ดาว ผนึกกำลังภาครัฐและแกนนำชุมชน ยกระดับระยองนำร่อง EF Happy and Safe City สร้างภูมิคุ้มกันให้เยาวชน พัฒนาสู่ชีวิตที่สำเร็จ

ศุกร์ ๐๙ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๑:๔๑
สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วและเร่งรีบในหัวเมืองใหญ่ของประเทศไทย ส่งผลให้ครอบครัวและชุมชนมีความห่างเหิน ความสัมพันธ์ของผู้คนไม่แน่นแฟ้น เด็กและเยาวชนขาดภูมิคุ้มกันในการใช้ชีวิต ต้องประสบกับปัญหายาเสพติด ติดสื่อ ปัญหาการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร มีการกระทบกระทั่งกันในครอบครัว และความเสี่ยงอื่น ๆ มากมาย ผลสำรวจของสถาบันรักลูกพบว่า เด็กไทยกว่า 2.7 ล้านคน หรือร้อยละ 22 เคยพบเห็นการเสพยาในโรงเรียน และมีเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ติดยาเสพติด 7 คนในทุก ๆ 1,000 คน และเด็กไทยตั้งครรภ์ในวัยเรียนเป็นอันดับ 1 ของเอเชีย ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ต้องมีการแก้ไขและใช้ความร่วมมือระดับประเทศ

สร้างระยอง สู่เมืองต้นแบบ EF Happy and Safe City จังหวัดระยอง ถือเป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีการพัฒนาแบบก้าวกระโดดจากการแทรกซึมของสังคมเมืองและอุตสาหกรรมต่าง ๆ ส่งผลให้สถานการณ์ยาเสพติดและปัญหาแม่วัยใสในจังหวัดค่อนข้างน่ากังวล กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย ซึ่งเป็นบริษัทวิทยาศาสตร์ชั้นนำที่ตั้งอยู่ในจังหวัดระยองมากว่า 20 ปี พร้อมด้วยคณะยุทธศาสตร์แผนพัฒนาบ้านฉาง สถาบันรักลูก ผู้นำชุมชน ครู อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และแกนนำจากภาคส่วนต่าง ๆ ในจังหวัดระยอง เล็งเห็นความสำคัญของการร่วมป้องกันเด็กและเยาวชนจากปัญหาความเสี่ยงและช่วยแนะแนวทางให้พ่อแม่รับมือกับปัญหาในอนาคต จึงดำเนินโครงการ "Rayong EF Happy and Safe City" เพื่อส่งเสริมการสร้างภูมิคุ้มกันชีวิตที่ดีให้กับเด็ก ผ่านชุดความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาทักษะสมองที่ทำให้มนุษย์รู้จักควบคุมอารมณ์ ยับยั้งชั่งใจ รู้จักคิดวิเคราะห์ และตัดสินใจถูกต้อง ซึ่งส่งผลต่อพื้นฐานนิสัยให้เติบโตแล้วคิดเป็น ทำเป็น เรียนรู้เป็น แก้ปัญหาเป็น อยู่ร่วมกับผู้อื่นเป็น และมีความสุข โดยทักษะสมองเพื่อชีวิตที่สำเร็จหรือ Executive Functions (EF) นี้ เป็นทักษะสำคัญที่ควบคุม IQ และ EQ ของมนุษย์อีกขั้นหนึ่ง มีการแบ่งเป็น 3 กลุ่มทักษะ ได้แก่ กลุ่มทักษะพื้นฐาน กลุ่มทักษะกำกับตนเอง และกลุ่มทักษะปฏิบัติ สมองเด็กสามารถพัฒนา EF ได้ดีที่สุดในช่วงอายุตั้งแต่ 0-6 ปี และฝึกฝนต่อไปได้เรื่อย ๆ จนสมองพัฒนาเต็มที่ที่อายุประมาณ 25 ปี

นางภรณี กองอมรภิญโญ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ กล่าวว่า "กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย ได้ร่วมมือกับสถาบันรักลูก มุ่งผลักดันให้ระยองเป็นจังหวัดนำร่องภายใต้โครงการ EF Happy and Safe City โดยมีวัตถุประสงค์ในการพัฒนาทักษะชีวิตของเยาวชนในจังหวัดระยองให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภายในระยะเวลา 5 ปี โดยเริ่มจากพื้นที่ที่มีความใกล้ชิดกับ ดาว มากที่สุด คือ ชุมชนมาบตาพุดและบ้านฉาง ผ่านการสร้างและอบรมอาสาสมัคร "ทีมเพื่อนคุยวัคซีนชีวิต" (Change Agent) ให้นำชุดความรู้ EF ไปปรับใช้ในพื้นที่เพื่อพัฒนาเด็ก เยาวชน และครอบครัว ต่อยอดในระดับประเทศต่อไป ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่มีโครงการในพื้นที่ขนาดใหญ่ระดับเมืองลักษณะนี้และมีการผสานความร่วมมือในการขับเคลื่อนของทุกภาคส่วน"

การปรับทักษะที่เริ่มได้จากตนเอง

การอบรมการสร้างภูมิคุ้มกันชีวิตที่ดีให้กับเด็กด้วยชุดความรู้ Executive Functions มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจ เสริมศักยภาพบุคลากร และเปลี่ยนพฤติกรรมการเลี้ยงดูบุตรหลาน จากการนำสิ่งที่เรียนรู้จากประสบการณ์เดิมมาต่อยอด ซึ่งความรู้ด้าน EF นี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ทันทีในชีวิตประจำวันและการทำงาน ไม่ได้จำกัดแค่เฉพาะในเด็กเท่านั้น

ครูหม่อม ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ปนัดดา ธนเศรษฐกร ผู้บรรยายพิเศษ "EF กับการสร้างภูมิคุ้มกัน" แนะแนวทางว่า "การเรียนรู้เรื่อง EF นั้นยืดหยุ่นไปตามประสบการณ์ หากมีความเข้าใจในหลักการและมีความพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลง ก็จะสามารถปรับพฤติกรรมของเด็กและผู้คนรอบข้างได้ หัวใจสำคัญอยู่ที่การสร้างความรัก ความอบอุ่น และความปลอดภัยในครอบครัว เพราะเมื่อเด็กมีสมองส่วนอารมณ์ที่อิ่มแล้ว EF จะทำงานได้ ตัวอย่างที่พ่อแม่สามารถนำไปปรับใช้ เช่น การหลีกเลี่ยงการใช้คำแง่ลบ "ห้าม อย่า หยุด ไม่" เพราะเมื่อเด็กได้ยินคำเหล่านี้ สมองของพวกเขาจะไม่สามารถจินตนาการเป็นภาพ และพัฒนาเป็นประสบการณ์ในการเรียนรู้ได้ ควรใช้วิธีถามคำถามหรือให้ข้อมูลเพื่อให้เขาได้เรียนรู้และตัดสินใจด้วยตัวเองตั้งแต่เด็ก ๆ แทน"

การสร้าง Change Agent เพื่อชุมชนที่แข็งแกร่ง ทีมเพื่อนคุยวัคซีนชีวิต (Change Agent: ผู้นำการเปลี่ยนแปลง) เป็นตัวแปรสำคัญในการสร้างแรงกระตุ้นในครอบครัวและชุมชนให้เกิดความเปลี่ยนแปลงที่เป็นรูปธรรม โดยมีบทบาทหน้าที่ในการเข้าร่วมพัฒนาศักยภาพ มีการสื่อสาร ทำงานร่วมกัน นัดหมายเพื่อลงพื้นที่ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน ด้วยแนวคิดที่ว่าคนทุกคนสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้

ครูเวียง เขตแวงควง จากโรงเรียนวุฒินันท์ ตำบลมาบตาพุด จังหวัดระยอง หนึ่งในอาสาสมัครผู้เข้าร่วมการอบรม ได้เผยประสบการณ์ในการใช้หลักการ EF เพื่อปรับพฤติกรรมของลูกชายที่เคยติดเกมส์ ติดเพื่อน ออกจากบ้านในเวลากลางคืน โดยเสนอห้องในบ้านให้เป็นที่นัดพบของเด็ก ๆ ในชุมชน เพื่อให้ไม่ไปมั่วสุมในที่ที่ห่างไกลสายตาผู้ใหญ่ "ตอนนั้นใช้หลักการEF ในการรับมือกับลูกชายและเพื่อนของลูก โดยไม่ห้าม ไม่สกัดกั้น แต่ประคับประคอง เป็นการเปิดโอกาสให้ลูกมีความไว้ใจและรู้สึกว่าได้รับความเข้าใจจากเรา เพื่อให้เขามาเล่าให้ฟังว่าแต่ละวันเขาทำอะไรบ้าง เพราะบางทีพ่อแม่อาจใช้คำพูดที่ไม่ถูกกับลูก ทำให้ลูกไม่ไว้ใจและออกนอกลู่นอกทางไป และยังได้นำวิธีเดียวกันนี้มาปรับปรุงกระบวนการสอนนักเรียน เพื่อให้นักเรียนมีการแก้ไขปัญหาในห้องเรียน ผ่านกิจกรรมที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้สึกและประสบการณ์ระหว่างครูกับนักเรียนอีกด้วย"

กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย มีเป้าหมายส่งเสริมและพัฒนาจังหวัดระยองให้เป็นพื้นที่นำร่อง ภายใต้โครงการ Rayong EF Happy and Safe City โดยหวังให้เด็กระยองมีค่าเฉลี่ยด้านEF เพิ่มขึ้น สร้าง Change Agent เพื่อพัฒนาทักษะ EF ของชุมชน และมุ่งเน้นไปสู่การปรับใช้หลักการ EF ในการเลี้ยงดูเด็ก เริ่มตั้งแต่เด็กปฐมวัย ภายในครอบครัว โรงเรียน หรือแม้แต่ผู้ใกล้ชิดเด็ก ทั้งนี้ยังมีการจัดตั้ง EF Family Center และช่องทางการติดต่อทางโซเชียลมีเดีย เพื่อให้ความรู้และจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะในทุก ๆ อำเภออย่างต่อเนื่องและทั่วถึง เพื่อกระตุ้นให้ EF อยู่ในวิถีของคนระยองและเป็นวาระของสังคมไทยต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%