคอนของคนทุกยุคทุกสมัย คือ การตระหนักรู้ว่าตัวเองมีจุดหมายอะไรในชีวิตและไม่เคยยอมแพ้ต่อความล้มเหลว แม้ชีวิตจะพบเจอกับอุปสรรคหลายต่อหลายครั้ง ผู้พันยังคงมีความพยายามและเชื่อมั่นในสิ่งที่ทำมาโดยตลอด โดยไม่ปล่อยให้วัยหรือความท้อถอยมาหยุดเขาทำในสิ่งที่รัก จนกลายเป็นพลังที่นำไปสู่ความสำเร็จในที่สุด และเกิดเป็นแบรนด์ไก่ทอดอันดับหนึ่งของโลกในปัจจุบัน

ติดตามเรื่องราวเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้พันแซนเดอร์สได้ที่www.kfcthailand.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%